Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 09-03-23


09 มีนาคม 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 09-03-23

09-03-23  สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ

***ว๊าววววว ปรบมือรัวๆๆๆๆ ให้กับ EA ของเจ๊จิ๋มค่ะ!!! ข่าวล่ามาเร็วเกี่ยวกับโครงการแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตรถโดยสารประจำทาง EV ของบริษัท ผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์และรัฐบาลไทยเรียบร้อยแล้ว โดยจะช่วยลดก๊าซเรือนกระจกและมลพิษต่างๆ ในกรุงเทพฯและปริมณฑล  ที่สำคัญเป็นโครงการแรกของทวีปเอเชีย และเป็นโครงการอันดับแรกๆ ของโลก ที่มีการแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตภายใต้ความตกลงปารีส Article 6 ขณะที่ "Kilk Foundation" เป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านการเงินผ่านการซื้อคาร์บอนเครดิต ช่วยส่งเสริมให้โครงการมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งมากขึ้น 

***อีกเรื่องที่เฝ้าติดตามอยู่ทุกสัปดาห์คือมติของ ครม.รอบนี้ก้อมีเรื่องเด่นๆ หลายเรื่อง เริ่มจาก 1.ขยายระยะเวลายกเว้นเก็บภาษี น้ามันดีเซล
น้ำมันเตาที่นำไปผลิตกระแสไฟฟ้า 2) อนุมัติยกเว้นภาษีศุลกากร ส่วนประกอบที่ใช้เพื่อประกอบหรือผลิตเป็นยานยนต์ไฟฟ้าหรือเรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ รวม 9 รายการ (อันนี้จัดไปเต็มๆ เป็นจิตวิทยาบวกต่อ EA, NEX, BYD และกลุ่มนิคม AMATA, WHA) และ 3) อนุมัติให้แบงก์ชาติ เข้ากำกับดูแลธุรกิจเช่าซื้อ มีโอกาสเห็นดอกเบี้ยมีความยืดหยุ่นตามความเสี่ยงลูกค้ามากขึ้น 

***มาขยายความกันต่อถึงเรื่องแบงก์ชาติคือ  ครม. มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ ธปท. สามารถกำหนดแนวทางกำกับดูแลธุรกิจการให้เช่าซื้อและการให้เช่าแบบลีสซิ่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และขยายอายุมาตรการสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบธุรกิจ (ระยะเวลา 1 ปี) 

***เรื่องนี้ถูกประเมินว่าจะส่งผลบวกเล็กน้อยต่อผู้ประกอบสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์อย่าง MTC, SAWAD, TK, NCAP, S11, MICRO จากการที่ ธปท. จะเข้ามาควบคุมสินเชื่อเช่าซื้อ ที่จะส่งผลบวกต่อการดำเนินธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในแง่ 1) การกำกับดูแลที่เป็นมาตรฐาน หนุนให้มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นธรรมต่อผู้บริโภค และเกิดการแข่งขันที่ยุติธรรมในกลุ่มผู้ประกอบการ จากกฎเกณฑ์ที่ชัดเจน และ 

***2) loan yield ที่เดิมกำหนดห้ามเกิน23% ส าหรับรถจักรยานยนต์ นั้นมีโอกาสที่จะปรับขึ้น หรือเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ได้ เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระดับสูงจากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย, NPL และค่าใช้จ่ายสำรองที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามเรื่องการปรับเปลี่ยน loan yield จะต้องอาศัยระยะเวลา เนื่องจากพึ่งมีประกาศการควบคุมอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อเมื่อต้น ม.ค. ที่ผ่านมา และธปท. จะต้องรวบรวมข้อมูลผู้ประกอบการ กับผลกระทบจากการบังคับใช้ loan yield ใหม่ที่ผ่านมาก่อน เพื่อพิจารณาปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมในอนาคต จึงเชื่อว่าจะยังไม่ส่งผลบวกต่อการดำเนินงานในปี 2566 อย่างมีนัย

***ส่วนประเด็นการขยายระยะอายุสนับสนุนการให้สินเชื่อผู้ประกอบการจะส่งผลบวกต่อกลุ่ม Finance เล็กน้อย เนื่องจากสินเชื่อฟื้นฟู จะเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ และ SMEs ซึ่งไม่ใช่ลูกหนี้หลักของกลุ่ม รวมทั้งสัดส่วนการให้สินเชื่อฟื้นฟูของกลุ่มสถาบันการเงินที่ต่ำ 

***มีเรื่องดีๆ ต้องบอกต่อๆๆๆๆ SA เปิดตัวบ้านซีรีส์ใหม่ต่อยอดโปรเจกต์ “บ้านนวัตกรรมญี่ปุ่น” เฟสต่อเนื่องโครงการ “ไซมิส คิน รามอินทรา” นำที่ดินโซนที่ดีที่สุดหน้าโครงการ มาพัฒนาเป็นบ้านซีรีส์ใหม่ Japanese Design ที่มีสไตล์โดดเด่น ตั้งแต่การออกแบบฟังก์ชั่นอัจฉริยะในแบบญี่ปุ่น ผสานความร่วมสมัยของไทยได้อย่างลงตัว  ด้วยคอนเซ็ปต์ “เรียบง่าย..เหนือกาลเวลา” ให้คุณได้สัมผัสคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า กับพื้นที่สีเขียวของต้นไม้ใหญ่ที่โอบล้อมรอบโครงการ มีความ Privacy สูง ด้วยจำนวนยูนิตเพียง 36 หลังเท่านั้น!!!

***บ้านซีรีส์ใหม่ สไตล์ Japanese Design ที่ โครงการ "ไซมิส คิน รามอินทรา" (Siamese KIN Ramintra) ด้วยแนวคิดการออกแบบสถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่น เน้นความเป็นมินิมอลดีไซน์ ที่เรียบง่าย แต่แฝงดีเทลที่มีความโดดเด่นได้อย่างลงตัวในทุกรายละเอียด ผสมผสานเข้ากับงานดีไซน์ที่มีความร่วมสมัยแบบไทย เกิดเป็นความเก๋และสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการอยู่อาศัย ด้วยฟังก์ชั่นอัจฉริยะที่จัดเต็มมาให้แบบครบๆ อาทิ 
-การติดตั้งระบบ Air Ventilation Technology (Air of Life) ภายในบ้าน ที่ทำงานได้เหนือกว่าระบบฟอกอากาศทั่วไป ช่วยกรองทั้งฝุ่น PM 2.5 ได้มากกว่า 99% ลดปริมาณสารก่อภูมิแพ้ไรฝุ่น รวมไปถึงช่วยหมุนเวียนอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-นวัตกรรม Smell protection ป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำ ด้วยระบบท่ออากาศแยกจากกัน
-นวัตกรรม Home Automation ด้านการรักษาความปลอดภัยของตัวบ้าน และมีระบบรักษาความปลอดภัยแบบ Double Gate Security แยกในแต่ละซอย ควบคุมด้วยระบบรีโมทคอนโทรล และ Intercom สำหรับบุคคลภายนอกเพื่อใช้ในการติดต่อ เป็นต้น 

***สำหรับผู้ที่สนใจ SA กำหนดเปิดให้จองรอบ Pre-Sales และชมบ้านตัวอย่าง ในวันที่ 18-19 มีนาคม 2566 นี้ ณ สำนักงานขายในโครงการ พบกับโปรโมชั่น “ความสุข...ที่ไม่มีสิ้นสุด” สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ลงทะเบียนและจองภายในวันงาน รับไปเลย Samsung Galaxy S23 Ultra จำนวน 1 เครื่อง และร่วมลุ้น Lucky draw มูลค่าสุงสุดถึง 100,000 บาท รวมถึงของสมนาคุณอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ  Wallpaper ทั้งหลัง, ปั๊มน้ำ และถังเก็บน้ำ, ระบบ Digital Door Lock, บริการจัดสวน (หญ้า) รอบบ้าน และบริการต่อเติมฟังก์ชั่นครัว (สำหรับผู้ที่จองแบบบ้านทาวน์โฮม 3ชั้นเท่านั้น*) สอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.1306 หรือคลิกดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.siamesekin2.com และ Facebook: Siamese Asset