Smart Investment

กุมภาพันธ์อันตราย คุม NVDR-Short Sell-Robot Trade


02 กุมภาพันธ์ 2567
Mr... Data

กุมภาพันธ์อันตราย copy.jpg

ภาพใหญ่ตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในช่วงขาลง...

ขาดปัจจัยใหม่เข้ามาสนับสนุน แถมยังเจอมรสุมการเมืองเข้ามากระทบ

หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย “พิธา-ก้าวไกล” หาเสียงแก้มาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

...จับตาระเบิดลูกที่สอง ขั้นตอนต่อไปคือ กกต.สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคการเมือง และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง

ขณะเดียวกันปปช.ก็สามารถพิจารณาว่าผิดต่อหลักจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ ซึ่งหากศาลวินิจฉัยแล้วว่าผิดจริง! โทษสูงสุดคือการตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

บล.เอเซีย พลัส มองว่า ประเด็นดังกล่าวถูกหยิบยกขึ้นมาอาจวร้างแรงกดดันต่อ SET ให้ฟื้นตัวได้ช้า  พร้อมกับ Fund Flow ชะลอการไหลเข้า

...ตัดมาที่ภาพของการกำกับดูแลตลาดหุ้นของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

...ในเดือนกุมภาพันธ์ มี 2 ประเด็นที่ต้องจับตา

ประเด็นแรกเรื่องของการออกหลักเกณฑ์ใหม่ เพื่อดูแลการลงทุน NVDR ของผู้ลงทุนไทย หลังจากในช่วงที่ผ่านมา ถูกมองว่าเป็น “ช่องโหว่” ในการเก็งกำไร 

มีรายงานว่า ก.ล.ต.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการและร่างประกาศ โดยห้ามบริษัทหลักทรัพย์ให้บริการใดๆ ที่จะทำให้ผู้ลงทุนไทยได้มา ซึ่งหลักทรัพย์ประเภทใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย หรือ Non-Voting Depositary Receipt (NVDR) เพิ่มขึ้น

ซึ่งมีสาระสำคัญโดยสรุป ดังนี้

(1) ห้ามบริษัทหลักทรัพย์รับคำสั่งซื้อ รับโอน หรือแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์ที่มีผลทำให้ผู้ลงทุนไทยมีหลักทรัพย์ NVDR เพิ่มขึ้น 

(2) ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์มีลูกค้าเป็นบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศ ให้บริษัทหลักทรัพย์แจ้งบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศ ไม่ให้รับคำสั่งซื้อ รับโอน หรือแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์ ที่มีผลทำให้ผู้ลงทุนไทยมีหลักทรัพย์ NVDR เพิ่มขึ้น และแจ้งให้บริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศเปิดเผยข้อมูลลูกค้าในธุรกรรมเกี่ยวกับ NVDR เพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบเกี่ยวกับตัวตนที่แท้จริงของลูกค้าและผู้รับประโยชน์ จากการทำธุรกรรมเกี่ยวกับ NVDR ที่มีสัญชาติไทย

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นซึ่งมีรายละเอียดการปรับปรุงหลักการและร่างประกาศในเรื่องดังกล่าวบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=969 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถศึกษาและแสดงความคิดเห็นได้ผ่านช่องทางเว็บไซต์ ก.ล.ต. หรือทาง e-mail : gritchanut@sec.or.th  laksika@sec.or.th หรือ anudporn@sec.or.th จนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567
 
ส่วนประเด็นที่สอง หลักเกณฑ์ป้องกัน Naked Short การกำกับดูแล Program Trade ที่เหมาะสม ตามข้อเสนอของบริษัทที่ปรึกษา "โอลิเวอร์ไวแมน" คาดว่าภายในสัปดาห์แรกของเดือนก.พ.นี้ เตรียมเสนอให้กับตลาดหลักทรัพย์ฯ ก่อนทำเฮียริ่งต่อไป 

ดูเหมือนว่า สัญญาณตลาดหุ้นไทยเดือนกุมภาพันธ์ยังอยู่ในภาวะอันตราย ฟันด์โฟลว์ ชะลอไหลเข้า โบรกฯส่วนใหญ่ต่างแนะนำให้ Wait and See 

คงต้องจับตาตลาดหลักทรัพย์ฯ-ก.ล.ต. จะออกมาตรการเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนหรือไม่ ภายในเดือนนี้

หรือจะยังคง เงื้อง้า “ลงดาบ” ปล่อยให้ตลาดหุ้นไทยสาละวันเตี้ยลงทุกวัน สวนทางตลาดหุ้นต่างประเทศที่ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่อง