Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 27-02-24


27 กุมภาพันธ์ 2567
Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม  27-02-24

27-02-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     

***ปีนี้วันพระใหญ่ "มาฆบูชา" ตรงกับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567  วันมาฆบูชา..เป็นวันที่พระภิกษุ 1,250 รูป มาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของประชาชนชาวไทย วันมาฆบูชา เดิมเรียกว่า วันมาฆปุณณมี หมายถึง วันที่พระจันทร์เพ็ญเต็มดวงในเดือนมาฆะ และมีเหตุอัศจรรย์พร้อมกัน 4 ประการ เรียกว่า จาตุรงคสันนิบาต การประชุมพร้อมกันด้วย องค์ 4 และในวันนี้ พระพุทธเจ้าทรงกระทำวิสุทธิอุโบสถ ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ซึ่งเราถือกันว่า เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา

***คำว่า "จาตุรงคสันนิบาต" แยกศัพท์ได้ดังนี้ คือ
"จาตุร" แปลว่า 4
"องค์" แปลว่า ส่วน
"สันนิบาต" แปลว่า ประชุม
ฉะนั้นจาตุรงคสันนิบาตจึงหมายความว่า "การประชุมด้วยองค์ 4" กล่าวคือมีเหตุการณ์พิเศษที่เกิดขึ้นพร้อมกันในวันนี้ คือ

เป็นวันที่ พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้า จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันที่เวฬุวันวิหารในกรุงราชคฤห์ โดยมิได้นัดหมาย
พระภิกษุสงฆ์เหล่านี้ล้วนเป็น "เอหิภิกขุอุปสัมปทา" คือเป็นผู้ที่ได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้าทั้งสิ้น
พระภิกษุสงฆ์ทุกองค์ที่ได้มาประชุมในครั้งนี้ ล้วนแต่เป็นผุ้ได้บรรลุพระอรหันต์แล้วทุก ๆองค์
เป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวงกำลังเสวยมาฆฤกษ

***สำหรับตัวเจ๊จิ๋มเอง..ปีนี้ไม่ได้อยู่เมืองไทยค่ะ ครานี้ไปอยู่ที่ฮ่องกง  เป็นทริปเพื่อการทำบุญอย่างแท้จริง..และไม่อยากจะเชื่อเลยไม่ใช่แค่เจ๊ค่ะที่มาไหว้พระ เสริมดวง ขอพรทั้งโชคลาภ และปัดเป่าสิ่งไม่ดี-สิ่งชั่วร้ายออกไป ประชาคนอีกมากมายมหาศาลคิดเหมือนก๊านนนนนน ...ไปแต่ละวัดเรียกว่าคนไหนเถอะค่ะคุณ น้ำตางี้ไหลพรากๆๆๆๆ ไม่ใช่เพราะซึ่งรสพระธรรมนะ..แต่เป็นเพราะควันธูปเทียนรมเข้ามาค่ะ สุดๆ จริงๆ

***เริ่มจากขอพรพระใหญ่โป้หลิน เสริมศิริมงคลที่วัดหวังต้าเซียน ปัดเป่าโชคร้ายที่วัดกังหันแชกงหมิว ไหว้เสริมบารมีธุรกิจการงานที่วัดเจ้าพ่อกวนอู และปิดท้ายไหว้ขอพร ขอยืมเงินจากเจ้าแม่กวนอิมฮ่องอำ ครบถ้วน!!! ขอให้แฟนคลับของเจ๊ที่เข้ามาอ่านคอลัมน์นี้ได้มีส่วนร่วมในบุญกุศลครั้งนี้ด้วยนะคะ..เล่นหุ้น ลงทุนต่างๆ นับจากนี้ก้อขอให้มีแต่เฮงๆ รวยๆ มีเงินเป็นล้าน ร้อยล้าน พันล้าน..นะจ๊ะ

***ส่วนตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ กูรูหุ้นประเมินว่า SET IBDEX จะมีแนวรับที่ 1,385 และ 1,375 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,410 และ 1,420 จุด ตามลำดับ โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และทิศทางเงินทุนต่างชาติ

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดขายบ้านใหม่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคล ดัชนี PCE/Core PCE Price Indices เดือนม.ค. ดัชนี ISM/PMI ภาคการผลิตเดือนก.พ. ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/66 รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.พ. ของญี่ปุ่น จีน ยูโรโซนและอังกฤษ ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนม.ค. ของญี่ปุ่น รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนก.พ. ของยูโรโซน

***เปิดสัดส่วน  Pre-emptive Offering สำหรับผู้ถือหุ้น NEX ออกมาแล้ว..สำหรับท่านที่ต้องการใช้สิทธิซื้อหุ้นไอพีโอ บมจ. เทอร์ราไบท์ พลัส หรือ “TERA” ที่สปินออฟออกมา โดยมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 36 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 40 ของจำนวนหุ้นไอพีโอ ซึ่งมีสัดส่วนคือ NEX  จำนวน 55.9850 หุ้นต่อ 1 หุ้นไอพีโอ TERA โดยกำหนดให้วันที่ 8 มี.ค.67 เป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัท (Record Date) ที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TERA (Pre-emptive Right) 

***พร้อมกันนี้ยังมีอีกข่าวเริ่ดๆ ของ NEX  คือผลประกอบการรอบปี 66 ทำได้อลังการมั่กๆ มากกกกกก  ครั้งนี้กำไรพุ่งแรงขึ้นไปแตะระดับ   725.26 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 208.37 ล้านบาท 

***มีรายงานว่าปี 66 NEX มีรายได้จากการประกอบธุรกิจ 9,299.35 ล้านบาท เพิ่มจากปี 65 ที่ทำไว้ 6,563.77 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการ เพิ่มขึ้นของธุรกิจเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ เนื่องจากได้จำหนายรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ เพิ่มขึ้นจากช่วงปี 2565 จำนวน  604 คัน 

*** ทางด้าน EA ที่เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ NEX ยังสร้างผลงานที่น่าประทับใจได้ต่อเนื่อง โดยปี 66 นี้มีกำไรสุทธิ 7,606.17 ล้านบาท จากปีก่อนที่ทำไว้  7,604.28 ล้านบาท นอกจากนี้บอร์ดใจดีสั่งจ่ายเงินปันผลด้วยนะ!! ในอัตราหุ้นละ 0.30 บาท มีกำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 8 มี.ค.67 และกำหนดจ่ายเงินปันผลวันที่ 24 พ.ค.67

***และอีกเรื่องที่เจ๊จิ๋มขอปรบมือรัวๆๆๆ แสดงความยินดีกับ EA ด้วยนะ ที่ได้รับคัดเลือกติดอันดับดัชนีความยั่งยืน “The Sustainability Yearbook 2024” ในหมวดธุรกิจ Electric Utilities Industry รายงานองค์กรระดับโลก จัดโดย S&P Global  เป็นเครื่องหมายการันตี อีกขั้นของความสำเร็จ และ ความโดดเด่นในการดำเนินธุรกิจ ตามมาตรฐาน ESG ภายใต้กลยุทธ์ “Energy Absolute Energy for The Future” ที่พร้อมจะยกระดับนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้เป็นเลิศในทุกด้าน สู่ความเป็นผู้นำนวัตกรรมพลังงานสะอาด สร้างการเติบโตของธุรกิจแบบก้าวกระโดด ควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม สร้างความสมดุล เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อองค์กร สังคม และประเทศชาติ

***และเจ๊จิ๋มขอปรบมือรัวๆๆๆ ดังๆๆๆๆ ให้กับ PTG ด้วยค่ะ...ผลงานท็อปฟอร์ม!!!!  โชว์กำไรสุทธิปี 2566 พุ่งแตะ 966 ล้านบาท โดยมีปริมาณการขายน้ำมันผ่านทุกช่องทางโต 12.1% YoY เป็น 5,960 ล้านลิตร นับเป็นสถิติที่สูงที่สุดได้อีกครั้งนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ และเป็นครั้งแรกของบริษัทฯ ที่สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันผ่านช่องทางสถานีบริการได้กว่า 20% ส่วนทางด้านยอดขายก๊าซ LPG ยังคงสร้างสถิติสูงที่สุดอย่างต่อเนื่อง ที่จำนวน 634 ล้านลิตร  ย๊างงงง-ข่าวดีของ PTG ยังไม่จบ ..บอร์ดบริหารใจดีสุดๆ สั่งแจกเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นอีกด้วยในอัตราหุ้นละ 0.35 บาท 

***ส่วนปีนี้บิ๊กบอสคนเก่งของ PTG “พิทักษ์ รัชกิจประการ” ประเมินถึงการเติบโตของปริมาณการจำหน่ายน้ำมันไว้ที่ 10-12% จากปัจจัยหนุนจากเศรษฐกิจไทยในภาพรวม โดยเฉพาะการขยายตัวจากการบริโภคภาคเอกชน รวมถึงภาคการท่องเที่ยวที่เติบโตต่อเนื่อง รวมถึงปัจจัยภายในของบริษัทฯ เองที่มีการยกระดับการให้บริการเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามมากยิ่งขึ้น รวมถึงการเข้ามาใช้บริการซ้ำของลูกค้ากลุ่มผู้ถือบัตร PT Max Card และ Max Card Plus และปีนี้วางเป้าจะขยายสถานีบริการไว้ที่จำนวน 2,251 สถานีบริการรวมถึงมีการปรับปรุงสถานีบริการให้มีความทันสมัย และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้สามารถเข้าถึงความ “อยู่ดี มีสุข” ภายใต้ระบบนิเวศของบริษัทฯ ได้อีกด้วย