Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 09-01-24


09 มกราคม 2567
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 09-01-24

09-01-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     

***แหม!!! เกือบจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ซะแล้วววววว เกี่ยวกับเรื่อง T+2  เพราะมีข่าวลือว่า ตลท.จะปรับเกณฑ์ใหม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ลือกันประมาณว่า ต่อไปสำหรับนักลงทุนรายใหญ่ไม่ต้องใช้เกณฑ์ดังกล่าวอีกต่อไป โดยตลท.จะเปิดช่องปรับรูปแบบเป็นว่า..ให้แล้วแต่โบรกเกอร์เจรจาต่อรองกับลูกค้ารายใหญ่เองโดยไม่บังคับเป็นวันที่ T+2 อีกแล้ว อ้าววววว!!! ถ้าเป็นจริง!! รายย่อยก็แย่ดิ!!! แต่โชคดี--ที่มันไม่จริง-- เป็นแค่ข่าวลือ..ข่าวมั่วววววว

***ผู้จัดการตลท. "ภากร ปีตธวัชชัย" ยืนยันว่ายังคงใช้เกณฑ์  T+2   เหมือนเดิม!!! ย้ำ "ยังคงใช้เกณฑ์  T+2   เหมือนเดิม" ชัดเจน!!! ส่วนที่เรียกประชุมกับสมาคมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้  เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด (Cash Account) ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงของการปรับปรุงเกณฑ์ดังกล่าว หลังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเพื่อให้แต่ละโบรกเกอร์เข้าใจตรงกันแล้วกลับไปทำความเข้าใจกับลูกค้าของบริษัทต่อไป เฮ้อ!!! อีเจ๊โล่งใจ!!!

***เรื่องในบ้านจบไป..ไปดูเรื่องนอกบ้านกันมั่ง 2 เรื่องที่เจ๊กำลังให้ความสนใจคือ 1.โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเผยว่าจีนจะคว่ำบาตรบริษัทผลิตอาวุธของสหรัฐจำนวน 5 รายเพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่สหรัฐจำหน่ายอาวุธให้กับไต้หวันระลอกล่าสุด 2.) เกาหลีเหนือได้ซ้อมรบด้วยการยิงกระสุนจริงจากชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีเหนือต่อกันเป็นวันที่ 3

***มีข่าวว่าเกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่มากกว่า 200 นัดลงเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเล ใกล้กับเกาะยอนพยองและเกาะเพ็งยองของเกาหลีใต้ส่งผลให้มีคำสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะทั้ง 2 แห่งและระงับการเดินเรือข้ามฟากเนื่องจากเกาหลีใต้เตรียมที่จะจัดการซ้อมรบทางทะเลเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ

***นอกจากนี้เรื่องเดิมๆ ทางตะวันออกกลางยังคงมีความตึงเครียดต่อเนื่อง จากที่กลุ่มฮูตีทำการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง และการที่สหรัฐทำการโจมตีทางอากาศกรุงแบกแดดของอิรัก ด้วยความตึงเครียดที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องจากทั้ง 2 ฝั่ง ทำให้บริษัทเมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์ก ประกาศปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือของเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 4 ลำให้เดินทางอ้อมไปทางทวีปแอฟริกาแทน

***ปัจจัยนอกบ้านที่ว่าเหล่านี้เป็นตัวดันให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วง 1-2 สัปดาห์ โดยสรุปคือหุ้นที่จะได้ประโยชน์ คือ PTT PTTEP TOP SPRC เป็นต้น 

***ส่วนเรื่องนี้ไม่มีอะไรในกอไผ่..แค่อยากเล่าเฉยๆ คือเรื่องการแก้ไขหนี้นอกระบบ หลังเปิดลงทะเบียนแล้ว 37 วัน พบว่ามีลูกหนี้และเจ้าหนี้ลงทะเบียน 1.19 แสนรายและ 8.8 หมื่นราย มูลหนี้รวม 7.75 พันล้านบาท จำนวนลูกหนี้ที่เข้าสู่กระบวนการไกล่เหลี่ย 6,648 ราย ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 1,701 ราย มูลหนี้ลดลงเหลือ 215.4 ล้านบาท จากยอดเต็ม 504.1 ล้านบาท ถือเป็นพัฒนาการทางบวกแม้ค่อยเป็นค่อยไป เซียนหุ้นบอกว่าส่งผลต่อจิตวิทยาบวกต่อกลุ่มเช่าซื้อ..จัดไปค่ะชอบตัวไหนจิ้มเลย!! 

***HL (เจ้าของร้านขายยาในรูปแบบ Chain Drug Store ภายใต้แบรนด์ร้านขายยา iCare, Pharmax, vitaminclub และ Super Drug)ไม่ยอมตกเทรนด์! เข้าร่วมมาตรการ Easy E – Receipt เมื่อซื้อยา, อาหารเสริม, อุปกรณ์การแพทย์ที่ร้านสามารถขอใบกำกับภาษีแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-TAX) เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีปี 2567 รับสิทธิ์ลดหย่อนได้สูงสุด 50,000 บาท เริ่มตั้งแต่วันนี้ - 15 กุมภาพันธ์ 2567!!! เรียกได้ว่าช้อปคุ้ม สุขภาพดี  แถมลดหย่อนภาษีได้ด้วยนะ!!!