Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 17-04-24 (เรื่องยุ่งๆ ใน NCL!!!ก.ล.ต.-ตลท.สะกิดแล้ว)


17 เมษายน 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 17-04-24

17-04-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***5 วันหยุดช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา..เป็นอะไรที่มันส์ส์ส์ส์จริงๆ สถานการณ์ภายนอกประเทศเดือดปุดๆๆๆ ส่วนเรื่องราวของตลาดหุ้นในประเทศก้อยังส่งกลิ่นฉาวโฉ่ ชนจมูกจังๆ เฮ้อ! โลกนี้ช่างวุ่นวายจริงหนอ!!!

***เริ่มจากเรื่องราวของ 'อิหร่าน' กับ 'อิสราเอล'  เมื่อวันที่ 13 เม.ย. (สงกรานต์วันแรกของเรา) อิหร่านได้ส่งโดรนและขีปนาวุธมากกว่า 300 ลูกข้ามมาถึงน่านฟ้าอิสราเอล แต่ว่าฝั่งนี้บอกว่าสามารถยิงสกัดไว้ได้มากกว่า 99% เรื่องราวในครั้งนี้ไม่รู้ว่าจะลุกลามไปเป็นสงครามโลกได้รึป่าว??? (บอกตามตรงในใจเจ๊ก้อคิดนะว่ามีโอกาสเป็นไปได้..เพราะแรงยั่วยุ อารมณ์ ความรู้สึกมีอยู่ทั้งสองข้าง ต่างก้ออ้างเหตุผลว่าตัวเองมีความชอบธรรมและทำได้)

***สำหรับเจ๊รู้สึกว่านี่คือสถานการณ์ที่ตรึงเครียดค่อนข้างมาก จากจุดเริ่มต้นที่ความขัดแย้งในกาซ่า เรื่องราวเริ่มลุกลามใหญ่โต..เจ๊มันก้อแค่หนึ่งคนตัวเล็กๆ บนโลกใบนี้ สิ่งที่ทำได้นอกจากสวดมนต์ภาวนาแล้วก้อคืออยากร้องขอให้ทุกฝ่ายจำเป็นต้องมีการหยุดยิงโดยทันที และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ความสงบและยับยั้งชั่งใจ หันมาเจรจากันเพื่อหาข้อยุติและป้องกันไม่ให้เหตุบานปลายต่อไป 

***สเต็ปเกี่ยวเนื่องต่อจากสงครามคือ "ราคาทองคำ" ที่ยังพุ่งไม่หยุด ในตอนที่เจ๊เขียนคอลัมน์นี้ ราคาทองคำในตลาดโลกอ(ทองคำแท่ง 99.9%) อยู่ที่  2,387.28  ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่วนราคาทองคำจากสมาคมค้าทองคำรับซื้อ 41,450 บาท และ ราคาขายออก 41,550 บาท มีโอกาสที่จะพุ่งทะยานขึ้นไปเรื่อยๆ หากสถานการณ์ของตะวันออกกลางยังฮึ่มๆ อยู่แบบนี้และบรรดาประเทศเบอร์ต้นๆ ของโลกนี้ ยังคงสะสมทองคำไม่หยุดซักที
 
***วกกลับมาดูเรื่องยุ่งๆ ของตลาดหุ้นไทยบ้าง..เริ่มจาก NCL ที่สำนักงานก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์ พร้อมใจสะกิดผู้ถือหุ้น-นักลงทุนเข้าไปดูดีๆ แบบใกล้ชิดหน่อย!!! เรื่องของ NCL กรณีการจ่ายเงินชดเชยให้แก่ผู้บริหารระดับสูงที่เกษียณอายุก่อนกำหนด  งานนี้ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระไม่เห็นด้วยกับการให้สัตยาบันในการเข้าทำรายการ

***เรื่องของเรื่องก้อคือ "บอร์ด NCL มีมติอนุมัติการเกษียณอายุก่อนกำหนดและอนุมัติการจ่ายเงินชดเชยให้แก่นายกิตติ พัวถาวรสกุล ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และผู้บริหารระดับสูง 38.55 ล้านบาท ทั้งนี้  NCL ได้อนุมัติและจ่ายเงินดังกล่าวไปแล้วตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2566 โดยไม่ได้เปิดเผยข้อมูลและเสนอวาระต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติการทำรายการดังกล่าว ดังนั้นที่ประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ได้มีมติให้เสนอวาระต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น NCL เพื่อพิจารณาอนุมัติให้สัตยาบันต่อการเข้าทำรายการ" 

***เรื่องนี้ IFA (ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ) เห็นว่าในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น NCL ในวันที่ 19 เมษาฯนี้ ผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการให้สัตยาบันในการเข้าทำธุรกรรมการจ่ายเงินชดเชยให้แก่บุคคลที่เกี่ยวโยงกันในครั้งนี้ เนื่องจากขาดความสมเหตุสมผลในการทำรายการ จำนวนเงิน 38.55 ล้านบาทนั้นสูงเกินไป ซึ่ง IFA เห็นว่าค่าชดเชยที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 19.56 ล้านบาท  ปล.ผู้ถือหุ้นทุกท่านของ NCL อย่าลืมไปยกมือใช้สิทธิของตัวเองนะคะ

***ทางด้าน ตลท.มาอีกมุมคือ "เตือนผู้ลงทุนศึกษาข้อมูล NCL" โดยได้ขอห้ NCL ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินประจำปี 2566 ซึ่งปรากฏผลขาดทุนสุทธิ 328 ล้านบาท (ปี 2565 มีขาดทุนสุทธิ 6 ล้านบาท)โดยมีข้อสังเกตของผู้สอบบัญชีเกี่ยวกับการจ่ายซื้อเงินลงทุนในบริษัทย่อยและแจ้งต่อคณะกรรมการตรวจสอบให้รับทราบ ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบได้รายงานและชี้แจงในเบื้องต้นให้กับหน่วยงานกำกับดูแล (สำนักงาน ก.ล.ต.) รวมถึงได้มีข้อสังเกตเรื่องรายการเงินกู้ยืมระยะสั้นแก่บริษัทคู่ค้าของบริษัทย่อยและเงินจ่ายล่วงหน้าค่าสำรวจพื้นที่รอเรียกคืนจากบริษัทย่อยซึ่งเป็นรายการที่มีความเกี่ยวข้องกันของคู่สัญญาและมีความซับซ้อนของเงื่อนไขของสัญญา ทั้งนี้ ให้ชี้แจงข้อมูลภายในวันที่ 19 เมษายน 2567 

***อีกเรื่องวุ่นๆ ที่เป็นข่าวระดับประเทศและทุกคนให้ความสนใจอย่างม๊ากกกกกกก ในตอนนี้คือเรื่องของ "กากแคดเมียม" กับ “เจแอนด์บี” มีความเกี่ยวโยงกับ บมจ.เบาด์ แอนด์ บียอนด์  หรือ BEYOND ซึ่งในอดีตคือ บมจ.ผาแดงอินดัสทรี ได้แจ้งผ่านระบบของ ตลท.ว่า "บริษัทฯ เป็น เพียงคู่สัญญากับเจแอนด์บีตามสัญญาซื้อขายกากแคดเมียม ฉบับลงวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 เท่านั้น โดยบริษัทฯ ไม่ได้มี ส่วนร่วมกับการประกอบกิจการของเจแอนด์บีแต่อย่างใด" 

***อยากอ่านรายละเอียดเรื่องของ  BEYOND  ว่าเกี่ยวของกับ  "กากแคดเมียม" กับ “เจแอนด์บี” มากกว่าที่เจ๊เขียนมานี้ สามารถหาอ่านได้ที่ข้อมูลจากเวบไซต์ของตลท.นะ ตามลิงค์นี้เลย  efaidnbmnnnibpcajpcglclefindmkaj/https://weblink.set.or.th/dat/news/202404/0088NWS100420241315060007T.pdf และ efaidnbmnnnibpcajpcglclefindmkaj/https://weblink.set.or.th/dat/news/202404/0088NWS090420241844010568T.pdf

***ขอบคุณภาครัฐที่ทำให้เราคนไทยได้ใช้ทางด่วนฟรี! ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.นี้นะคะ ทาง TFF หรือ"กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย" บอกว่า บอร์ด “กทพ.” มีมติให้ กทพ. ดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่กำหนดให้ กทพ. ยกเว้นการจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษ ฉลองรัช และทางพิเศษบูรพาวิถีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่ 11-17 เมษายน 2567 รวม 7 วัน ทั้งนี้การยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของ กระทรวงคมนาคม เพื่อช่วยแก้ไขการจราจรติดขัด เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทางกลับภูมิลำเนา และการท่องเที่ยวของประชาชน

***การขอบคุณก้อเรื่องนึง..แต่อีกเรื่องคือรายได้ของ TFF ที่หายไป 7 วัน คืออะไร-อย่างไร???  ใครจะมาชดเชยให้คะ -หรือว่าไม่ต้องชดเชย  ..ใครช่วยเฉลยคำตอบนี้ได้  มาบอกเจ๊จิ๋มด้วยนะคะ ถือว่าทำบุญ กราบขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

***เอาน่ะ!!! ถึงจะมีเรื่องแย่ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่ก้อยังมีเรื่องที่ดีๆ เกิดขึ้นมากมายด้วยเช่นกัน เริ่มที่ SA ส่งซิกผลงาน Q1/67 สดใส! มีรายงานว่าตอนนี้ทยอยโอนโครงการ Landmark At MRTA Station หลังจากตุนแบ็คล็อกประมาณ 4,000 ล้านบาท มาจากปีก่อน คาดคิวโอนยาวถึงสิ้นปี บิ๊กบอสมือการเงินคนสวยและเก่งมากๆๆๆๆของ SA  "รีย์ฐิตา อักษรจิรารัตน์" ระบุเป็นที่สุดแห่งโครงการ Mixed Use ที่เพียบพร้อมด้วยอาคารสำนักงาน โซนร้านอาหาร คอนโดฯแบบ Branded Residences บนทำเลพระราม 9 อยู่ใกล้ใจกลางเมือง สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เดินทางไม่ถึง 10 นาทีจากMRT สายสีส้ม  ใกล้ทางด่วน โรงเรียนนานาชาติชั้นนำและโรงพยาบาล เหมาะทั้งพักอาศัยหรือซื้อเพื่อการลงทุน หากสนใจสอบถามข้อมูลโครงการเพิ่มเติมโทร 1306 ได้เลย

***NAM หรือชื่อเต็มคือ บมจ.นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น (NAM) ผู้นำธุรกิจผลิต-จัดจำหน่ายเครื่องมืออุปกรณ์แพทย์กลุ่มงานปราศจากเชื้อ No.1 ในไทย มีฐานลูกค้าครอบคลุมทั้งในส่วนกลุ่มโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน คลินิก ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานทางการแพทย์กว่า 1,200 แห่ง ภายใต้การบริหารของบิ๊กบอสคนเก่ง "วิโรจน์ ชัยเทอดเกียรติ" บอกว่ายังมีแผนขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่ม  Non-Healthcare Segment อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมโรงแรม อุตสาหกรรมอาหารและยา สถานศึกษา ที่ให้ความสำคัญต่อมาตรฐานความสะอาด ตั้งเป้าขยายทั้งฐานลูกค้าทั้งรายได้ ผลักดันผลงานเติบโตอย่างมั่นคง

***หันมาดู TGE ส่งสัญญาณเดินหน้าลุยก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะชุมชนเฟส 1 ทั้งโครงการโรงไฟฟ้าที่จังหวัดชุมพร ,สระแก้ว,ราชบุรี และ ชัยนาท โดยล่าสุด “คุณตั้ว-สืบตระกูล บินเทพ” ลงพื้นที่ไปลุยด้วยตัวเองเพื่อดูความคืบหน้าของโครงการ ไม่ว่าอากาศจะร้อนแค่ไหนแต่ซีอีโอคนเก่งก็พร้อมทุ่มสุดใจสุดตัว แบบนี้โรงไฟฟ้าทุกเฟสการก่อสร้างต้องราบรื่นผ่านฉลุยแน่นอน ก็แหม..คุมงานเอง ลุยเอง เร่งวันเร่งคืนแบบนี้ สงสัยโครงการอาจเสร็จเร็วกว่ากำหนด..ชื่นใจแทนผู้ถือหุ้นจริงๆ

***ปิดท้ายวันนี้กับ DMT ตอนนี้สัญญาณดี๊-ดี หลังจากภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตั้งแต่ต้นปี 2567 ที่ผ่านมา สถิติการเดินทางในประเทศไทยเริ่มคึกคัก โดยเฉพาะสถิติการใช้ทางด่วนดอนเมืองโทล์ลเวย์ ที่เปิดเผยในเว๊ปไซต์ มีปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นและหนาแน่น ล่าสุดเดือนมีนาคมเฉลี่ย 114,974 คันต่อวัน จากสิ้นปี 2566 เฉลี่ยรายวันตลอดทั้งปี 106,907 คันต่อวัน แนวโน้มผลงานของ DMT น่าจะวิ่งฉิวเหมือนกับปริมาณจารจราจรที่โตวันโตคืน!!