Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 28-03-23


28 มีนาคม 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 28-03-23

28-03-23  สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ

***มาแล้วคร๊าาาาาาหุ้นเมกะเทรนด์  บมจ.พี ซี แอล โฮลดิ้ง  หรือ PCL ยื่นไฟลิ่งให้กับ ก.ล.ต.เพื่อเสนอขายหุ้นไอพีโอ 410  ล้านหุ้น พาร์ละ 0.50 บาท คิดเป็นสัดส่วน  26.05 %  เตรียมเข้า SET ภายในปีนี้ งานนี้ได้กุนซือมือทองจาก บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มาเป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย พูดได้คำเดียว "สุดยอด"

***PCL ภายใต้การนำของบิ๊กบอสคนเก่ง "พิสิษฐ์ วรรณวิทยาภา"ทำธุรกิจ 3 กลุ่มหลักๆ ได้แก่ 1) กลุ่มธุรกิจผลิต นำเข้า และจำหน่ายเครื่องมือ อุปกรณ์ และน้ำยาตรวจวิเคราะห์โรค และเครื่องมือวิทยาศาสตร์  2) กลุ่มธุรกิจบริการรับตรวจวิเคราะห์โรคสำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์  3) กลุ่มธุรกิจผลิต พัฒนา และจำหน่ายโปรแกรมคอมพิว เตอร์ที่ใช้กับเครื่องมือแพทย์และให้บริการติดตั้งระบบซอฟต์แวร์พร้อมบริการซ่อมแซมบำรุงรักษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์

***สำหรับวัตถุประสงค์ของการระดมทุนครั้งนี้ PCL จะนำไปลงทุนซื้อเครื่องมือวิเคราะห์โรคเพื่อขยายส่วนแบ่งทางการตลาด, ชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน รวมทั้งชำระคืนภาระหนี้อื่นที่บริษัท อาจมีขึ้นในอนาคต, ใช้ลงทุนขยายกิจการ ประกอบด้วย ก่อสร้างศูนย์ตรวจสุขภาพ PCT Wellness Center, ลงทุนซื้อเครื่องมือและเทคโนโลยีชั้นสูง และเงินที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ 

***เรื่องของ PCL วันนี้-เอาแค่นี้ก่อน พอหอมปาก-หอมคอ..วันหน้าเจ๊จิ๋มรับรองจะนำรายละเอียดมาเล่าสู่กันฟังแบบเจาะลึกให้ถึงแก่น รู้ใจพวกเราค่ะของดีแบบนี้..พลาดไม่ได้!!! ต้องมีไว้ในพอร์ต ฉะนั้นต้องศึกษาข้อมูลเชิงลึกให้ละเอียดกันหน่อย 

***ความเคลื่อนไหวของ MENA ระยะนี้แผ่วๆ ไปบ้าง...แต่ไม่มีอะไรน่าตกใจ เจ๊จิ๋มว่าเป็นเรื่องปกติของหุ้นที่ต้องพักซักนิด เพื่อจะมีแรงฮึด..จะได้พุ่งไปข้างหน้าให้ไกลกว่าเดิม แต่ตอนนี้ขอแวะเอาข้อมูลที่น่าสนใจมาบอกกันหน่อยตอนนี้มี 2 กูรูหุ้น เริ่มจาก บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) แนะนำ "ซื้อ" โดยระบุว่าราคาหุ้นของ MENA จะตอบรับเชิงบวกตามความชัดเจนของการฟื้นตัวของภาคการก่อสร้างและอุปโภคบริโภค โดยฝ่ายวิจัยเชื่อว่าราคาในปัจจุบันเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ  ประเมินเบื้องต้นอิง PEG ที่ 0.75 เท่าเทียบกับ EPS growth เฉลี่ย 43% ได้ราคาเป้าหมายที่ 3.50 บาท 

***บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) แนะนำ"ซื้อ" MENA โดยประเมินราคาเหมาะสม 3.3 บาท อิงวิธี DCF โดยกำหนดสมมติฐาน WACC 9.2%,Terminal Growth 5% (อิง ROE เฉลี่ย 3 ปี 11% / Retention ratio 45%) ณ ราคาเป้าหมายดังกล่าวจะคิดเป็น Forword PE ปี 2566= 30.5 เท่า ใกล้เคียงกับอัตราการเติบโตของกำไร 2 ปีข้างหน้าที่ 29% CAGR 2566-68 (คิดเป็น PEG 1.06 เท่า)

***ส่วน NEX เป็นเรื่องต่อเนื่องจากที่ส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้า NEX ประเภท BEV Cargo Truck ให้ มนตรีทรานสปอร์ต ได้ตามที่วางแผนไว้ เซียนหุ้นให้ความเห็นว่าเป็นปัจจัยบวก เนื่องจากบริษัทสามารถส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้าได้ตามที่วางแผนไว้ โดยคาดจะเห็นรายได้จากรถบรรทุกไฟฟ้าดังกล่าวตั้งแต่ในไตรมาสแรกปีนี้ ซื้อจะเป็นบวกต่อทั้ง NEX และ EA (ถือหุ้น NEX ที่ 40% และถือหุ้นโรงงานประกอบรถอีวี AAB ที่ 55%) ซึ่งการส่งมอบรถจะย้งไม่กระทบกำลังการผลิตของ AAB ที่ปัจจุบันอยู่ 3,000 คัน แต่สามารถเพิ่มสูงสุดได้ 9,000 คันต่อปี 

***สำหรับผลประกอบการของ NEX ปีนี้ เซียนหุ้นได้ประมาณการกำไรที่ 1.5 พันล้านบาท +621% YoY ทั้งนี้ เรายังคงประเมินว่าปีนี้จะมีการส่งมอบรถ E Bus, E Truck เพิ่มเป็น 4,000 คัน พร้อมคงแนะนำ"ซื้อ" NEX และคงเป้าหมายปีนี้ที่ 24.00 บาท อิง PEG 1 เท่า และคงประมาณการกำไรปีนี้ของ EA ที่ 1.0 หมื่นล้านบาท โต +36% YoY และยังให้คำแนะนำ "ซื้อ" EA ที่ราคาเป้าหมาย 90.00 บาท