Smart Investment

"เสี่ยปู่" ซื้อหุ้น DITTO เพิ่ม ก่อนย้ายเข้าเทรดใน SET


31 มกราคม 2567
ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในเดือนมกราคม 2567 ดัชนีหุ้นไทยยังคงผันผวนในทิศทางขาลงต่อเนื่อง และยังไม่มีปัจจัยที่จะทำให้ดัชนีฟื้นตัวได้เร็ว โดยบล.ทรีนีตี้ ระบุว่า คาดตลาดหุ้นไทยแกว่งตัว Sideways หลังจากที่นักลงทุนสวนใหญ่อาจยังคงอยู่ในโหมด Wait & See เพื่อรอดูผลการประชุม FOMC ที่จะเกิดขึ้นในคืนนี้ (เรายังคงคาดการณ์เช่นเดิมว่าจะไม่มี Negative surprise ใดๆเกิดขึ้นจากการประชุมดังกล่าง) แม้ว่าเมื่อวานจะมีปัจจัยบวกเล็กๆจากการที่ IMF มีการปรับคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้ขึ้น (รายละเอียดด้านล่าง) ส่วนปัจจัยภายในประเทศ แนะนําติดตามรายงานตัวเลขเศรษฐกิจรายเดือนของ ธปท. โดยเฉพาะตัวเลขดุลบัญชเดินสะพัด ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในช่วงบ่ายวันนี้ รวมไปถึงปัจจัยการเมืองในประเทศ ซึ่งทางศาลรัฐธรรมนูญจะมีการอ่านคําวินิจฉัย กรณีการหาเสียงของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ที่ชูนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ว่าจะเข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ ส่วนล่าสุดเช้าวันนี้ จีนประกาศตัวเลข PMI ภาคการผลิตเดือนม.ค.ออกมาแล้ว ปรากฏว่าใกล้เคียงกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 49.2.

smart investment เสี่ยปู่ ถือหุ้น DITTO สูงสุดรอบ 3 ปี.jpg

• Strategy : ในเชิงกลยุทธ์ ตราบใดที่ SET Index ยังคงอยู่ตํ่ากว่าบริเวณดัชนีเหมาะสมในกรณีฐานของเราที่ 1400-1410 จุด ดัชนีอาจยังมีความพยายามที่จะปรับตัว Technical rebound ต่อไปได้ แนะนําถือครองหุ้นในส่วนเดิมได้ต่อไป
จากการรวบรวมข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในส่วนการลงทุนของ" สมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล"นักลงทุนรายใหญ่ หรือ"เสี่ยปู่"ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในวงการตลาดทุน โดยล่าสุดหากพิจารณาที่พอร์ตลงทุนหุ้นของเสี่ยปู่ ปัจจุบันมีการลงทุนหุ้นทั้งทางตรงและผ่านบริษัทหลักทรัพย์ จำนวน 17 บริษัท ประกอบด้วย  

Screenshot_1.png

นอกจากนี้หากพิจารณาย้อนหลังจากการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นล่าสุดของบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO พบว่า "เสี่ยปู่"ได้มีการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในวันที่ 4 มกราคม 2567 มีสัดส่วนการถือครองสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2567 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ประกาศย้ายหลักทรัพย์ DITTO เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) หมวดธุรกิจใหม่ คือ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยเริ่มวันที่ 17 มกราคม 2567 จากเดิมอยู่ที่ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)

นอกจากนี้ นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DITTO ได้ประกาศร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเข้าถือหุ้นใน บริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) หรือ NETBAY เพื่อร่วมมือกันต่อยอดธุรกิจร่วมกัน โดย DITTO เข้าไปถือหุ้น 24.9% ใน NETBAY ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าการเข้าถือหุ้นในครั้งนี้จะทำให้รายได้จะเติบโตเพิ่มจากเดิมราว 30% 

“DITTO จะนำเอาโซลูชั่น NETBAY มาต่อยอดลูกค้าภาครัฐและเอกชน พร้อมทั้งจะนำโปรดักส์ของ NETBAY มาบุกตลาดองค์กรท้องถิ่นคู่ไปกับโปรดักส์ของ DITTO หรือใช้ในโครงการ Smart Zoo หรือ ทำแพล็ตฟอร์มเกี่ยวกับ ESG ไม่เฉพาะ NETBAY เท่านั้น แต่จะร่วมมือกับทุกรายที่ร่วมเป็นพันธมิตร”

 สำหรับกลุ่มพันธมิตรที่ร่วมกันครั้งนี้ ประกอบด้วย DITTO , NETBAY ,บมจ.ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ (TEAMG) ,บริษัท ไซเท็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (SITEM) , บมจ. ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) และ โสมาภา อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี (SOMAPA)