Smart Investment

ฟ้าเปิด! บจ.เดินหน้าแผน Spin Off บ.ย่อยเข้าตลาดหุ้น


22 มีนาคม 2567
Mr.Data

เริ่มเห็นสัญญาณฟ้าเปิด....หลังหุ้นน้องใหม่ป้ายแดง บริษัท แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) (BKGI) ผู้นำธุรกิจการถอดรหัสพันธุกรรม หุ้นไบโอเทครายแรกของไทย ภายใต้กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ BGI เจ้าแห่งนวัตกรรมถอดรหัสพันธุกรรมระดับโลก เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก ในวันที่ 20 มีนาคม 2567 ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนทั่วไปอย่างคึกคึก จากราคาไอพีโอ 1.63 บาท ปิดตลาดวานนี้ (21 มี.ค.) อยู่ที่ 5.45 บาท/หุ้น เพิ่มขึ้นกว่า 234.35% 

...ถือเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าตลาดหุ้นไอพีโอ ยังคงเปิดกว้างสำหรับการระดมทุน และโอกาสในการสร้างผลตอบที่ดีให้กับนักลงทุน ภายใต้การตั้งราคาไอพีโอในระดับที่เหมาะสม 

และที่สำคัญคือ โอกาสในการเติบโตในอนาคต!!! ที่จะเป็นอัพไซด์ให้กับราคาหุ้นหลังเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯ

สัปดาห์นี้ Mr.Data พามาอัปเดตบริษัทจดทะเบียนที่มีแผน Spin Off หรือผลักดันบริษัทย่อยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

หุ้นไอพีโอฟ้าเปิด copy.jpg

....เริ่มจาก บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) (NEX) เตรียมส่ง “ยานลูก” บริษัท เทอร์ราไบท์ พลัส จำกัด (มหาชน)  (TERA) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)  โดย TERA กำหนดราคาขายหุ้นไอพีโอที่ 1.75 บาท/บาท เปิดขายนักลงทุนทั่วไป 9 - 11 เม.ย. 2567 นี้ และคาดเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai 24 เม.ย. 67 เตรียมนำเงินไปลงทุนในระบบ Cloud และขยายธุรกิจ รองรับความต้องการลูกค้า 

โดยเสนอขายหุ้นไอพีโอจำนวน 90,000,000 หุ้น คิดเป็น 37.50% ของจำนวนหุ้นสามัญที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้

...ตามมาด้วย บริษัท ไซแมท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (SIMAT) ส่งบริษัท ฮินซิซึ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (HST)  เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai) โดยจะเสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 71 ล้านหุ้น คิดเป็น 28.17% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้ โดยประกอบด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนไม่เกิน 52 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมที่ SIMAT นำออกมาเสนอขายจำนวนไม่เกิน 19 ล้านหุ้น ซึ่งมีบริษัท ดิสคัฟเวอร์ แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน คาดเข้าระดมทุนในช่วงครึ่งหลังของปี 2567


...บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (CHAYO) ส่ง บริษัท ชโย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (CCAP)  เข้าระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดย CCAP ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 125,000,000 หุ้น หรือคิดเป็น 25% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลัง IPO

โดยมี บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)

วัตถุประสงค์การใช้เงินเพื่อขยายพอร์ตสินเชื่อทั้งมีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน, จ่ายคืนหนี้สินเงินกู้ยืมจาก CHAYO สิ้น ก.ย.66 บริษัทมีเงินกู้ยืมจาก CHAYO จำนวน 376 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 68.6% ของเงินกู้ยืมทั้งหมด และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการ

...บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) (RS) มีแผน Spin Off ธุรกิจเพลง “อาร์เอส มิวสิค” เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นธุรกิจแรกในเครือ เพื่อระดมเงินทุนในการลงทุนในธุรกิจเพลงอย่างเต็มที่อีกครั้ง ด้วยเล็งเห็นว่าอุตสาหกรรมเพลงมีโอกาสการสร้างรายได้หลากหลายมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากช่องทางดิจิทัล

สำหรับเงินทุนนี้จะนำไปใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ๆ รวมถึงการจับมือร่วมกับพันธมิตรในรูปแบบต่างๆ เช่น การลงทุนผ่าน M&A (Mergers and Acquisitions) หรือ JV (Joint Venture) ที่ได้เริ่มต้นไปแล้วกับแกรมมี่ พาร์ทเนอร์ที่ร่วมขับเคลื่อนวงการเพลงไทยมาอย่างยาวนาน 

...บริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  (CWT) เตรียมส่ง บริษัท กรีน พาวเวอร์ 2  จำกัด (มหาชน) (GP2) เข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ mai โดยปัจจุบัน GP2 มีกำลังการผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ 42 เมกะวัตต์ วางเป้าเพิ่มกำลังการผลิตและสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในมือให้มากกว่า 50 เมกะวัตต์ภายในปีนี้ 

...บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) (ORI) เตรียม Spin off  บริษัท ยูไนเต็ด โปรเจคต์ แมเนจเมนท์ จำกัด (UPM) บริษัทของพรีโม ทำธุรกิจบริหารงานโครงการและบริหารงานก่อสร้าง ธุรกิจด้าน Engineering Service  หรือบริการที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม และ ESG 

...ปิดท้ายด้วย บริษัท บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) (PTG) ตามไทม์ไลน์ในปี 2567 เตรียม Spin Off บริษัท แอตลาส เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) (ATL) ซึ่งดำเนินธุรกิจจำหน่ายก๊าซ LPG ในสถานีบริการ PT 

แผน Spin Off บริษัทย่อยเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น ถือเป็นโอกาสในการสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดให้กับธุรกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ผ่านช่องทางตลาดทุน 

นอกจาก “ยานลูก” จะได้รับประโยชน์โดยตรง... “ยานแม่” ยังได้รับอานิสงส์จากมูลค่าการลงทุนที่เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว!