Talk of The Town

SCBX ควักเงิน 31,000 ลบ. ถือหุ้น 100% ใน “HCVN” ลุยตลาดสินเชื่อเวียดนาม


29 กุมภาพันธ์ 2567
SCBX ควักเงิน 31,000 ลบ. copy_0.jpg

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) (“บริษัท” หรือ “SCBX”) ขอแจ้งให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (“ธนาคาร” หรือ “SCB”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ได้ลงนามในสัญญาซื้อขาย (“SPA”) กับ Home Credit N.V. (“ผู้ขาย”) เพื่อเข้าซื้อส่วนของทุน (Charter Capital) ในสัดส่วนร้อยละ 100 ของ Home Credit Vietnam Finance Company Limited (“HCVN”) (รวมเรียกว่า “การเข้าทำรายการ”) ด้วยมูลค่าการลงทุนประมาณ 20,973 พันล้านดอง (หรือเทียบเท่าประมาณ 31,000 ล้านบาท) ซึ่งจะถูกปรับปรุงตามเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญาซื้อขาย 


โดย HCVN เป็นหนึ่งในผู้นำในตลาดสินเชื่อผู้บริโภคในประเทศเวียดนาม ก่อตั้งขึ้นในปี 2551 เพื่อให้บริการสินเชื่อผู้บริโภค แก่กลุ่ม mass และ upper mass market ในประเทศเวียดนาม ซึ่งรวมถึงสินเชื่อสินค้าคงทน (Consumer Durable Loans) สินเชื่อหมุนเวียน (Revolving Loans) สินเชื่อเงินสด (Cash Loans) และสินเชื่อรถจักรยานยนต์ (Two-wheeler Loans) โดย ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารพิจารณาแล้วเห็นชอบให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของธนาคารเพื่อพิจารณาและอนุมัติการ เข้าทำรายการ โดยการเข้าทำรายการดังกล่าวจะดำเนินการตามเงื่อนไขต่างๆ ภายใต้ SPA รวมทั้ง ต้องได้รับการอนุมัติจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย State Bank of Vietnam และ Department of Planning and Investment of Vietnam และ/หรือ หน่วยงานกำกับดูแลอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าการเข้าทำรายการจะแล้วเสร็จภายในครึ่งปีแรกของปี 2568     

การเข้าทำรายการนับเป็นก้าวสำคัญของบริษัทและ SCB ในแผนยุทธศาสตร์ เพื่อมุ่งสู่การเป็นกลุ่มเทคโนโลยีทาง การเงินชั้นนำของภูมิภาค และช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัทในตลาดอาเซียนที่มีการเติบโตสูงและเพื่อเพิ่มมูลค่า และผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาว ด้วยเครือข่ายช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลายและแข็งแกร่ง (Omni Channel) โดยมีการผสมผสานช่องทางการสื่อสารและการจัดจำหน่ายทั้งออนไลน์ (Online) และการขายหน้าร้าน (Offline) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าอย่างไร้รอยต่อ วัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงอย่าง รอบคอบ มีความสามารถในการติดตามหนี้ที่มีประสิทธิภาพ และโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่มีความทันสมัยสูง HCVN จะทำ หน้าที่เป็นฐานที่มั่นที่สำคัญในการขยายธุรกิจของบริษัท และ SCB ในประเทศเวียดนาม และเพิ่มความสามารถในการ แข่งขันและขยายฐานลูกค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป