Talk of The Town

มองข้ามช็อต! 4 กลยุทธ์สู้ศึกสัปดาห์หน้า


16 กุมภาพันธ์ 2567
บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์ โดยมองข้ามไปสัปดาห์หน้าว่าตลาดมีตัวแปรที่ต้องรอดูหลายตัว เริ่มตั้งแต่ GDP q4 ของไทยที่คาดว่าจะโตเพียง 1.0 - 1.5% YoY รายงานประชุม FOMC และตลาดหุ้นจีนจะกลับมาซื้อขายอีกครั้งว่าจะบวกหรือลบ แต่ประเมินจากตัวเลขการใช้จ่ายของคนจีนช่วงวันหยุด มีโอกาสที่ตลาดหุ้นจีนจะเปิดบวก...ทั้งนี้มองว่า ตลาดเวลานี้ไม่ได้ดีอะไรมาก เวลามีตัวเลขสำคัญๆ นักลงทุนมักจะชะลอการลงทุนไว้ก่อน

มองข้ามช็อต! copy_0.jpg

บริษัทในตลาดทยอยส่งงบ ล่าสุด ที่ DAOL รวบรวม 94 บริษัท กำไรรวม ลดลง 15% QoQ และต่ำกว่านักวิเคราะห์คาดราว 12% ( Bloomberg Survey) ตามที่เคยประเมินว่ามีโอกาสสูงที่กำไตรมาสนี้จะออกมาต่ำกว่าคาด สำหรับกำไร SET ไตรมาสนี้ DAOL ประเมินไว้ที่ 2.1 แสนลบ. 37% YoY; -20% QoQ (update ตัวเลขนี้รายวัน) ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจและ Event สำคัญๆ วันนี้ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของ สหรัฐฯ คาด +0.6% YoY (เดือนก่อน 1.0%) 

กลยุทธ์
• นักลงทุน ยังลงทุนด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากตลาดยังไม่มีแรงซื้อที่ชัดเจน ส่วนใหญ่จึงเก็งกำไรช่วงสั้นๆ และเล่นตามข่าว โดย theme หลักๆ ที่เล่นตอนนี้ จะเป็นเรื่องเก็งงบ และเล่นตามงบที่ออกมาดี
• ทยอยเก็บหุ้นเพื่อถือ 1-3 เดือน เราเพิ่ม KCE เข้ามาใหม่ จากเดิมที่มี 3 ตัว คือ TLI, BEM และ CBG
• นักลงทุนยังเข้าเก็งงบ 4Q อย่างต่อเนื่อง โดยหุ้นเก็งงบ เรา เพิ่ม BH เข้ามาเสริมจาก list เดิม คือ SISB, PR99, MENA
• ค่าการกลั่นน้ำมัน ยังสูง โดยค่าการกลั่นน้ำมัน อิงBrent ขยับขึ้นเป็น $16 (เคยสูงสุด $25) จะเป็นบวกต่อหุ้นโรงกลั่นฯ เราแนะนำเก็งกำไรหุ้น TOP, BCP
• หุ้นในพอร์ตวันนี้ เรานำ ITC เข้ามา หุ้นในพอร์ตประกอบไปด้วย ITC(10%), BDMS(10%), AWC*(10%), TTB(10%), BCP(10%)