จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : IHL บุกตลาดในประเทศและตปท. หนุนรายได้ ปี 66 โต


28 เมษายน 2566
บริษัท อินเตอร์ไฮด์  (IHL) เดินหน้าขยายฐานลูกค้าในประเทศและต่างประเทศ  พร้อมหาพันธมิตรเจาะกลุ่มลูกค้า ดันรายได้ปี 66  เติบโตแข็งแกร่ง 
รายงานพิเศษ IHL.jpg
กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เชื่อว่า ปี 2566 นี้ยอดการผลิตรถยนต์ จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 1.95 ล้านคัน  เนื่องจากไตรมาสแรกที่ผ่านมาสามารถผลิตได้แล้วกว่า 5 แสนคัน รวมทั้งยังเชื่อว่าการส่งออกรถยนต์ปีนี้ จะทำได้ตามเป้าที่ 1.05 ล้านคัน

ขณะที่เดือนมี.ค.66 ยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป อยู่ที่ 98,381 คัน เพิ่มขึ้น 4.84% จากเดือนเดียวกันปีก่อน คิดเป็นมูลค่า 84,054 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.89% จากเดือนเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้ในช่วงไตรมาส 1/66 (ม.ค.-มี.ค.) มียอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป รวมทั้งสิ้น 273,692 คัน เพิ่มขึ้น 12.57% จากไตรมาส 1/65
          
ส่วนยอดการผลิตรถยนต์สำเร็จรูป เดือนมี.ค.66 อยู่ที่ 179,848 คัน เพิ่มขึ้น 4.16% ส่วนไตรมาส 1/66 มียอดการผลิตรถยนต์สำเร็จรูปรวมทั้งสิ้น 507,787 คัน เพิ่มขึ้น 5.77% จากไตรมาส 1/65
         
และยอดการจำหน่ายรถยนต์สำเร็จรูป เดือนมี.ค.66 อยู่ที่ 79,943 คัน ลดลง 8.37% ส่วนไตรมาส 1/66 มียอดการจำหน่ายรถยนต์สำเร็จรูปรวมทั้งสิ้น 217,073 คัน ลดลง 6.11% จากไตรมาส 1/65
          
การผลิต  ส่งออก และจำหน่ายรถยนต์ที่ปรับเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกที่ผ่านมา  ส่งผลดีต่อธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมยานยนต์  โดยเฉพาะกับกลุ่มบริษัท อินเตอร์ไฮด์  (IHL) ที่ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายหนังสำหรับเบาะรถยนต์ หนังหุ้มเบาะรถยนต์ หัวเกียร์ และพวงมาลัยรถยนต์  ชิ้นงานหนังตัดขึ้นรูป เฟอร์นิเจอร์ รองเท้า  รวมถึงการนำวัตถุคงเหลือมารีไซเคลเป็นโปรตีนเพื่ออุตสาหกรรมและการเกษตร

ซึ่งนายวศิน ดำรงสกุลวงษ์ กรรมการ และผู้จัดการทั่วไป IHL กล่าวว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปี 2566 ธุรกิจผลิตเบาะหนังรถยนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก ยังมีออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ในของส่วนกลุ่มธุรกิจใหม่ ทั้งธุรกิจฟอกหนังรองเท้า ปัจจุบันมีลูกค้า 4 ราย และอยู่ระหว่างการเจรจาอีกหลายราย คาดว่า จะเห็นความชัดเจนอีก 1-2 ราย ภายในปีนี้

โดยธุรกิจผลิตเบาะหนังรถยนต์ ล่าสุด ได้รับออเดอร์ผลิตเบาะหนังรถยนต์ใหม่เพิ่ม จากค่ายรถยนต์ Subaruในรุ่นพิเศษ FORESTER GT  ส่งผลให้มีออเดอร์ผลิตเบาะหนังรถยนต์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และสามารถเดินเครื่องในการผลิตได้เต็มกำลังการผลิต

ในส่วนของธุรกิจฟอกหนังรองเท้า ปัจจุบันมีลูกค้าเพิ่ม 3ราย จากเดิมที่มีลูกค้าอยู่ 3ราย ซึ่งเป็นลูกค้าจากฝั่งทวีปอเมริกาและยุโรป โดยจะเริ่มผลิตออเดอร์ในเดือนมิถุนายน2566  ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้ทันที และยังมีการเจรจาทางธุรกิจกับลูกค้าอีกหลายราย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้เพิ่มเติม

สำหรับธุรกิจผลิตหนังเฟอร์นิเจอร์ มีออเดอร์การรับจ้างผลิตอย่างต่อเนื่อง และผลิตภัณฑ์โซฟา ภายใต้แบรนด์ ALEX ซึ่งเป็นโซฟา ที่ผลิตจากหนังวัวคุณภาพพรีเมี่ยม ปัจจุบันมีโชว์รูมอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล บางนา มีออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ธุรกิจขนมขบเคี้ยวสุนัข ภายใต้แบรนด์ MOMO & FRIENDSมีวางจำหน่ายใน ท็อปส์ มาร์เก็ต (Tops market)ทุกสาขา รวมทั้ง ผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งwww.facebook.com/MomoFriends.official/,instagram.com/momoandfriendsth?igshid=YmMyMTA2M2Y=, LINE ID :lin.ee/N33Sarq,SHOPEEและLAZADA  ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ๆ ออกมาจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ อยู่ระหว่างการเจรจาทางธุรกิจเพื่อวางจำหน่ายไปยังห้างโมเดิร์นเทรดเพิ่มเติม คาดว่าจะเห็นความชัดเจน1-2 แห่ง ในเร็วๆ นี้ และบริษัทเตรียมจะขยายตลาดไปยังต่างประเทศในรูปแบบการรับจ้างผลิต (OEM)เพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันมีการส่งออกไปยังประเทศเกาหลี และมีการส่งออกในรูปแบบวัตถุดิบหนังวัวไปยังประเทศเวียดนาม และกัมพูชา
IHL