Talk of The Town

เปิดสัดส่วน Pre-emptive Offering NEX 55.9850 หุ้น : 1 หุ้นไอพีโอ TERA


27 กุมภาพันธ์ 2567
ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) (“บริษัท” หรือ “NEX”) ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567  มีมติอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของ บริษัท เทอร์ราไบท์ พลัส จำกัด (มหาชน) (“TERA”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท และการนำ TERA เข้าจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ภายใต้การ Spin-Off นั้น TERA มีแผนในการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้แก่ ประชาชนทั่วไป ซึ่งรวมถึงผู้ถือหุ้นของบริษัท เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้น (Pre-emptive Offering)  

เปิดสัดส่วน Pre-emptive Offering_0.jpg

บริษัทขอแจ้งให้ทราบว่าที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ได้มีมติอนุมัติกำหนดกรอบและวิธีการเกี่ยวกับการกำหนดสิทธิของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน ของ TERA ตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท (Pre-emptive Right) และกำหนดวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัท (Record Date) ที่มีสิทธิจองซื้อหุ้น TERA  

ในการนี้ TERA จะเสนอขายและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TERA (Pre-emptive Right) จำนวนรวม ทั้งสิ้น 36,000,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 40.00 ของจำนวนหุ้น IPO ของ TERA ให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท โดยจะไม่เสนอขาย และไม่จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TERA ให้แก่บุคคลหรือผู้จองซื้อหุ้นรายใดหากดำเนินการดังกล่าวทำให้ หรืออาจเป็น ผลให้ (ก) TERA มีหน้าที่จะต้องดำเนินการใดๆ ตามกฎหมายต่างประเทศ นอกเหนือไปจากที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย หรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ของประเทศไทย หรือ (ข) ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ หรือเงื่อนไขที่กำหนดในการเสนอขาย หรือจัดสรรหุ้น 

การเสนอจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TERA เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท ตามสัดส่วนการถือ หุ้นในบริษัท (Pre-emptive Right) มีรายละเอียดดังนี้

1.  TERA สงวนสิทธิที่จะเสนอขายและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ใน ประเทศไทยเท่านั้น โดยจะพิจารณาจากผู้ถือหุ้นของบริษัท ที่มีที่อยู่จัดส่งเอกสารเฉพาะในประเทศไทยตามข้อมูลที่ปรากฏ ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ณ วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้น (Record Date) (วันที่ 8 มีนาคม 2567) เท่านั้น 

ดังนั้น TERA จะไม่เสนอขายและไม่จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นบริษัทฯ ซึ่งมีที่อยู่ในการจัดส่ง เอกสารต่างประเทศ เพื่อมิให้มีข้อพิจารณาว่ามีการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TERA ให้แก่ผู้ถือหุ้นบริษัทฯ ซึ่งมีถิ่นที่ อยู่ในต่างประเทศ อันอาจถือเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายหลักทรัพย์ของประเทศอื่น หรือเป็นการทำให้ TERA มีหน้าที่ ตามกฎหมายต่างประเทศที่จะต้องดำเนินการใดๆ นอกเหนือไปจากที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง กับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ของประเทศไทย 

2.  วิธีการคำนวณอัตราการใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นของบริษัทที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้น (Pre-emptive Ratio) ดังนี้  

อัตราการใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นของบริษัทมีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นของ TERA (Pre-emptive Ratio) ประมาณการเบื้องต้นจะอยู่ที่ประมาณ 55.9850 หุ้นสามัญของบริษัท1 ต่อ 1 หุ้นสามัญของ TERA (ในกรณีที่มีเศษของหุ้น ที่เกิดจากการคำนวณให้ปัดเศษของหุ้นนั้นทิ้ง) ทั้งนี้ บริษัทจะแจ้งรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้ทราบหลังจากแบบแสดง รายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และหนังสือขี้ชวนของ TERA มีผลใช้บังคับ

  3.  ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้นอาจแสดงความจำนงที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน ของ TERA ตามสิทธิที่ได้รับ หรือน้อยกว่าสิทธิที่ได้รับ หรือสละสิทธิไม่จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ก็ได้

 (ก)  กรณีผู้ถือหุ้นจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสิทธิหรือน้อยกว่าสิทธิที่ได้รับการจัดสรรผู้ถือหุ้นที่แจ้งความ ประสงค์จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสิทธิหรือน้อยกว่าสิทธิที่ได้รับการจัดสรรจะได้รับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้ง จำนวนที่จองซื้อ (ในกรณีที่มีเศษของหุ้นที่เป็นทศนิยมที่เกิดจากการคำนวณให้ปัดเศษของหุ้นนั้นทิ้งทั้งจำนวน) 

ในกรณีที่มีหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TERA เหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัท เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้น TERA จะดำเนินการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เหลืออยู่ดังกล่าวให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามดุลพินิจของ TERA และ/หรือ ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ (Lead Underwriter) 

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ตามรายละเอียดข้างต้น ได้อนุมัติให้วันที่ 8 มีนาคม 2567 เป็นวัน กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัท (Record Date) ที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TERA (Pre-emptive Right) 

การเสนอขายและการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของ TERA ซึ่งรวมถึงการ เสนอขายและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้น (Pre-emptive Offering) นั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือยกเลิกได้ ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ หรือปัจจัยที่เกี่ยวข้อง 

ในกรณีที่การเสนอขายหุ้น IPO ของ TERA มีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือไม่เกิดขึ้น จะส่งผลให้บริษัทต้อง แจ้งเปลี่ยนแปลง เลื่อน หรือยกเลิกวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัท (Record Date) ที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้น IPO ของ TERA ในการนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอาจมีมติปรับเปลี่ยน ยกเลิก และ/หรือกำหนดวันกำหนดรายชื่อผู้ถือ หุ้นสามัญของบริษัท (Record Date) ที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TERA ดังกล่าวใหม่ได้ในกรณีที่มีความ จำเป็น หรือสมควร 

อนึ่ง การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TERA ดังกล่าวจะกระทําได้ต่อเมื่อแบบแสดงรายการข้อมูลการ เสนอ ขายหลักทรัพย์ และหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับ และขึ้นอยู่กับเหตุการณ์หรือปัจจัยที่เกี่ยวข้องอันอาจส่งผลกระทบต่อ การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TERA ดังที่กล่าวมาข้างต้น รวมถึงขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ TERA จะต้องดําเนินการ ให้ครบถ้วน สมบูรณ์ก่อนที่จะมีการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงทุนชําระแล้วของ TERA ต่อไป โดยบริษัทจะแจ้งให้ทราบถึง ราคาเสนอขายหุ้น สามัญเพิ่มทุนของ TERA ให้แก่ผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัทเฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้น (Preemptive Offering) ซึ่งจะเป็นราคาเดียวกับราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TERA ให้แก่ประชาชนทั่วไป วิธีการจอง ซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TERA รวมถึง ความคืบหน้าอื่นเพิ่มเติมให้ทราบต่อไปเมื่อแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขาย หลักทรัพย์ และหนังสือชี้ชวนของ TERA มีผลใช้บังคับ