Talk of The Town

ตลาดหุ้นไทยปลาย Q2 สดใสแน่ หลังตลท.งัดกฎ Uptick คุมเข้มชอร์ตเซล โบรกฯ ชี้ 10 หุ้นพื้นฐานดี รับผลบวกเต็มๆ


26 เมษายน 2567
ตลาดหุ้นไทยปลาย Q2 สดใสแน่ copy_0.jpg

จากกรณีที่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เห็นชอบมาตรการช่วยลดความผันผวนของตลาดหุ้นไทย โดยเห็นชอบมาตรการการกำกับดูแลการทำธุรกรรม Short Sell สำหรับตลาดหุ้นไทย ดังนี้ 


1.ใช้กฎ uptick rule สำหรับทุกหลักทรัพย์ที่ทำธุรกรรมการ Short sell โดยการ Short Sell แต่ละครั้ง จะต้องสูงกว่าราคาล่าสุด 1 Step 
และ 2. หุ้นกลุ่มที่สามารทำธุรกรรม Short Sell ได้ จะต้องมี Market Capital อย่างน้อย 7,500 ล้านบาท จากเดิมที่ 5,000 ล้านบาท

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นว่า จากประเด็นตลาดหลักทรัพย์ฯ แถลงมาตรการช่วยลดความผันผวนราคาหลักทรัพย์ (โดยเฉพาะที่เกิดจากการ Short Sales) และมาตรการลดพฤติกรรมซื้อขายไม่เหมาะสม คาดทยอยมีผลตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 2/2567

นำโดยมาตรการ Uptick ทุกหลักทรัพย์ (ให้ขาย Short ได้ที่ราคาสูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย) เทียบกับมาตรการเดิมที่เป็น Zero-plus Tick (ขาย Short ได้ในราคาที่เท่ากับหรือสูงกว่าราคาสุดท้าย) 

ขณะที่อีกมาตรการสำคัญ คือ การเดินหน้าการจัดให้มี Central Platform ตรวจสอบปริมาณหลักทรัพย์ก่อนการซื้อขาย Short มีผลปลายไตรมาส 4/2567

โดยมองทั้ง 2 ส่วนจะช่วยลดความผันผวนราคาหลักทรัพย์จากการขาย Short ในระยะถัดไปได้ เป็นบวกต่อตลาด และและอาจหนุนหุ้นที่มีสถานะคงค้าง Short Sales ถูก Cover กลับ

ดังนั้นกลยุทธ์ ทีมกลยุทธ์ทำการคัดเลือกหุ้นที่มีพื้นฐานระยะถัดไปน่าสนใจ ขณะที่ปัจจุบันเป็นหุ้นมีสถานะคงค้าง Short Sales สูงมากกว่า 1% คาดถูก Cover กลับเป็นแรงหนุนหุ้น เน้น BTS (3.36%) HANA (3.23%) MTC (2.08%) KCE (1.76%) KBANK (1.5%) AWC (1.45%) SAWAD (1.19%) BEM (1.17%) OSP (1.01%) BH (1.03%)

ส่วนนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เปิดเผยว่า จากประเด็น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศมาตรการกำกับดูแลธุรกรรม Short Selling เพิ่มเติม เพื่อยกระดับความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาด 

โดยมีประเด็นที่มองว่าสำคัญ ได้แก่ การบังคับใช้เกณฑ์ Uptick ทุกหลักทรัพย์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มช่วงปลายไตรมาส 2  ซึ่งหากอ้างอิงสถิติในอดีตเมื่อปี 2563 พบว่ามีส่วนช่วยลดระดับมูลค่าธุรกรรม Short selling ในตลาดลงมาเหลือเฉลี่ยวันละ 1 พันล้านบาท จากปกติที่ 4 พันล้านบาท มองปัจจัยดังกล่าวจะช่วยเปิด Upside ให้กับหุ้นไทยมากขึ้นได้บ้าง ตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาสที่ 2 นี้เป็นต้นไป