Talk of The Town

ตลาดหุ้นไทยเปิดเทรดภาคเช้าดิ่งทันที รับข่าวสงครามอิหร่าน-อิสราเอล เดือด โบรกฯ แนะชะลอน้ำหนักการลงทุน


19 เมษายน 2567
ความเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้ (19 เม.ย.67) เปิดเทรดภาคเช้าดัชนีปรับตัวลดลงต่ำสุดที่ระดับ 22.43 จุด ซึ่งดัชนีอยู่ที่ 1,3358 จุด หลังจากที่ความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศเอเชียเหนืออย่างญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง ที่เปิดทำการซื้อขายก่อนหน้าตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลง เนื่องจากมีกระแสข่าวเกิดเหตุการณ์ระเบิดในอิหร่าน ส่งผลให้ราคาน้ำมันและราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น

TOT แนวตั้ง ตลาดหุ้นไทยเปิดเทรดภาคเช้าดิ่งท.jpg

[เสียงระเบิดดันราคาทอง-น้ำมันพุ่ง]

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุว่า สำนักข่าว Bloomberg รายงานข่าวว่าเกิดเสียงระเบิดรุนแรงในเขตเมือง Isfaran ของประเทศอิหร่าน และจุดอื่นๆในประเทศอิรักและซีเรีย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา 

รายงานดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง 3% ในช่วงเช้าแตะระดับ 90 เหรียญ/บาเรลล์อีกครั้ง เช่นเดียวกับราคาทองคำเพิ่มขึ้น 1.2% สู่ระดับ 2,426 เหรียญ/ออนซ์ ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการถึงสาเหตุของการระเบิดดังกล่าวว่าเป็นการโจมตีจากฝ่ายใด

[นักวิเคราะห์ชี้แนวรับถัดไป 1,330 จุด]

นักวิเคราะห์บริษัท หลักทรัพย์ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า มีรายงานจากสำนักข่าว ABC ว่าอิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีด้วยขีปนาวุธ ตามมาด้วยการทิ้งระเบิดในอิหร่านตอนกลาง ซีเรียตอนใต้ และพื้นที่แบกแดด รวมถึง Babil Governorate ของอิรัก

โดยความตึงเครียงที่เพิ่มขึ้นระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน ทำให้เกิดต่อความกังวลของภาวะสงคราม และหนุนให้ราคาน้ำมันและทองคำเช้านี้บวกไปกว่า 4% และ 1% ตามลำดับ 

นอกจากนี้ ทางฝ่ายมองประเด็นดังกล่าวจะเป็นแรงกดดันต่อการลงทุนในสิทรัพย์เสี่ยง สอดรับกับตลาดหุ้นในภูมิภาค อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน ซึ่งปรับตัวลงไปกว่า 3% 

และสำหรับ SET Index ทางฝ่ายมองมีโอกาสปรับตัวลงไปสู่แนวรับแรกที่ 1,350 จุด แต่หากยืนไม่ได้มองแนวรับต่อไปที่ 1,330 จุด

[โบรกฯแนะ ชะลอการลงทุน]

ทั้งนี้บริษัท หลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ไม่แนะนำให้รีบเพิ่มน้ำหนักการลงทุน ติดตามแนวรับสำคัญที่ 1,350 จุด แนะนำชะลอการเพิ่มน้ำหนักการลงทุนไปยังสัปดาห์หน้าเพื่อลดความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นจากปัจจัยนอกรอให้มีความชัดเจนจากสภาวะสงครามตะวันออกกลาง