Talk of The Town

โบรกฯแนะทางรอด ITD เน้นงานไฮมาร์จิ้น-ตัดขายสินทรัพย์


17 มกราคม 2567
บล.ยูโอบีเคย์เฮียน(ประเทศไทย)ประเมินว่า การประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ITD วันนี้ เป็นตัวกำหนดจิตวิทยาของตลาดในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ เรามีมุมมองต่อผลการประชุมที่จะเกิดขึ้นดังนี้ 1) เราคาดผู้ถือหุ้นกู้ไม่มีทางเลือกนอกจาก “ยอมรับการเลื่อนจ่ายเงินต้นออกไป 2 ปี” พร้อมรับดอกเบี้ยที่สูงขึ้น เนื่องจากเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการเรียกให้ชำระเงินทันที ซึ่งจะผลักบริษัทเข้าสู่สถานะผิดนัดชำระ และกระทบต่อธุรกิจและความสามารถในการจ่ายหนี้คืนในอนาคต

โบรกฯแนะทางรอด ITD.jpg

ขณะที่กลุ่มรับเหมาก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง ซึ่งอยู่ในฐานะคู่ค้ากับ ITD โดยรวมจะได้รับอานิสงส์ทางจิตวิทยาเชิงบวกไปด้วย เนื่องจากการดำเนินธุรกิจ และการรับจ่ายเงินที่ไม่สะดุด หากบริษัทไม่เข้าสู่ภาวะผิดนัดชำระ 

กลุ่มธนาคารพาณิชย์ ในฐานะเจ้าหนี้สถาบันการเงิน มองว่าอาจต้องตั้งสำรองเพิ่ม เนื่องจากความเสี่ยงของ ITD ตาม risk base model เพิ่มขึ้น แต่น่าจะเป็นระดับน้อยกว่าเกิดการผิดนัดชำระ 

แผนการเลื่อนจ่ายเงินต้นเป็นแค่การ “ซื้อเวลา” โดยหวังว่าวันนึงตลาดหุ้นกู้จะกลับมาดีขึ้น และทำให้ ITD สามารถที่จะรีไฟแนนซ์เงินกู้ได้ในอนาคต อย่างไรก็ตามการปรับโครงสร้างการรับงานให้มีกำไรสูงขึ้น และขายทรัพย์สินบางส่วนเพื่อปรับโครงสร้างเงินทุนเป็นสิ่งจำเป็น

นอกจากนี้ภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรมมีแนวโน้มลดลง บวกต่อหุ้นรับเหมาขนาดใหญ่ที่กระแสเงินสดแข็งแกร่งอย่าง STEC และ CK
ITD