Talk of The Town

โบรกฯชี้กำไรบจ. Q1/67 ดีกว่าคาด 6% หวังช่วยดันดัชนีตลาดหุ้นไทยฟื้นตัว แนะลงทุนหุ้นกลุ่ม Domestic Play


09 พฤษภาคม 2567
ใกล้ถึงช่วงโค้งสุดท้ายของการรายงานผลการดำเนินงานในงวด Q1/2567ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ซึ่งปัจจุบันมีการทยอยประกาศออกมาบางส่วนแล้ว และโบรกเกอร์เชื่อว่า กำไรสุทธิในงวด Q1/2567 จะออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ สะท้อนให้เห็นว่าดัชนีหุ้นไทยผ่านจุดต่ำสุด และสามารถฟื้นตัวได้แล้ว 

TOT แนวนอน โบรกฯชี้กำไรบจ. Q1 67 ดีกว่าคาด 6__0.jpg

บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ปัจจัยในประเทศโฟกัสยังอยู่ที่การประกาศผลประกอบการ 1Q24 ของบจ. โดยตัวเลขเท่าที่ประกาศออกมาแล้วเบื้องต้นดูดีกว่าที่ตลาดคาดราว 6% ซึ่งเป็นสัญญาณบวก หากประกาศครบแล้วไม่ต่ำกว่าคาด 

เชื่อว่าจะช่วยจำกัด Downside ของประมาณการ EPS ปี 2024 ของเราที่ราว 91.50 บาท และทำให้เรายังคงมุมมองว่า SET Index น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในรอบที่ผ่านมา 

ดังนั้นกลยุทธ์จึงเน้นถือลงทุนต่อเนื่องและเลือกหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉ  พาะตัว มีแนวโน้มกำไรโดดเด่นกว่าตลาด เรายังมองกลุ่ม Domestic Play ยังน่าสนใจ โดยคาดได้อานิสงส์เชิงบวกจากทิศทางเศรษฐกิจไทยที่จะทยอยเร่งตัวใน 2Q24-2H24 ตามการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ การส่งออกและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว รวมถึงแรงหนุนจากนโยบาย Digital Wallet ปลายปี

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า  หุ้นไทยมีแรงซื้อหุ้นที่มีผลประกอบการดีกว่าคาด เช่น กลุ่มการเงิน นำโดย MTC, TIDLOR ในขณะที่มีแรงซื้อเก็งกำไร SAWAD ด้วยเช่นกัน เป็นที่น่าสังเกตว่าผลประกอบการตลาดหุ้นไทยในไตรมาส 1/67 นี้ ส่วนใหญ่จะออกมาดีกว่าที่คาด ซึ่งเรามองว่าจะหนุนให้ SET ฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 2/67