จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : SA ฐานแน่นปึ้ก! เร่งสร้างสมดุลรายได้ เน้น Green Living หนุนเติบโตยั่งยืน


31 มกราคม 2567
ภาพรวมธุรกิจในปี2566 ของบมจ.ไซมิส แอสเสท หรือ SA เดินหน้าบุกตลาดอสังหาฯ เต็มรูปแบบ!! รุกโครงการแนวราบ เจาะตลาดใหม่ไปยังทำเลที่มีความต้องการสูง ลุยธุรกิจบริการ เร่งสร้างรายได้ประจำ และให้ความสำคัญกับโครงการสีเขียว เพื่อมุ่งสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน 

รายงานพิเศษ SA ฐานแน่นปึ้ก! เร่งสร้างสมดุลร.jpg

นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) (SA) กล่าวว่า ตลอดปี 2566 บริษัทฯ มุ่งเน้นการสร้างความสมดุลระหว่างสัดส่วนรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์และรายได้จากธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งเป็นการปรับโมเดลธุรกิจเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงและสร้างการเติบโตอย่างมั่นคง โดยตั้งเป้าหมายรายได้มาจากโครงการแนวราบ และโครงการแนวสูงในสัดส่วนที่เท่าๆ กัน (50:50) และเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ภายใน 3 ปีนับจากนี้ บริษัทฯ พร้อมขยายตลาดใหม่ไปยังทำเลที่มีอัตราดูดซับสูง รุกธุรกิจบริการ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร สปา ตามแผนพัฒนาโครงการต่างๆ ดังนี้ 

*** ลุยอสังหาฯ แนวราบ ตามจุด New CBD 
ในปี 2566 บริษัทฯ เปิดโครงการอสังหาฯ แนวราบจำนวน 4 โครงการใหม่ รวมมูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท ประกอบด้วย (1) Siamese Kin รามอินทรา Phase 2 พัฒนาในรูปแบบของบ้านแฝดและทาวน์โฮม มูลค่าโครงการประมาณ 200 ล้านบาท (2) Siamese Holm พหลฯ-วิภาวดี พัฒนาในรูปแบบของบ้านเดี่ยว มูลค่าโครงการประมาณ 1,800 ล้านบาท (3) Siamese Blossom พหลฯ-วิภาวดี พัฒนาในรูปแบบของบ้านแฝดและทาวน์โฮม มูลค่าโครงการประมาณ 1,800 ล้านบาท และ (4) Monsane ราชพฤกษ์ แจ้งวัฒนะ พัฒนาในรูปแบบของบ้านเดี่ยวระดับ Luxury มูลค่าโครงการประมาณ 3,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามแผนสร้างสมดุลรายได้จากโครงการอสังหาฯ แนวราบ-แนวสูง ในสัดส่วน 50:50 ภายในปี 3 ปีข้างหน้า

*** รุกธุรกิจโรงแรม ตอบรับตลาดท่องเที่ยว 
ส่วนปลายปี 2566 บริษัทฯ เตรียมเปิดดำเนินการโรงแรมแห่งใหม่อีก 1 แห่ง ได้แก่ Tribe Living Bangkok Sukhumvit 39 ซึ่งจะเปิดให้บริการห้องพักรวมถึงเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์จำนวน 272 ห้อง ด้วยห้องระดับพรีเมียมที่มีขนาดกว้างขวางเหมาะสำหรับการเข้าพักระยะยาว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันทั้งคาเฟ่ พื้นที่สำหรับการทำงานหรือพบปะสังสรรค์ และทางโรงแรมยังมีร้านอาหารที่เปิดตลอดทั้งวัน บาร์บนชั้นดาดฟ้า ฟิตเนส สระว่ายน้ำ และออนเซน ให้บริการอีกด้วย

*** ประเดิมตลาดภูเก็ต ครั้งแรก!!
ล่าสุด SA จับมือ 2 พาร์ทเนอร์ยักษ์ใหญ่ คือ "ฤทธา" และ "ไดนาสตี้ สโตน" จัดตั้งบริษัท "ไซมิส สโตน ดีเวลลอปเม้นท์" ลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ "Island Collection" ไพรเวทพูลวิลล่าระดับบน มูลค่าโครงการรวม 620 ล้านบาท จำนวน 9 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 69 ล้านบาท บนทำเลคุณภาพใกล้หาดลายัน และบางเทา บนเกาะภูเก็ต โดยตั้งเป้าหมายยอดขายในปี 2567 จะมากกว่า 60% ของมูลค่าโครงการ เนื่องจากประเมินตลาดอสังหาฯ ของจังหวัดภูเก็ตสามารถเติบโตได้อีกมาก ความต้องการที่สูงสอดคล้องไปกับแผนพัฒนาเมือง จนทำให้ปัจจุบันซัพพลายตามไม่ทันดีมานด์ จึงเล็งเห็นเป็นโอกาสรับผลตอบแทนจากการลงทุนและอัตราดูดซับสูงอย่างต่อเนื่อง

*** โครงการใหญ่พระราม 9 สร้างเสร็จพร้อมโอน
โครงการ Landmark @ MRTA Station เป็นโครงการ Mixed-Use ขนาดใหญ่ บนเนื้อที่กว่า 13-1-63.5 ไร่ มีทั้งหมด 3 อาคาร ประกอบด้วย Tower A สูง 17 ชั้น + 1 ชั้นใต้ดิน, Siamese Tower สูง 38 ชั้น และ Siamese Residence สูง 29 ชั้น ซึ่งให้บริการในส่วนของคอนโดมิเนียม พื้นที่สำนักงาน และช้อปปิ้งมอลล์ โดยในส่วน Siamese Residence ก่อสร้างแล้วเสร็จ และมียอดรอโอนในไตรมาส 4/2566 อยู่ที่ประมาณ 500 ล้านบาท จากปัจจุบันมียอดขายรอโอน (Backlog) จากโครงการนี้ประมาณ 5,000 ล้านบาท

***เดินหน้าร่วมทุนธุรกิจบริการอื่นๆ 
 SA จัดตั้งบริษัทร่วมทุน "บริษัท ไซมิส พราวิเนีย จำกัด" ดำเนินธุรกิจ Wellness and Beauty Center แห่งแรกที่ Ramada by Wyndham Bangkok สุขุมวิท 87 พร้อมตั้งเป้าหมายรายได้เบื้องต้นปีละ 10 ล้านบาท ตามแผนการเพิ่มมูลค่าให้กับโครงการ อย่างที่ผ่านมาเช่น การเปิดร้านอาหาร MARIE GUIMAR หรือ สปา SENSE CERA SIAMESE SPA เป็นต้น 

*** รับรางวัลโครงการสีเขียว กรุยทางสู่อนาคต 
SA ให้ความสำคัญกับอสังหาฯ ในรูปแบบ Green Living ส่งผลทำให้ ได้รับรางวัล EDGE Champion มาตรฐานการรับรองอาคารระดับโลก จากสถาบัน IFC (International Finance Corporation: IFC) สถาบันการเงินในเครือของธนาคารโลก อีกทั้ง ได้รับมอบประกาศนียบัตร “ESG100 Company ปี 2566” จากสถาบันไทยพัฒน์ นอกจากนี้ ยังได้เข้าร่วมโครงการ Care the Bear กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในโครงการลดโลกร้อน ขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สอดคล้องกับนโยบาย "ธุรกิจสีเขียว" อสังหาฯ ที่ช่วยลดการปล่อย CO2 ซึ่งเป็นแนวคิดที่สำคัญของการก่อสร้างอาคารในอนาคต สู่แนวทางการพัฒนาอาคารอย่างยั่งยืน

เรื่องราวของ 𝗦𝗶𝗮𝗺𝗲𝘀𝗲 𝗔𝘀𝘀𝗲𝘁 ในปี 2566 นับเป็นการวางรากฐานธุรกิจอสังหาฯ ครบวงจร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายหลักของ SA ในการมุ่งมั่นที่จะเป็น Living’s Value Creator สร้างคุณค่าในทุกประสบการณ์ของการอยู่อาศัยและการลงทุนด้วยนวัตกรรมเพื่อชีวิตที่ดีกว่า อีกทั้งขับเคลื่อนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งสร้างผลการดำเนินงานเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว
SA