Talk of The Town

เปิดโพยหุ้นรับอานิสงส์ คลังงัดมาตรการอุ้มอสังหาฯ


07 มีนาคม 2567
บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรีพัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เผยกระทรวงการคลังเผยมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาทั้งด้านภาษีและการเงิน บวกต่อ หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เน้น AP (TP@15.5) และกลุ่ม Home Improvement เน้น HMPRO (TP@15.0)  

TOT แนวนอน เปิดโพยหุ้นรับอานิสงส์ คลังงัดมา_0.jpg

ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาทั้งด้านภาษีและการเงิน ประกอบด้วย

มาตรการด้านภาษี 

          1. ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้ที่จ่ายเป็นดอกเบี้ยกู้ยืมเพื่อซื้อ เช่าซื้อหรือสร้างที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 1 แสนบาท 
          2. ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% ของภาษีที่ต้องเสียให้แก่ที่ดินของผู้ประกอบการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ไม่เกิน 3 ปี 
          3. ยกเว้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” สำหรับทรัพย์ส่วนกลางที่มีไว้เพื่อใช้ร่วมกัน
          4. ขยายเวลาจัดเก็บภาษีที่ดิน สำหรับการจัดเก็บภาษีที่ดินฯ ในปี 2567 ออกไปอีก 2 เดือน
          5. ลดค่าจดทะเบียนการโอนจาก 2% เหลือ 1% และลดค่าจดทะเบียนการจำนองจาก 1%  เหลือ 0.01% ที่จดทะเบียนในปี 2567
    
มาตรการทางการเงิน 

          1. “โครงการบ้านล้านหลัง”ธอส. สนับสนุนสินเชื่อ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท วงเงินกู้ต่อรายไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 40 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% ต่อปี เป็นเวลา 5 ปี

          2. “โครงการสินเชื่อ Happy Life” ให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง วงเงินกู้ต่อรายตั้งแต่ 2.5 ล้านบาทขึ้นไป ระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 40 ปี อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่ 2.98% ต่อปี 

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรีพัฒนสิน มองมาตรการดังกล่าว เป็นบวกต่อ  1.) หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ที่เน้นรุกตลาดในระดับล่างหรือกลางในต่างจังหวัด อาทิ AP, SPALI, SIRI  เน้น  AP(TP@15.5)   1 ในหุ้นเด่นจุดเด่นคือ คาดรักษา market share No.1 และยังมีโอกาสที่กำไรสุทธิทำ new high ได้ต่อเนื่อง   
 
2.) หุ้นกลุ่ม Home Improvement คาดผู้ประกอบการในต่างจังหวัดจะได้อานิสงค์เชิงบวกจากยอดขายอุปกรณ์ตกแต่งบ้านดีขึ้น อาทิ  HMPRO, DOHOME, GLOBAL เน้น HMPRO(TP@15.0)  เป็นผู้นำในธุรกิจ Home improvement  ราคาหุ้นยังถูกซื้อขายบน PER ปี 24F เพียง 21x ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย PER 10 ปีย้อนหลังแล้ว -1.5SD. (KCS research)