จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : พาณิชย์หนุนส่งออกผลไม้แปรรูป ดันยอดขาย CH ปีนี้โตแกร่ง


30 พฤษภาคม 2566
การผลักดันการส่งออกผลไม้และการแปรรูปผลไม้ของกระทรวงพาณิชย์ในปี 2566  หนุนผลงานและการเติบโตของบมจ.เจริญอุตสาหกรรม (CH) ที่ไตรมาส 2  เร่งส่งออกผลิตภัณฑ์มะม่วงแปรรูป

รายงานพิเศษ พาณิชย์หนุนส่งออกผลไม้แปรรูป .jpg


ResearchAndMarkets.com ระบุตลาดผลไม้อบแห้งทั่วโลกปี 2564  มีมูลค่าตลาด 7.05 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโตจาก 6.34 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี  11.1%  และภายในปี 2568 มูลค่าตลาดคาดว่าจะสูงถึง 9.50 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่อัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปี   7.8%

ส่วนตลาดในประเทศกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  ได้จัดทำมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุกในปี 2566 โดยมีทั้งสิ้น 22 มาตรการ  ซึ่งดูแลตั้งแต่การผลิต การตลาดในประเทศ ต่างประเทศ และด้านกฎหมาย เพื่อดูแลผลผลิตผลไม้ที่คาดว่าจะออกสู่ตลาดประมาณ 6.78 ล้านตัน  เพิ่มขึ้น 3% โดยได้เตรียมมาตรการหาตลาดล่วงหน้าไว้รวมกว่า 700,000 ตัน และตั้งเป้าผลักดันการส่งออกผลไม้สดและแปรรูป 4.44 ล้านตัน  เพิ่มขึ้น 10% 

รวมทั้งได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น ผู้ประกอบการผลไม้ ผู้แทนเกษตรกร ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง สถานีบริการน้ำมัน โลจิสติกส์ สายการบิน ผู้แทนสถาบันการเงิน เพื่อเตรียมพร้อมมาตรการดูแลผลไม้ ปี 2566 

การแปรรูปผลไม้ โดยการอบแห้ง นับเป็นวิธีการในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลไม้ของไทย ซึ่งเป็นที่ยอมรับของต่างชาติ  โดยเฉพาะมะม่วงที่เป็นที่ต้องการและเป็นที่รู้จักของต่างชาติและยังเป็นสินค้าออกที่สำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการขยายตลาดของ บมจ.เจริญอุตสาหกรรม (CH)  ซึ่ง “ศักดา ศรีแสงนาม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CH ระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/66  บริษัทคาดว่าจะสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง 
เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของการส่งออกผลิตภัณฑ์มะม่วงแปรรูป ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่ผลผลิตมะม่วงออกสู่ตลาดในปริมาณมาก ประกอบกับความต้องการสินค้าของลูกค้าเพิ่มขึ้นทั้งจากลูกค้าปัจจุบัน โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา และลูกค้าใหม่ที่ทยอยเพิ่มขึ้น และบริษัทอยู่ระหว่างพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปผลไม้อื่นเพิ่มเติม
          
ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจในปี 66 บริษัทคงเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโตไม่น้อยกว่า 10% จากปีก่อน จากแผนการขยายตลาดส่งออกไปยังกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกเหนือจากตลาดส่งออกหลักไปยังประเทศในแถบสหรัฐอเมริกาและยุโรป ประกอบกับยังคงมุ่งมั่งพัฒนาและออกสินค้าใหม่ที่หลากหลายอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนการขยายตลาดสินค้าของฝากของที่ระลึกให้ครอบคลุมเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวในประเทศอีกด้วย
         
"ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/66 ยังเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง และสนับสนุนผลการดำเนินงานปีนี้เติบโตสู่เป้าหมาย จากกลยุทธ์การขยายตลาดและเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ นอกจากนี้ บริษัทฯ มีแผนการเพิ่มสัดส่วนรับผลิตผลไม้อบแห้งภายใต้แบรนด์ของลูกค้า (OEM) มากขึ้น รวมถึงการนำผลิตภัณฑ์ออกบูธในงานแสดงสินค้า (Fair) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง" นายศักดา กล่าว
        
นอกจากนี้ ตลอดเดือนพ.ค. 66 บริษัทมีแผนเข้าร่วมงานแสดงสินค้า  โดยเริ่มจากประเทศอินโดนีเซีย ประเทศจีน และในช่วงปลายเดือนจะร่วมงาน THAIFEX ในประเทศไทย
CH