Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 19-03-24


19 มีนาคม 2567
Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 19-03-24

19-03-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ   

***สัปดาห์นี้มีหลายเรื่องที่พวกเราต้องติดตามใกล้ชิด เริ่มจากความเคลื่อนไหวของนักลงทุนต่างชาติที่เริ่มขายหุ้นหนักๆ มาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา..มีรายงานว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา FUND FLOW ต่างชาติที่ไหลออกสุทธิ 2.2 พันลบ. คาดว่าส่วนหนึ่งน่าจะเป็นผลเกี่ยวเนื่องมาจากกองทุนต่างประเทศได้มีการปรับพอร์ตหุ้นไทยตามดัชนี FTSE โดยหุ้นที่ถูกปรับออกจาก FTSE LARGE CAP มาสู่  MID CAP คือ IVL, SCGP, 
HMPRO, CPF เป็นต้น

***ข้าพเจ้าไม่รอช้ารีบไปหาข้อมูลทันทีเพราะอยากรู้ว่าเดือนนี้ ตปท.ขายไปมากแค่ไหนแล้วววว คำตอบที่ได้คือ ในเดือน มี.ค.67 พอร์ตของนักลงทุนต่างประเทศ ขายสุทธิ -3,736.54 ลบ.ส่วนภาพใหญ่นับตั้งแต่ 1 ม.ค.-18 มี.ค.67 พอร์ตของ ตปท.มียอดขายสุทธิรวมแล้ว -31,748.50 ลบ.
แต่ถ้ามองในแง่ดีแบบที่กูรูหุ้นแนะนำคือ ประเด็นการปรับพอร์ตตามดัชนีต่างๆ ผ่านพ้นไปแล้ว หวังว่าจากนี้แรงขายจากต่างชาติหลังจากนี้น่าจะลดลง และสลับมาซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นได้ 

***อีกเรื่องที่ต้องติดตามใกล้ชิดเช่นกันคือวันที่ 20-21 มี.ค.67 จะมีการประชุมของ FED และ ECB ซึ่งกูรูในวงการต่างคาดว่าจะคงดอกเบี้ยทั้งคู่ไว้ที่ระดับ 5.50% และ 5.25% ตามลำดับ ซึ่งสิ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจ คือ DOT PLOT ของ FED ที่จะมีผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย โดยนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มองว่าเกิดได้ 2 กรณีคือ
-1. ลดดอกเบี้ยเท่าเดิม 75 BPS จำนวน 3 ครั้งในปีนี้จาก 5.50% เหลือ 4.75% แต่ส่งสัญญาณ HAWKISH ขึ้น ผ่านการปรับคาดการณ์ GDP และ PCE ขึ้น
-2. ลด DOT PLOT ลงเหลือ 2 ครั้ง จาก 5.50% เหลือ 5.00% ซึ่งต้องติดตามผลลัพธ์หลังการประชุมสัปดาห์นี้ และหากเกิดขึ้นจริง อาจเป็นปัจจัย
หลักที่กดดันให้ค่าเงินบาทให้อ่อนค่าต่อได้

***มาเตรียมตัวเฮ!!! ไปกับหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อนสร้าง เพราะการจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ได้มติรับทราบการปรับวันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เร็วขึ้นประมาณ 2 สัปดาห์ โดยมีรายละเอียด คือ
-สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบฯ ปี พ.ศ. 2567 วาระที่ 2-3 วันที่ 20-21 มี.ค.67
-วุฒิสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบฯ ปี พ.ศ. 2567วันที่ 25-26 มี.ค.67
- สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำร่างพระราชบัญญัติงบฯ พ.ศ. 2567 ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อประกาศบังคับใข้เป็นกฎหมายต่อไป วันที่ 3 เม.ย.67 
หลังจากนั้น คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ และทำให้มีเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจในช่วงต้นไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

***การที่ ครม.เร่งเบิกจ่ายงบประมาณเร็วขึ้น และจะมีผลบังคับใช้ช่วงต้นไตรมาส 2 คาดหนุนให้ GDP ไตรมาส 2 สดใสอีกครั้ง ส่วนเด่นๆ คือ การอุปโภคภาครัฐฯ (G) เพราะมีช่วงเวลาในการใช้จ่ายเพียง 6 เดือนเท่านั้น ดังนั้นกลยุทธ์แนะนำลงทุนหุ้น รับเหมาก่อสร้าง CK STEC TTCL, วัสดุก่อสร้าง SCC SCCC TASCO รวมถึงเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มเหล็ก BSBM, TMT, TSTH, INOX และมีลุ้นว่าราคาหุ้นจะกลับมา OUTPERFORM ตลาดอีกครั้ง

***ต่อประเด็นดังกล่าว..มีเวลาใช้งบประมาณปี 67 ที่อัดแน่นเพียง 6 เดือนเท่านั้น และคาดทำให้ตัวเลขการเบิกจ่ายภาครัฐที่ติดลบติดต่อกัน 6 ไตรมาส สามารถพลิกกับมาฟื้นตัวได้ มีกูรูหุ้นเปิดเผยว่าได้รวมรวมข้อมูลในอดีต ซึ่งสถิติบ่งชี้ว่ากลุ่มหุ้นที่มักปรับขึ้นเด่นเวลามีการเบิกจ่ายภาครัฐเติบโตเด่น คือ กลุ่ม CONMAT, CONS ที่ปรับตัวขึ้นได้โดดเด่นกว่าตลาด 

*** ปิดท้ายกับไอพีโอน้องใหม่ไฟแรงงงงง TERA ประกาศออกมาแล้ว ราคาขายหุ้นไอพีโออยู่ที่ 1.75 บาท จำนวน 90 ล้านหุ้น โดยจะเปิดจองซื้อหุ้น Pre-emptive Rights วันที่ 3 – 5 เมษายน 2567 และเปิดจองซื้อ 9 – 11 เมษายน 2567 จ่อคิวลงกระดานเทรด mai วันที่ 24 เมษายน 2567 โดยมี บล.บียอนด์ และ บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล  เป็นลีดอันเดอร์ไรท์ และโควฯอีก 3 แห่ง ได้แก่ บล.ฟินันเซีย ไซรัส, บล. กรุงศรี พัฒนสิน  และ บล.ฟิลลิป  นักลงทุนที่สนใจสอบถามรายละเอียดได้จากทั้ง 5 โบรกเกอร์นี้เลย!! 

***TERA มีที่ปรึกษาทางการเงินคือ APM หรือ "แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์"  เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน.. บอกเลยว่าชื่อนี้ ขลัง! ทำงานจริงจัง เชิงรุก เป็นพี่เลี้ยงเอาหุ้นเข้าตลาดมาแล้วมากมายและประสบความสำเร็จดีเยี่ยม!!! เพราะฉะนั้นผู้ถือหุ้น NEX และนักลงทุนที่กำลังสนใจจะจองซื้อหุ้นไม่มีอะไรต้องเป็นกังวลเล๊ยยยยยย!! ถ้าจะห่วงก้อคงเป็นเรื่องที่ว่า TERA จะเปิดแล้ววิ่งชนกี่ซิลลิ่งน๊า???? แล้วก้อคิดต่อว่า..เราไม่ควรจะขายวันแรก เพราะเด๋วจะเป็นการเทกระจาดขายหมูไปซะได้!!! เพราะหุ้นมีน้อยนิด แถมกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ NEX -EA ยืนยันหนักแน่นสุดๆ ว่าของดีแบบนี้ไม่ปล่อยออกมาแน่นอน!!! จะกอดเอาไว้แนบอกเพราะรัก TERA มากๆๆๆๆๆๆ

***ส่วนพรุ่งนี้..นักลงทุนและแฟนคลับ BKGI ห้ามพลาด!!! เค้าจะเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นเป็นวันแรก 20 มีนาคม 2567  ใน SET  หมวดบริการ/ การแพทย์ มีบล. ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและลีดอันเดอร์ไรท์ แหม!!! ชื่อเสียงโด่งดังไม่แพ้ APM  นี่แหล่ะ!! คือเอฟเอมือทองอันดับต้นๆ ของวงการตลาดทุนไทย  ดูแลหุ้นตัวไหน..เริ่ดดดดดดดดดดดดดด