จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ธุรกิจร้านอาหารรับอานิสงส์ ปี66 นักท่องเที่ยวต่างชาติพุ่งแตะ 30 ล้านคน


19 พฤษภาคม 2566
ธุรกิจร้านอาหารรับอานิสงส์ การเปิดประเทศ  นักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2566  แตะ 30 ล้านคน หนุนผลงาน บมจ.วาว แฟคเตอร์ (W) ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง  
รายงานพิเศษ ธุรกิจร้านอาหารรับอานิสงส์ ปี.jpg
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยใน เดือนพ.ค. 66  โดยคงคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2566 ขยายตัวในช่วง 2.7 - 3.7%  โดยปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตประกอบด้วย
1. การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว
2.การขยายตัวในเกณฑ์ดีของการบริโภคภายในประเทศ 
3.การขยายตัวของการลงทุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

ซึ่งต้องยอมรับว่าภาคการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวของคนไทยหรือของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยังเป็นปัจจัยหลักที่สนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีนี้  โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจอาหารที่ได้รับผลดีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

เห็นได้จากผลประกอบการของบริษัท วาว แฟคเตอร์ จำกัด (มหาชน) (W) และบริษัทย่อย  ในไตรมาส 1/66 ที่การขาดทุนสุทธิลดลงเหลือเพียง  28.76 ล้านบาท หรือขาดทุนสุทธิต่อหุ้น 0.04 บาท  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ยังไม่ได้มีการเปิดประเทศ บริษัทขาดทุนสุทธิ 89.47 ล้านบาทหรือ  ขาดทุนสุทธิต่อหุ้น 0.11 บาท  และแนวโน้มผลการดำเนินงานจะยังดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้  ตามการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเดินทางเข้ามาในประเทศมากขึ้น   

โดย ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) มองว่า ภาพรวมภาคการท่องเที่ยวในปี 66 มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดี ทั้งจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติเร่งตัวแตะ 30 ล้านคน จากการประกาศเปิดประเทศในทันทีของจีนตั้งแต่ต้นปี 66  ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีน กลับมาท่องเที่ยวในไทยเร็วขึ้น อีกทั้งนักท่องเที่ยวชาติอื่น ฟื้นตัวกลับมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 แล้ว โดยนักท่องเที่ยวหลัก ยังคงเป็นนักท่องเที่ยวจากอาเซียน และยุโรป

ส่วน รองประธานกรรมการ บมจ.วาว แฟคเตอร์ (W)  “ธนวัฒน์  เอื้อศิริพันธ์”  ระบุว่า  แผนการดำเนินงานในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า  บริษัทเตรียมขยายสาขา ร้านอาหารชาบูญี่ปุ่น พรีเมี่ยม Kagonaya  เพิ่มจาก 18 สาขา เป็น 30 สาขา เพื่อรองรับความต้องการผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ชื่นชอบชาบูสไตล์ญี่ปุ่นรสชาติแบบเมืองโอซาก้า  มั่นใจว่าจะทำให้ยอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดดตามการขยายสาขา

โดยปัจจุบัน W มีธุรกิจ food and beverage ที่ดำเนินกิจการได้แก่  
1.) ธุรกิจของบริษัท เบค ชีส ทาร์ต (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ BCT ประกอบธุรกิจร้านขนมนำเข้าจากญี่ปุ่นแบรนด์ Bake (เบค), Zaku Zaku (ซากุ ซากุ) และ Rapl (แรปเปิ้ล) 
2.) ธุรกิจของบริษัท เครปส์ แอนด์ โค. ดีเวล๊อปเม้นท์ จำกัด หรือ CND ประกอบธุรกิจร้านอาหารสเต๊กสไตล์ฝรั่งเศส Le Boeuf (เลอ เบิฟ) 
3.) ธุรกิจของบริษัท อีสเทิร์น ควีซีน (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบธุรกิจร้านอาหารชาบู Kagonoya (คาโกะโนยะ) ร้านอาหารชาบูระดับพรีเมี่ยม มีต้นกำเนิดมาจากเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น
W