Smart Investment

NAM สุดยอดหุ้นเครื่องมือการแพทย์ ราคาต้นน้ำ-อัพไซด์เพียบ


23 กุมภาพันธ์ 2567

Mr.Data

สัปดาห์นี้ Mr.Data พามารู้จักหุ้นเครื่องมือแพทย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) 4 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (NAM) บริษัท เซนต์เมด จำกัด (มหาชน) (SMD) บริษัท เทคโนเมดิคัล จำกัด (มหาชน) (TM) และบริษัท วินเนอร์ยี่ เมดิคอล จำกัด (มหาชน) (WINMED)

เทียบฟอร์ม 4 หุ้น copy.jpg

บริษัท นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (NAM) ผู้ผลิต นำเข้า และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับ การทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงผลิตภัณฑ์สิ้นเปลืองทางการแพทย์ และให้บริการอื่นที่เกี่ยวข้องแบบครบวงจร

ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 9 เดือนแรก ปี 2566 มีรายได้รวม 896.20 ล้านบาท กำไรสุทธิ 150.59 ล้านบาท

อัตรากำไรสุทธิ 16.80%

บริษัท เซนต์เมด จำกัด (มหาชน) (SMD) ตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยนำเข้าจากผู้ผลิตต่างประเทศ เพื่อจัดจำหน่ายให้แก่สถานพยาบาลในประเทศและบุคคลทั่วไป

ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 9 เดือนแรกปี 2566 มีรายได้รวม 585.69 ล้านบาท กำไรสุทธิ 48.88 ล้านบาท

อัตรากำไรสุทธิ 8.35%

บริษัท เทคโนเมดิคัล จำกัด (มหาชน) (TM) บริษัทดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับสถานพยาบาลชั้นนำในประเทศ ทั้งโรงพยาบาลรัฐบาล โรงพยาบาลเอกชน คลีนิค และบุคคลากรทางการแพทย์ในประเทศไทย โดยได้รับการแต่งตั้งเป็น Exclusive Distributor จากผู้ผลิตชั้นนำจากต่างประเทศทั้งหมด 49 ราย จาก หลากหลายประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สวีเดน เดนมาร์ก ออสเตรเลีย รวมถึงประเทศไทย โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ที่บริษัทจำหน่าย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ (1) กลุ่มอุปกรณ์และวัสดุสิ้นเปลือง (2) กลุ่มอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์

ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 9 เดือนแรกปี 2566 มีรายได้รวม 697.01 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 4.49 ล้านบาท

อัตรากำไรสุทธิ -1.71%

ขณะที่ บริษัท วินเนอร์ยี่ เมดิคอล จำกัด (มหาชน) (WINMED) บริษัทประกอบธุรกิจเป็นผู้นำเข้า และจำหน่ายเครื่อง และชุดอุปกรณ์ สำหรับการเก็บ การตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัย และการบำบัดรักษาทางการแพทย์

ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 9 เดือนแรกปี 2566 มีรายได้รวม 495.17 ล้านบาท กำไรสุทธิ 18.95 ล้านบาท 

อัตรากำไรสุทธิ 3.83%

หากเทียบฟอร์มผลประกอบการของ 4 หุ้นเครื่องมือการแพทย์ในตลาดหุ้น จะพบว่า NAM มีความโดดเด่นทั้งในส่วนของการเติบโตของรายได้ และกำไร รวมถึงความสามารถการทำกำไร ที่อยู่ในระดับ 2 Digit เทียบคู่แข่ง ขณะที่ P/E อยู่ในระดับเพียง 17.35 เท่า เทียบค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมอยู่ที่ 26.67 เท่า

…ราคาหุ้น NAM ถือได้ว่าอยู่ในช่วงต้นน้ำ และราคายังต่ำกว่าไอพีโอ 

ล่าสุดปิดตลาดวันที่ 22 ก.พ.67 อยู่ที่ 6 บาท เทียบกับราคาไอพีโออยู่ที่ 7.70 บาท

หากเทียบราคาเป้าหมายสูงสุดที่โบรกเกอร์ให้ไว้ที่ 10 บาท ถือว่ามีอัพไซด์กว่า 66.66%

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุ NAM เป็นหนึ่งในผู้นำเครื่องมือแพทย์ปราศจากเชื้อที่มีฐานลูกค้าโรงพยาบาลกว่า 1,200 แห่ง และมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์กว่า 50 ปี และมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ในต่างประเทศ และ INNOBIC

NAM อยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์เติบโตตามระบบสาธารณะสุขที่ดีอย่างต่อเนื่อง ด้วยมาตรฐานสาธารณะสุขของไทยมากขึ้น เพื่อรองรับนโยบายภาครัฐที่ต้องการให้ไทยเป็น Medical Hub 

และเป็นจุดหมายการรักษาของ Medical Tourism ของภูมิภาค และให้การสนับสนุนงบประมาณด้านสาธารณะสุขอย่างต่อเนื่อง 

ประกอบกับสังคมโลกเข้าสู่ Aging Society ความต้องการรักษาด้านสุขภาพจึงมีมากขึ้น ดังนั้น เครื่องมือฆ่าเชื้ออุปกรณ์แพทย์จึงมีความจำเป็นและเพิ่มจำนวนมากขึ้น

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินมูลค่าเหมาะสมหุ้น NAM ด้วย P/E เทียบกับค่าเฉลี่ย P/E ปี 2567 ที่ 21.8 เท่า ของผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ในต่างประเทศ และยังประเมินมูลค่าหุ้นจาก PEG ที่ 0.79 เท่า ซึ่ง NAM มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยในช่วงปี 2566-2568 อยู่ที่ประมาณ 28% 

อีกทั้งยังมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 20% ได้มูลค่าหุ้นที่เหมาะสม 10.00 บาทต่อหุ้น ภายใต้สมมุติฐานกำไรต่อหุ้นปี 2567 ที่ 0.44 บาท