Smart Investment

จัดทัพหุ้นเด่นก่อน-หลังเลือกตั้ง


24 กุมภาพันธ์ 2566
Mr.Data

ไทม์ไลน์เลือกตั้งชัด...หลัง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะประกาศยุบสภาในเดือน มี.ค. เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป คาดว่าจะเป็นไปตาที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศไว้ 7 พ.ค. 2566 
3 เซียนเฟ้นหุ้นเด่น240223.jpg
ทั้งนี้ มีการประเมินเบื้องต้นว่าจะทำให้มีเงินสะพัดมีเงนหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจราว 8-9 หมื่นล้านบาท 

แน่นอนว่าส่งผลดีกับภาพรวมการลงทุนตลาดหุ้นไทยแน่นอน....

หลังจากในช่วงที่ผ่านมานักลงทุนรอความชัดเจนประเด็นของการยุบสภา...เพื่อให้จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ตามระบอบประชาธิปไตย

สัปดาห์นี้ Mr.Data ถือโอกาสนำหุ้นเด่น...ธีมเลือกตั้งทั้งก่อนและหลังเลือกตั้งมาให้นักลงทุนได้คัดกรอง จาก 3 มุมมองโบรกเกอร์ เพื่อเป็นลายแทงขุมทรัพย์ ให้กับนักลงทุนที่กำลังมองหาลู่ทางการลงทุนในขณะนี้


เปิดโผหุ้นเด่นก่อนเลือกตั้ง

เริ่มจาก บล.เอเซีย พลัส ได้ทำการคัดกรองหุ้นที่มักปรับตัวขึ้นได้ดีในช่วงที่มีกระแสเลือกตั้งในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้ง 5 อันดับแรก ได้แก่ ไอซีที สื่อและสิ่งพิมพ์ พาณิชย์ อาหารและเครื่องดื่มเงินทุนและหลักทรัพย์ และหุ้นที่มักปรับตัวขึ้นได้แรง คือ PLANB, STPI, THCOM, BBL,SC, TKS, SIRI, CENTEL, AP, ADVANC, NWR, MINT, MAKRO, STEC, SCC, INTUCH,BEC, CPALL, AMATA

ปัจจจุบันหลายบริษัทถือว่าให้ผลตอบแทน (ytd) Outperform SET มาก อาทิ PLANB +26%ytd, SPTI +20%ytd, THCOM +13%ytd ส่วนรายละเอียดหุ้นตัวอื่นๆดังภาพทางด้านล่าง

ส่วนหุ้นที่น่าจะยังพอเก็งกำไรได้อีกในช่วงสั้นๆ แนะนำหุ้นธีมเลือกตั้งราคา Laggard ให้ผลตอบแทนต่ำกว่าหรือใกล้เคียงตลาด (ytd) น่าเก็งกำไร อย่าง SCC, CPALL, BEC, AMATA, STEC และ MAKRO เป็นต้น

จับตา 6 หุ้นเด่น เชื่อมโยงการเมือง

ขณะที่ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองว่า จังหวะเวลาของการเมืองไทยยังเป็นไปตามที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ คาดหนุนหุ้นเชื่อมโยงการเมืองให้มีสีสันมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเห็นแรงเก็งกำไรเข้าสู่กลุ่มหุ้นที่มีความเชื่อมโยงกับการเมือง เช่น SC, SIRI, PR9, STEC, STPI, TKS, ค้าปลีก, รับเหมา, ไฟแนนซ์, อาหารเครื่องดื่ม ขณะที่การไหลเข้าของกระแสเงินต่างชาติจะหนุนเงินบาทแข็งค่า และเป็นบวกต่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์และโรงไฟฟ้า

จัดทัพหุ้นเด่น รับอานิสงส์นโยบายรัฐ

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า ความชัดเจนของไทม์ไลน์เลือกตั้ง ถือเป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้นมัก Outperform ก่อนการเลือกตั้ง 1-3 เดือน มีหุ้น  KBANK, SCB, ADVANC, INTUCH, SC, AMATA, SIRI, CPALL,MAKRO, KTC, MINT, BEC โดยให้ผลตอบแทนตั้งแต่ 3.7-19.3% ด้วยโอกาส 60% ขึ้นไป

ขณะที่ภายหลังการเลือกตั้ง จะเข้าสู่ช่วงเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เชิงเศรษฐกิจหลังไทยเตรียมความพร้อมล่วงหน้า โดยมีการปรับปรุงโครงสร้างต่างๆ ทั้งโครงสร้างภาษี โครงสร้างพื้นฐาน (โครงการขนาดใหญ่ที่มีการอนุมัติในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา กว่า 85% จะทยอยเปิดในสมัยรัฐบาลชุดถัดไป) โครงสร้างรายได้ การออมของประชาชนในปัจจุบัน หนุนภาพเศรษฐกิจไทยเติบโตระยะกลาง-ยาวเด่น   KBANK, SCB, ADVANC,INTUCH, SC, AMATA, SIRI,CPALL, MAKRO, KTC,MINT และ  BEC

ถือเป็นการทำการบ้าน เตรียมพร้อมสำหรับการลงทุน เพื่อสร้างโอกาสผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว ภายใต้ความผันผวนของตลาด ที่ยังคงได้รับแรงกดดัน หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ย ลากยาว และฟันด์โฟลว์ที่ไหลออก จากค่าเงินบาทที่อ่อน เชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับนักลงทุนไม่มากก็น้อย