จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ITNS รับอานิสงส์การใช้จ่ายไอทีในไทย ปี 67 ทะลุ 1 ล้านล้านบาท


12 กุมภาพันธ์ 2567
การ์ทเนอร์ระบุ มูลค่าการใช้จ่ายไอทีในไทยและทั่วโลกยังโตต่อเนื่อง  คาดในไทยปี67 ทะลุ 1 ล้านล้านบาท หนุนรายได้ บมจ.อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ตเวิร์ค ซิสเต็ม (ITNS)  ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง 

รายงานพิเศษ ITNS copy.jpg

การใช้จ่ายด้านไอทีในปีนี้ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยกระตุ้นจากค่าจ้างแรงงานที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น และแนวทางการเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของบริษัท  

โดยการ์ทเนอร์ อิงค์  คาดการณ์มูลค่าการใช้จ่ายไอทีทั่วโลกในปีนี้จะเติบโตเพิ่ม 6.8% จากปี 66 คิดเป็นมูลค่ารวม 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  แม้ Generative AI (GenAI) จะได้รับความนิยมอย่างมากในปี 66 แต่ระยะสั้นยังไม่ส่งผลต่อการเติบโตของยอดการใช้จ่ายไอทีอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับประเทศไทย การ์ทเนอร์คาดการณ์ว่า ในปี67 มูลค่าการใช้จ่ายไอทีจะสูงทะลุ 1 ล้านล้านบาท เป็นครั้งแรก เพิ่มขึ้น 5.8% จากปี66 โดยกลุ่มซอฟต์แวร์จะมีมูลค่าการใช้จ่ายเติบโตสูงสุด และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 15.9%

จอห์น-เดวิด เลิฟล็อค รองประธานฝ่ายวิจัย บริษัท การ์ทเนอร์ กล่าวว่า "ในขณะที่ GenAI จะเปลี่ยนทุกอย่างไป แต่มันจะไม่ส่งผลกระทบไปถึงการใช้จ่ายไอทีอย่างมีนัยสำคัญ เช่นเดียวกับเทคโนโลยี IoT หรือ Blockchain รวมถึงเทรนด์สำคัญอื่น ๆ ที่เราพบมา ซึ่งในปีนี้จะเป็นปีที่องค์กรหันมาลงทุนเพื่อวางแผนและเรียนรู้วิธีใช้ GenAI อย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามปริมาณการใช้จ่ายไอทีจะยังเป็นการขับเคลื่อนผ่านปัจจัยเดิมอยู่ อาทิ ความสามารถด้านการทำกำไร ด้านแรงงาน และการถูกรั้งไว้จากความเหนื่อยล้าจากคลื่นการเปลี่ยนแปลงที่ซัดมาไม่หยุด"

ทั้งนี้กลุ่มบริการด้านไอทีจะยังเติบโตต่อเนื่องในปี67 และมียอดใช้จ่ายสูงที่สุดเป็นครั้งแรก คาดว่าในปี 67 จะเติบโตขึ้น 8.7% และมีมูลค่าแตะ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการที่องค์กรมุ่งลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพให้กับองค์กรและในโปรเจกต์ต่างๆ ซึ่งการลงทุนลักษณะนี้จะมีความสำคัญยิ่งในช่วงที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน

"อัตราการใช้งานของผู้บริโภคในกลุ่มอุปกรณ์และกลุ่มบริการด้านการสื่อสารอยู่ในเกณฑ์ที่สูงมากว่าทศวรรษ โดยยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคได้รับแรงหนุนมาจากการเปลี่ยนแปลงด้านราคาและวงจรการเปลี่ยนเครื่องใหม่เพื่อทดแทนเป็นหลัก ซึ่งไม่เหลือพื้นที่การเติบโต ดังนั้นจึงถูกแซงหน้าด้วยกลุ่มซอฟต์แวร์และบริการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ องค์กรยังคงมุ่งแสวงหาการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ฝ่ายไอทีได้ย้ายจากการทำงานส่วนหลังบ้านมาอยู่ส่วนหน้าขององค์กร และการใช้จ่ายด้านไอทีขององค์กรจะไม่มีวันสิ้นสุด จนกว่าจะถึงขีดจำกัดว่าเทคโนโลยีจะสามารถนำไปใช้ในองค์กรได้อย่างไรและส่วนไหนบ้าง" เลิฟล็อคกล่าวเพิ่ม

ทั้งนี้แม้คาดว่า จะมีแรงหนุนที่ช่วยให้การใช้จ่ายไอทีกลับมาฟื้นตัวในปีนี้ แต่ด้วยสภาพแวดล้อมของการใช้จ่ายที่เปิดกว้างยังมีข้อจำกัดเล็กๆน้อยๆ จากการเปลี่ยนแปลงที่ก่อให้เกิดความอ่อนล้า ซึ่งปัจจัยนี้อาจแสดงออกมาเป็นการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง โดย CIO เริ่มลังเลที่จะเซ็นสัญญาใหม่ ๆ หรือให้คำมั่นในโครงการระยะยาว หรือเปิดรับพันธมิตรเทคโนโลยีรายใหม่ สำหรับโครงการใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว บรรดา CIO ทั้งหลายตั้งเป้าลดระดับความเสี่ยงและได้ผลลัพธ์ที่แน่นอนมากขึ้น

สำหรับงานด้านเทคโนโลยีด้านการสื่อสารสารสนเทศ  บมจ.อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ตเวิร์ค ซิสเต็ม (ITNS) นับ เป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยเป็นผู้ออกแบบและติดตั้งระบบเครือข่ายและระบบสื่อสารอย่างครบวงจร (System Integrator) พร้อมทั้งจำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้ในงานเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร การให้บริการซ่อมแซมและบำรุงรักษาอุปกรณ์ และการให้เช่าอุปกรณ์

“สมชาย อ่วมกระทุ่ม”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ITNS) ระบุการดำเนินธุรกิจในปี 66 บริษัทฯ คงเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโตอยู่ที่ประมาณ 25-30% สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง จากแผนกลยุทธ์ขยายงานไปยังกลุ่มลูกค้าให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ตามนโยบายการลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาลูกค้ารายใหญ่และเพื่อกระจายฐานลูกค้าและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด อีกทั้งมีแผนทยอยรับรู้รายได้จากงานในมืออีกจำนวนมาก ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 4/2566 ไปจนถึงปี 2570 พร้อมกันนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างเตรียมเข้าประมูลงานใหม่รวมมูลค่า 1,000 ล้านบาท