จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ALPHAX ลุยธุรกิจการเงินในสปป.ลาว หนุนรายได้ปี 66 โตกว่า 100%


24 พฤษภาคม 2566
เศรษฐกิจของสปป.ลาวขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะการค้าขายกับไทย  ซึ่งปัจจุบันไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ความสัมพันธ์ที่ดี ของ2 ประเทศ  หนุนการขยายธุรกิจของ บมจ.อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX) ที่จับมือกับบริษัทท้องถิ่นบุกตลาดสินเชื่อที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน  มั่นใจผลงานปีนี้เติบโตมากกว่า 100% 

รายงานพิเศษ ALPHAX ลุยธุรกิจการเงินในสปป.ลาว.jpg

กระทรวงพาณิชย์รายงานว่า การค้าระหว่างไทยและสปป.ลาว ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมั่นใจภายในปี 2568 มูลค่าการค้าจะขยายตัวไปแตะที่ 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ปัจจุบันไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของสปป.ลาว และเป็นอันดับที่ 8 ของไทยในกลุ่มอาเซียน ซึ่งในปี 65 การค้าระหว่างไทยและสปป.ลาว มีมูลค่า 7,879 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+8.52%) โดยไทยส่งออกไป สปป.ลาว มูลค่า 4,540 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+13.47%) และไทยนำเข้าจาก สปป.ลาว มูลค่า 3,339.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+2.43%)
          
สำหรับการค้าชายแดน คิดเป็นสัดส่วน 95% ของการค้ารวมระหว่างสองประเทศ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำตาลทราย เคมีภัณฑ์ และรถยนต์ และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เชื้อเพลิง ทองคำ ผักผลไม้ ปุ๋ย และเคมีภัณฑ์

เศรษฐกิจไทยและสปป.ลาวที่ขยายตัวต่อเนื่อง  เป็นโอกาสของ บมจ.อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX) ในการขยายธุรกิจในสปป.ลาว  ซึ่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  ALPHAX “ธีร ชุติวราภรณ์”  กล่าวว่า  บริษัทออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน เพื่อเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) และการเสนอขายเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม(Rights Offering)  ซึ่งคาดว่าจะได้รับเงินจากการระดมทุนในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 4,000  ล้านบาท  โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ ใช้ในการลงทุนสร้างโอกาสเติบโตให้กับบริษัทในระยะยาวต่อไป

โดยตั้งใจเสริมความแข็งแกร่ง และมุ่งเน้นการพัฒนาธุรกิจการเงินในสปป.ลาวเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจด้านสินเชื่อ ที่จะเสริมด้วยเม็ดเงิน ประมาณ 1,500 ล้านบาท   และเน้นที่การต่อยอดธุรกิจใหม่ ซึ่งบริษัทฯมีความต้องการขยายธุรกิจด้านการเงิน ทั้งแบบมีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน ประมาณ1,000 ล้านบาท  และจำนวนที่เหลือบริษัทใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนและเสริมสภาพคล่องในการดำเนินกิจการของบริษัท อีกทั้งรองรับและต่อยอดการขยายธุรกิจของบริษัทในอนาคต

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวอีกว่า  การเพิ่มทุนครั้งยิ่งใหญ่นี้ จะทำให้บริษัทฯ มีเงินทุนหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท  เป็นการสร้างฐานรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เมื่อผสานกับแผนการลงทุนข้างต้น คาดว่าในอนาคตจะสร้างกำไรให้บริษัทฯไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท  สอดคล้องกับแผนการก้าวสู่ความเป็นผู้นำ อีกทั้งเป็นโอกาสที่จะสร้างการเติบโตให้แก่ ALPHAX อย่างไร้ขีดจำกัด

ซึ่งปี 2566 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่น้อยกว่า 100% จากปีก่อนที่มีรายได้ 355.36 ล้านบาท เป็นผลจากการที่บริษัทได้ปรับกลยุทธ์เดินหน้าลุยธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ส่วนธุรกิจอสังหาฯ ปี 66 บริษัทจะรับรู้รายได้ทั้งหมดจาก โครงการ The Valor Ramintra ส่วน ธุรกิจกัญชงกัญชา มีแผนขยายกิจการเพื่อทำยอดรายได้จากการขายช่อดอกแห้ง แต่ต้องรอนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ ขณะที่ ธุรกิจสินเชื่อที่ประเทศลาว โดยเฉพาะแผนการขยายพอร์ตสินเชื่อทองคำให้เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าที่เติบโต