จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : NRF เดินหน้าขยายสาขาเจาะลูกค้า รับกระแสดันอาหารไทย "Soft Power"


19 กุมภาพันธ์ 2567
รัฐบาล ดัน "Soft Power" ยกระดับการค้าสู่เวทีโลก สร้างมูลค่าเศรษฐกิจไทยโตขึ้น  สอดรับ NRF รุกขยายสาขาซูเปอร์ในอังกฤษดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยผงาดเวทีโลกหนุนรายได้นิวไฮ

รายงานพิเศษ NRF เดินหน้าขยายสาขาเจาะลูกค้า .jpg

เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก  ทั้งเกิดจากปัจจัยทางสังคม โรคระบาด ความขัดแย้งระหว่างประเทศ ทำให้รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน  ปรับรูปแบบการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยให้ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญ และใช้ยกระดับการค้าระหว่างประเทศในเวทีโลก ให้ประเทศสามารถก้าวข้ามกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงในอนาคต
   
ซึ่งนายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์  ย้ำว่า รัฐบาลต้องการเปลี่ยนให้ประเทศไทยเป็นประเทศอุดมสมบูรณ์ด้านวัฒนธรรม สร้างรายได้ให้ประเทศอย่างยั่งยืน โดยออกนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟท์พาวเวอร์ หรือ One Family One Soft Power (OFOS) สอดแทรกวัฒนธรรมไทยไปสู่ผู้บริโภคทั่วโลก สร้างการยอมรับวัฒนธรรมไทยที่มีพลังสูงเปลี่ยนทักษะพื้นบ้านเป็นทักษะสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของไทยให้เติบโตขึ้น
          
ตั้งเป้าหมายสร้างงานให้คนไทย 20 ล้านตำแหน่ง สร้างรายได้ 4 ล้านล้านบาทต่อปีผ่านอุตสาหกรรม 11 สาขา ประกอบด้วย ท่องเที่ยว  เทศกาล กีฬา อาหาร ภาพยนตร์ ดนตรี ศิลปะ หนังสือ เกม ออกแบบและแฟชั่น ส่งเสริมซอฟท์พาวเวอร์ตั้งแต่ต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำ โดยการสร้างแบรนด์นวัตกรรมและการออกแบบผลักดันสู่ตลาดโลก มีเป้าหมายในกลุ่มสินค้าสำคัญ ได้แก่ อาหาร ดิจิทัลคอนเทนท์ มวยไทย การท่องเที่ยว หนังสือและเกม

หากนึกถึงธุรกิจอาหาร คงหนีไม่พ้นผลิตภัณฑ์ปรุงรสของ บมจ.เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ (NRF)  ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิต จัดหา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงสำหรับประกอบอาหาร อาหารมังสวิรัตที่ไม่มีส่วนผสมของไข่และนม อาหารโปรตีนจากพืช และเครื่องดื่มสำเร็จรูปชนิดผงและน้ำ  

ซึ่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “แดน ปฐมวาณิชย์” ระบุปี67 บริษัทมีแผนเชิงกลยุทธ์ที่จะเปิดสาขาในจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เพื่อเพิ่มโอกาสการแข่งขันให้แก่ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ อีกทั้งยังเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้เกษตรกรสามารถนำเสนอวัตถุดิบที่สดใหม่ในตลาดโลก ยกระดับสินค้าไทย แบรนด์ไทยในเวทีสากล สอดรับกับนโยบายจากรัฐบาลที่กำลังให้ความสำคัญในเรื่องของซอฟต์พาวเวอร์

โดยบริษัทยังเดินหน้าขยายสาขาซูเปอร์มาร์เก็ตในสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารไทย จีน ทั้งแบบสดและแห้ง จำหน่ายสินค้าให้แก่ร้านอาหาร โดยมีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นอาหารไทย รวมถึงจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง เพื่อเสริมแกร่งให้กับกลุ่มธุรกิจของบริษัทฯ โดยปัจจุบันมีร้าน Chuanglee จำนวน 2 สาขา และมีแผนขยายสาขาเพิ่ม มั่นใจช่วยผลักดันรายได้สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/66 คาดว่าจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นธุรกิจ ผู้บริโภคมีการจับจ่ายใช้สอยกันอย่างคึกคัก บวกกับสินค้าจากฝั่งเอเชียเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดีในราคาเอื้อมถึง การซื้อสินค้าในเอเชียซูเปอร์มาร์เก็ต ช่วยประหยัดเงินค่าใช้จ่าย ทำให้ผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการมากขึ้น เห็นได้จากยอดขายในช่วงที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นกว่า 70% ตามคาด
          
ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมารายได้ของ NRF สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง โดยในปี 63 มีรายได้รวม 1,444.02 ล้านบาท ปี 64 อยู่ที่ 2,183.15 ล้านบาท ปี 65 อยู่ที่ 2,451.34 ล้านบาท และ 9 เดือนแรกของปี 66 อยู่ที่ 2,074.55 ล้านบาท
NRF