Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 18-03-24


18 มีนาคม 2567
Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 18-03-24

18-03-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     

***ศุกร์ที่ผ่านมาดาวโจนส์ปิดที่ 38,714.77 จุด ลดลง 190.89 จุด หรือ -0.49%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,117.09 จุด ลดลง 33.39 จุด หรือ -0.65% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 15,973.17 จุด ลดลง 155.36 จุด หรือ -0.96%

***รายงานข่าวระบุว่าดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดลบในวันศุกร์ (15 มี.ค.) นำโดยหุ้นขนาดใหญ่ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีซึ่งเคยหนุนตลาดทะยานขึ้นในปีนี้ ขณะที่นักลงทุนพิจารณาแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยก่อนการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

***ส่วนตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ กูรูหุ้นประเมินว่าตามสัญญาณทางเทคนิคมีแนวรับที่ 1,375 และ 1,365 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,400 และ 1,415 จุด โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ การประชุมเฟด (19-20 มี.ค.) และทิศทางเงินทุนต่างชาติ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านใหม่ ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ. ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการ (เบื้องต้น) เดือนมี.ค. รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ การประชุม BOJ ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการ (เบื้องต้น) เดือนมี.ค. ของยูโรโซน อังกฤษ และญี่ปุ่น ตลอดจนการกำหนดอัตราดอกเบี้ย LPR เดือนมี.ค. และข้อมูลเศรษฐกิจเดือนม.ค.-ก.พ. ของจีน อาทิ ยอดค้าปลีกผลผลิตภาคอุตสาหกรรม

***หลังจากประกาศผลงานรอบปีผ่านไปตอนนี้ก้อต้องไปติดตามดูเรื่องการจ่ายปันผลกันล่ะ!!! บอร์ด SA ใจดีแจกปันผล 0.05 บ./หุ้น งานนี้พี่"ขจร" บิ๊กบอส SA กางงบปี 66 ฟาดกำไร 193.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.8% จากปีก่อนที่ทำได้ 155.9 ล้านบาท บุ๊ครายได้จากการบริการเติบโตได้ต่อเนื่อง ครั้งนี้บอร์ดใจดีอนุมัติปันผลเป็นเงินสด อัตราหุ้นละ 0.05 บาท กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 13 มีนาฯนี้ และรอให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติวันที่ 25 เมษาฯและกำหนดจ่ายเงิน 24 พฤษภาคม 67  เปิดกระเป๋ารอรับได้เลย!!

***ปีนี้ SA ปักหมุดรายได้ปี 67 แตะระดับ 7,000  ล้านบาท จากธุรกิจอสังหาฯ 90%  มาจากโครงการ Landmark At MRTA Station และโครงการหมู่บ้าน 4 โครงการ และส่วนของธุรกิจอื่นๆ ประมาณ 10% มาจากกลุ่มธุรกิจโรงแรม และกลุ่มธุรกิจสนับสนุน อาทิ ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการบริการ ธุรกิจเกี่ยวกับ Spa & Wellness ธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีของการพักอาศัย 

***บิ๊กบอสคนเก่งของ SA บอกว่า "แม้ว่าแนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ปีนี้มีความท้าทายอย่างมาก ด้วยการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ หรือดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ แต่บริษัทฯ ได้วางแผนการเตรียมความพร้อมรับมือในหลายๆ กรณี และมีการกระจายความเสี่ยงไปสู่ธุรกิจการให้บริการ เช่น ธุรกิจโรงแรม เพื่อสร้างกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอ อีกทั้งจากการวางรากฐานในปีก่อน ทำให้ปีนี้มียอดรอโอนโครงการ Landmark At MRTA Station ประมาณ 4,000 ล้านบาท เป็นเหตุสนับสนุนให้คาดว่าจะสามารถสร้างผลงานเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปีนี้"

***มาถึง บมจ.เคมีแมน หรือ CMAN ผู้ผลิตปูนไลม์ระดับ Top 10 ของโลก ภายใต้การนำของประธาน "มล.จันทรจุฑา จันทรทัต" ประกาศงบสวยๆ ของปี 66 กวาดรายได้จากการขายและบริการ จำนวน 3,505 ล้านบาท กำไรสุทธิ 136.09 ล้านบาท  บอร์ดมีมติอนุมัติปันผลเป็นเงินสดในอัตราหุ้นละ 0.07 บาท เตรียมขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 21 มีนาคมนี้ กำหนดจ่ายวันที่ 24 พฤษภาคม 2567….ถือเป็นหุ้นพื้นฐานแกร่งที่มีอนาคตไกล ปันผลฉ่ำๆ แบบนี้ต้อง 3 คำเท่านั้น ห้าม-พลาด-คร้าาา!!

***ในเรื่องของแผนธูรกิจปีนี้ แม้ภาพใหญ่จะมีการประเมินว่าเศรษฐกิจโลกปี 2567 จะยังชะลอตัวอยู่ แต่สำหรับ CMAN ยังมั่นใจว่าจะสามารถสร้างผลงานให้เติบโตมากกว่าปีก่อน เนื่องจากแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจโดยรวมที่ดำเนินการมาหลายปีส่งผลสำเร็จ เป็นผลให้สามารถรับรู้รายได้และกำไรที่เพิ่มขึ้นจากการดำเนินงานทั้งในไทย และบริษัทย่อยในเวียดนาม อินเดียและออสเตรเลีย บริษัทเชื่อมั่นว่าแผนกลยุทธ์ดังกล่าวจะขับเคลื่อนให้ CMAN เติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว และก้าวขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจปูนไลม์ระดับ Top 5 ของโลก

***I2 เป็นหุ้นอีกตัวที่น่าสนใจมากๆ โชว์ผลงานปี 66 แบบอลังการ-รายได้ทะยานแตะ 1.4 พันล้านบาท กำไรสุทธิ 85 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 90% สร้างสถิติสูงสุดใหม่ ที่สำคัญบอร์ดไฟเขียวจ่ายปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.068 บาท/หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 4 มี.ค.67 นี้  ส่วนปี 67 นี้บิ๊กบอส “อธิพร ลิ่มเจริญ” คนเก่ง+ขยันเป็นที่สุด! คาดรายได้จะพุ่งขึ้นไปแตะ 1.5 พันล้านบาท ทำนิวไฮต่อเนื่อง ส่วนตอนนี้คือตุนงานไว้ในมือแบบแน่นๆ 1,800 ล้านบาทแล้วนะ!!  ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้กว่า 1 พันล้านบาท พร้อมประมูลงานใหม่มูลค่า 6.4 พันล้านบาท

***ล่าสุด I2 ประกาศตั้งบริษัทย่อย 2 บริษัท คือ "บริษัท กรีนโนเปีย จำกัด" ดำเนินธุรกิจให้คำปรึกษา พัฒนา และจัดจำหน่ายโซลูชั่นด้าน ESG ให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างๆ ที่สนใจเรื่อง ESG หรือได้รับผลกระทบจากนโยบาย Net Zero และ "บริษัท อินไซท์ เอไอ จำกัด" เพื่อจำหน่าย พัฒนาและติดตั้งโซลูชั่น ด้าน IT และ AI ให้กับบริษัทฯ และโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเน้นทางด้าน Digital Transformation และ Industry 4.0 ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยหนุนให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคง ดูทรงแล้วผลงานปีนี้คงไม่แผ่ว ผู้ถือหุ้นรอลุ้นเรื่องดีๆกันได้เลย!!!

***ปรบมือรัวๆ ให้กับ WPH  หุ้นโรงพยาบาลอนาคตไกลที่ได้รับคัดเลือกเข้าคำนวณในดัชนี FTSE Micro Cap ซึ่งเป็นดัชนีที่นักลงทุนสถาบัน และต่างชาติใช้อ้างอิงให้น้ำหนักในการลงทุน โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.67 งานนี้ผู้บริหาร "เชน เหล่าสุนทร" ถึงกับยิ้มแก้มปริ! เพราะนอกจากจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และคู่ค้าทางธุรกิจแล้ว ยังช่วยตอกย้ำ !!! ให้เห็นถึงปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และการเติบโตของธุรกิจที่โดดเด่น อีกทั้งผู้บริหารยังคงมุ่งหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆเพื่อขยายธุรกิจและสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุนต่อไป อย่างนี้ต้องเกาะติดกันไว้ ใครยังไม่มีหุ้นในพอร์ต อย่ารอช้า จะได้ไม่พลาดโอกาสเฮงๆ รวยๆนะคร๊าาาา!