Talk of The Town

PTTGC จ่อบุ๊กกำไรพิเศษทางบัญชี มูลค่ารวมกว่า 1.8 –2.5 พันล้านบาท หลังทำคำเสนอซื้อหุ้นกู้สกุลเงินเหรียญสหรัฐ


25 เมษายน 2567
จากกรณี บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ประเด็น บริษัท จีซี ศูนย์บริหารเงิน จำกัด (GCTC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% ได้ทำคำเสนอซื้อคืนเป็นการทั่วไป (Tender Offer) เพื่อที่จะซื้อคืนหุ้นกู้สกุลเงินเหรียญสหรัฐฯประเภทไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิ ("หุ้นกู้") ที่ออกและเสนอขายในต่างประเทศโดย GCTC ในช่วงวันที่ 16 ถึง 23 เมษายน พ.ศ. 2567 จำนวน 3 รุ่น

PTTGC จ่อบุ๊กกำไรพิเศษทางบัญชี copy_0.jpg

โดย GCTC ได้กำหนดกรอบการซื้อคืนหุ้นกู้ 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการทำคำเสนอซื้อคืนเป็นการทั่วไป GCTC ได้รับการตอบรับคำเสนอซื้อคืนจากนักลงทุนคิดเป็นมูลค่าหุ้นกู้รวมทั้งสิ้น 753,519,000 เหรียญสหรัฐฯเกินกว่ากรอบที่วางไว้ข้างต้น จึงประสงค์รับคำเสนอซื้อไว้ทั้งจำนวน

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินว่า ประเด็นเกี่ยวกับความคืบหน้าทำคำเสนอซื้อคืนหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ 3 รุ่นระหว่างวันที่ 16 – 23 เม.ย. พบว่าได้รับตอบรับคำเสนอซื้อคืนจากนักลงทุนมูลค่ารวม 753.5 ล้านเหรียญฯ นั้น

เบื้องต้นหากอ้างอิงสมมติฐาน Discount จากราคาซื้อคืนราว 10% คาดบริษัทฯ จะบันทึกกำไรพิเศษจากธุรกรรม Bond Buyback เข้ามาในไตรมาส 2/67 ราว 1.8 –2.5 พันล้านบาท (หลังหักภาษี) อย่างไรก็ตาม กำไรบางส่วนจะถูกชดเชยด้วยขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน

สำหรับกำไรดังกล่าวจะเป็นเพียงรายการทางบัญชีไม่ใช่เงินสด อย่างไรก็ตาม คาดบริษัทฯ จะ Refinance หุ้นกู้ข้างต้นด้วยเงินกู้ยืมสถาบันการเงินบางส่วน ส่งผลให้ Exposure ของภาระหนี้สินสกุล USD ลดลง ซึ่งจะทำให้ความผันผวนของกำไร/ขาดทุน FX ลดลงตั้งแต่ไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป คงราคาเหมาะสม 40.00 บาท และคำแนะนำ TRADING