Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 18-01-24


18 มกราคม 2567
 เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 18-01-24

18-01-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     

***เอาล่ะซิ!!เรื่องราวของ NUSA เมื่อคืนมาอีกคนล่ะ  "สิรินงคร์นาถ เพรียวพานิช" แจ้งขอลาออกจาก ตำแหน่ง กรรมการตรวจสอบ แต่การดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระยังคงเดิม เนื่องจากประสบปัญหาด้านสุขภาพซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป   

***ที่ต้องเอาเรื่องนี้มาพูด...เพราะเจ๊เองก้อตะหงิดๆ ในใจนะ..เร็วๆ นี้ประธานกรรมการตรวจสอบ NUSA เพิ่งลาออกไป คราวนี้ก้อกรรมการตรวจสอบอีกท่าน ไม่รู้ว่ามีอะไรในกอไผ่ของ NUSA รึป่าวนะ??? ไม่รู้ว่ามีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นภายในรึป่าว หรือว่าไม่อยากเกี่ยวข้อง-ไม่อยากรับผิดชอบในบางเรื่อง หากต้องมีการตรวจสอบเกิดขึ้น  

***ส่วนอีกมุมก้อคือ..ทั่นกรรมการคะ ในเมื่อท่านแจ้งว่า "ประสบปัญหาด้านสุขภาพซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่" แล้วทำใมไม่ไปพักรักษาตัวละคะท่าน!!! จะมานั่งเป็นกรรมการอิสระต่อทำใม???  ตลาดหลักทรัพย์คะ-หรือ- สำนักงานก.ล.ต.คะ รบกวนท่านช่วยยื่นมือเข้าไปสอด-ยื่นปากเข้าไปถามแทนผู้ถือหุ้นรายย่อยทีเถิดค่ะ  ..ว่าคนแบบนี้ยังสมควรนั่งทำงานต่อไปรึคะ??? ในเมื่อบอกว่ามีปัญหาสุขภาพ-อาจจะทำงานไม่มีประสิทธิภาพก้อได้  --และขอถามไปยังผู้บริหารชุดปัจจุบันของ NUSA ด้วยค่ะ..บริษัทต้องจ่ายค่าจ้างให้กับกรรมการอิสระรึป่าวคะ..ทำใมบริษัทไม่เอาเงินไปจ้างคนที่มีประสิทธิภาพ มีศักยภาพมาทำงานให้บริษัทล่ะ..แบบนี้บริษัทใช้เงินถูกต้อง คุ้มค่าแล้วหรอ???

***เรื่องราวของ ITD กับผู้ถือหุ้นกู้เมื่อวานนี้ถือว่าจบลงแบบแฮปปี้เอนดิ้ง ด้วยมติส่วนใหญ่เห็นชอบยอมให้ขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ไปอีก 2 ปี และให้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้อีกร้อยละ 0.25-0.50 ต่อปี  โดยจะจ่ายดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นทั้งหมดเพียงครั้งเดียวในวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ใหม่ (ที่ขยายออกไป) 

***ส่วนภาพรวมของตลาดหุ้นไทยบอกเลยว่า อาการน่าเป็นห่วงงงงงง เมื่อวานวันเดียวนักลงทุนต่างประเทศ ขายหนักมาก!!! สุทธิที่ -5,749.49 ล้านบาท ส่วนยอดสะสมของปี 67 นับตั้งแต่ 1 ม.ค.ถึงเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.67) ซื้อ 268,169.48 ล้านบาท ขาย 281,550.23 ล้านบาท สุทธิแล้วคือขาย -13,380.75 ล้านบาท  แบบนี้...ตัวใคร ตัวมัน เด้อค่ะเด้อ!!!

***มาปิดท้ายกันที่เรื่อง Digital Wallet บ้าง..จากการประชุมของคณะกรรมการ Digital Wallet ที่ถูกเลื่อนออกไป หลังมีการเผยแพร่เอกสารความเห็นของ ปปช. (อย่างไม่เป็นทางการ) โดยในเอกสารระบุ 4 ปัจจัยเสี่ยง และ 8 คำแนะนำ ดังนั้นถือเป็นการส่งสัญญาณและเริ่มเห็นความเสี่ยงเพิ่มขึ้นว่าโครงการนี้จะเกิดได้หรือไม่

***นักวิเคราะห์บอกว่าหากโครงการ  Digital Wallet  ไม่เกิด!! ก้อมีผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบ โดยประเมินผลกระทบกรณีไม่เกิดขึ้น 
1. ความเสี่ยงฐานนะทางการคลังไม่เพิ่มขึ้น เปิด Room ในการก่อหนี้สร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศในระยะยาวเพิ่มขึ้นในอนาคต
2. การแข็งค่าของเงินบาทอาจเร่งตัวขึ้น จากภาระทางการคลังที่เบาลง 
3. เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่องถึงแม้จะไม่มีโครงการฯ โดยยังมีแรงฟื้นตัวจากภาคการบริโภคภายในประเทศและการท่องเที่ยวเป็นหลัก 
4. หุ้นกลุ่มค้าปลีกอาจได้รับผลกระทบในเชิงลบ