จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : NEX ผลงานเด่นมาตรการรัฐหนุน ลุยส่งมอบรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์


28 มีนาคม 2567

บมจ.เน็กซ์ พอยท์ หรือ NEX รับผลดีมาตรการรัฐสนับสนุนใช้รถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ หวังลดภาวะโลกร้อนและฝุ่น PM2.5  ขณะที่บริษัทเดินหน้าส่งมอบรถใช้พลังงานไฟฟ้าให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง  

รายงานพิเศษ NEX copy.jpg

กระแสการลดภาวะโลกร้อนและการลดฝุ่นPM 2.5 สนับสนุนการใช้รถพลังงานไฟฟ้าในระบบขนส่ง ดันยอดขายรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ของ บมจ.เน็กซ์ พอยท์  หรือNEX  ในฐานะผู้ขายและให้บริการธุรกิจรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บริษัทยังคงเดินหน้าส่งมอบรถ EV ให้กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง 

โดยล่าสุด  NEX ส่งมอบ EV Tractors ให้ Yusen Food Supply Chain ซึ่ง “คณิสสร์ ศรีวชิระประภา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  NEX  ระบุ ความร่วมมือระหว่าง NEX และ Yusen Food Supply Chian ในการให้บริการขนส่งสินค้าอาหารชั้นนำด้วยพลังงานสะอาด100% สามารถช่วยให้ประหยัดพลังงาน ลดต้นทุนการขนส่งสินค้า เพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันในอนาคต และสนับสนุนให้ Yusen Food Supply Chian บรรลุเป้าหมายการก้าวสู่บริษัทโลจิสติกส์และผู้จัดการซัพพลายเชนที่ทั่วโลกพึงพอใจ ด้วยกระบวนการจัดการขนส่งสินค้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมสร้างโลกและสังคมให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

ด้าน Mr. Koichi Hirose President ของ Yusen Food Supply Chian (Thailand) Co., Ltd.  ระบุ การนำรถหัวลากพลังงานไฟฟ้า หรือ EV Tractors ของ NEX เข้ามาใช้บริการขนส่งสินค้าและกระจายสินค้าอาหารชั้นนำให้กับกลุ่มลูกค้าพันธมิตร เนื่องจากเป็นการขนส่งด้วยพลังงานสะอาด 100% และให้ความสำคัญต่อ Green Logistics  ซึ่งเป็นกระบวนการจัดการด้านการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ฝุ่น PM 2.5 เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น

ซึ่ง Yusen Food Supply Chian และกลุ่มบริษัท Yusen เป็นผู้รับจัดการขนส่งสินค้าอาหารชั้นนำ ที่ตระหนักถึงความสำคัญในการรับมือกับปัญหาระดับโลกอย่างการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จึงมุ่งมั่นและให้ความสำคัญกับโครงการริเริ่มด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)เป็นอันดับต้นๆ พร้อมกับเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์สำหรับการให้บริการลูกค้าภายในปี 2050

รวมถึงการเตรียมเปิดตัวบริการที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2030 เพื่อก้าวเป็นบริษัทฯ โลจิสติกส์และผู้จัดการซัพพลายเชนที่ทั่วโลกพึงพอใจ ทั้งยังให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน พร้อมยึดถือคำมั่นสัญญา Create Better Connectionsของบริษัทฯ ในการเป็นสื่อกลางระหว่างองค์กรต่างๆ การช่วยแก้ไขปัญหาสังคม และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืน

ทั้งนี้รัฐบาลจริงจังในการสนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้าในระบบขนส่ง ผ่านคณะกรรมาการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)  นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์  เลขาธิการ บีโอไอในฐานะกรรมการและเลขานุการ  คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดอีวี ได้เห็นชอบมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่  ทั้งรถโดยสารไฟฟ้า (E-Bus) และรถบรรทุกไฟฟ้า (E-Truck) เพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจในการลดการปล่อยคาร์บอน

โดยบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สามารถหักค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับการซื้อ รถโดยสารไฟฟ้า และรถบรรทุกไฟฟ้า มาใช้งาน โดยไม่กำหนดเพดานราคาขั้นสูง ในกรณีซื้อรถที่ผลิตและประกอบในประเทศ สามารถนำมาหักค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่า และในกรณีนำเข้ารถสำเร็จรูปจากต่างประเทศ สามารถหักค่าใช้จ่ายได้ 1.5 เท่า ซึ่งมาตรการนี้จะมีผลใช้บังคับจนถึงสิ้นปี 2568  

NEX