Talk of The Town

จัดอันดับ 3 หุ้นไทย มูลค่ากิจการทะลุล้านล้าน


16 กุมภาพันธ์ 2567
Enterprise Value หรือแปลเป็นไทยว่า มูลค่ากิจการ เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อนักลงทุนในแง่ ใช้ในการประเมินมูลค่าบริษัท แล้วนำไปเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกันที่สนใจได้ หรือใช้กรณีที่มีการซื้อกิจการกันเกิดขึ้นก็จะทำให้เข้าใจว่าดีลที่เกิดขึ้นนั้นๆ ราคาซื้อขายที่ประกาศออกมาสมเหตุสมผลหรือไม่

TOT แนวนอน จัดอันดับ 3 หุ้นไทย มูลค่ากิจการทะ_0.jpg

โดยปกติแล้ว ภาพของบริษัทหรือหุ้นที่มีค่าหรือมูลค่า Enterprise Value สูงๆ มักจะเป็นที่น่าเชื่อถือมากกว่า บริษัทหรือหุ้นที่ Enterprise Value ต่ำกว่า 

มูลค่ากิจการจะคำนวณจาก มูลค่าตามราคาตลาดโดยรวมของหลักทรัพย์, หนี้สิน, เงินสด, ส่วนของผู้ถือหุ้นส่วนน้อย และทุนจดทะเบียนหุ้นบุริมสิทธิ 

Enterprise Value = มูลค่าตลาดของหุ้น + หนี้สินสุทธิ - เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด

อย่างไรก็ตามในตลาดหุ้นไทยเราเองก็มีหุ้นที่ Enterprise Value สูงมากๆ ในระดับเกินหลักล้านๆ บาทนั้น จะมีอยู่น้อยเท่าน้อย ทั้งหมดอยู่ในกระดาน  SET ดังนี้ 

1. บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (PTT) มี Enterprise Value ที่ 3,004,343.64 ล้านบาท

2. บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (CPALL) มี Enterprise Value ที่ 1,235,912.57 ล้านบาท
และ

3. บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (DELTA) มี Enterprise Value ที่ 1,052,858.01 ล้านบาท

หมายเหตุ : ข้อมูลอ้างอิงจากการคำนวณหลังปิดตลาดหุ้นไทยวันที่ 15 ก.พ. 2024

แน่นอนว่าบริษัทขนาดใหญ่ข้างต้นเหล่านี้ย่อมมีโอกาสสูงที่จะไปลงทุนในกิจการอื่นๆ ได้ง่ายด้วยความน่าเชื่อถือระดับสูง ทว่าในมุมมองจากฝั่งนักลงทุนรายย่อยก็จำเป็นต้องเลือกลงทุนหุ้นใดๆ ด้วยข้อมูลแวดล้อมอื่นๆ ประกอบด้วย

ฝากไว้ให้คิด : ความน่ากลัวของตลาดทุนประเภทหุ้นอย่างหนึ่งก็คือเวลาราคากิจการเป็นขาขึ้น หรือเรียกให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือ หุ้นขึ้นต่อเนื่อง เมื่อจะไปดีลธุรกิจอะไรก็ง่ายดาย ทั้งพันธมิตรและสถานบันการเงินก็ยินดีอ้าแขนต้อนรับ ทว่าในทางกลับกันต่อให้พื้นฐานกิจการดีแค่ไหนหาก Enterprise Value เกิดโชคร้ายถดถอยจากสาเหตุประการใดก็ตาม อะไรที่เคยง่ายจะกลับกลายเป็นยาก พาลจะทำให้การทำธุรกิจที่แท้จริงมีโอกาสสะดุดล้มครืนไปด้วย
SET