Smart Investment

ร้านกาแฟในตลาดหุ้น ชิงขุมทรัพย์ 6 หมื่นลบ.


19 มกราคม 2567
Mr.Data

…ตลาดเครื่องดื่มกาแฟในไทย ยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยในปี 2566 คาดว่าจะมีมูลค่าตลาด 64,517 ล้านบาท

แบ่งเป็นกาแฟที่ปรุงนอกบ้านหรือที่เรียกว่ากาแฟสดตามร้าน ต่างๆประมาณ 20,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 30,000-40,000 ล้านบาท เป็นกาแฟที่ปรุงในบ้าน ปัจจุบันไทยบริโภคกาแฟในประเทศสูงถึง 70,000 ตันต่อปี ผลิตได้เองเพียง 10,000 ตัน/ปี ที่เหลือนำเข้าทั้งหมด 

ร้านกาแฟในตลาดหุ้น.jpg

…สัปดาห์นี้ Mr.Data พามาทำความรู้จักร้านกาแฟ ที่เป็นส่วนหนึ่งของหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) 

และบางบริษัทมีแผนที่จะ Spin Off ร้านกาแฟ เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น เพื่อเสริมฐานทุนให้มีความแข็งแกร่ง 

เพิ่มโอกาสการเติบโตในอนาคต รองรับดีมานด์ผู้บริโภค

…เริ่มจากธุรกิจปั๊มน้ำมันที่ยังงัยๆ ก็ต้องมีร้านกาแฟ 

ถือเป็น “จุดขาย” ของแต่ละปั๊ม ในการดึงดูดลูกค้า ในจุดพักแวะเติมน้ำมัน
 
บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (BCP) ประกอบธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและการค้าน้ำมัน และธุรกิจการตลาด รวมถึงลงทุนในธุรกิจพลังงานไฟฟ้าสีเขียว ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติและพัฒนาธุรกิจใหม่

ที่ล่าสุดได้เข้าซื้อกิจการ บริษัท เอสโซ่ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) (ESSO) ในปี 2566

BCP  มีร้านกาแฟ อินทนิล คอฟฟี่ ส่วน ESSO มีร้านกาแฟ Coffee Journey 

ปัจจุบัน ร้านกาแฟ อินทนิล มีด้วยกัน 1,000 สาขา วางเป้าภายใน 5 ปี เปิดเพิ่มเป็น 2,500 สาขา

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่นๆ (Non-Oil) ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในตลาดค้าปลีกและตลาดพาณิชย์ ธุรกิจกาแฟ ร้านอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ ร้านสะดวกซื้อ และการบริหารจัดการพื้นที่


มีร้าน คาเฟ่ อเมซอน ปัจจุบันมีมากว่า 4,000 สาขาในประเทศไทย 

และในปี 2567 วางเป้าเปิดสาขาในสปป.ลาว มากกว่า 100 สาขา 

โดยปัจจุบัน คาเฟ่ อเมซอน ได้เปิดสาขาแห่งแรกในต่างประเทศ ณ คาเฟ่ อเมซอน สาขาโรงกายะสิน เมืองจันทะบูลี นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เป็นที่เรียบร้อยแล้วในปลายปี 2566

ตามมาด้วย บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) (PTG) ประกอบด้วย 8 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1. กลุ่มธุรกิจจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง (ซึ่งเป็นธุรกิจหลักและธุรกิจเริ่มแรกของบริษัท) และธุรกิจค้าปลีก 2. กลุ่มธุรกิจจำหน่ายก๊าซ LPG 3. กลุ่มธุรกิจพลังงานทดแทนและการลงทุน 4.กลุ่มธุรกิจขนส่ง 5. กลุ่มธุรกิจบริหารและจัดการระบบ 6.กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม 7.กลุ่มธุรกิจศูนย์บริการและซ่อมบำรุงรถยนต์ และ 8) กลุ่มธุรกิจบริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ทั้งนี้บริษัทมีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างครบวงจร

PTG เจ้าของร้านกาแฟพันธุ์ไทย ปัจจุบันมี 750 สาขา วางเป้าเปิดเพิ่มเป็น 1,500 สาขา ในปี 2567 

และเตรียมนำร้านกาแฟพันธุ์ไทยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯภายในปี 2568

ภายในปี 2570 วางเป้าขยายสาขาร้านกาแฟพันธุ์ไทย เพิ่มเป็น 5,000 สาขา ครอบคลุมทุกอำเภอ รวมถึงการเข้าบุกตลาด CLMV

เห็นผู้ค้าน้ำมัน 3 ยักษ์ใหญ่ในตลาด OR PTG BCP ฟาดฟันในสนามแข่งขันธุรกิจกาแฟแล้ว 

….เหลือบมามอง บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ไม่ใช่ธุรกิจน้ำมัน ค่ายไหนบ้างที่มีร้านกาแฟ

เริ่มจาก บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (CPALL) ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อภายใต้เครื่องหมายการค้า 7-Eleven และให้สิทธิแก่ผู้ค้าปลีกรายอื่นในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และลงทุนในธุรกิจสนับสนุนธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อ อาทิ ผลิตและจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปและเบเกอรี่ ตัวแทนรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการ รวมถึงการลงทุนในธุรกิจศูนย์จำหน่ายสินค้าแบบชำระเงินสดและบริการตนเองภายใต้ชื่อ "แม็คโคร"

เจ้าของกาแฟ ALL Cafe’ 

บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) (SNP) ธุรกิจร้านอาหารและร้านเบเกอรี่ รวมทั้งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ แบ่งเป็น 1) ร้านอาหารและร้านเบเกอรี่ในประเทศ 2) ร้านอาหาร ในต่างประเทศ 3) ผลิตและจำหน่ายสินค้าเบเกอรี่ อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง ผ่านสาขาร้านอาหารและเบเกอรี่ และซุปเปอร์มาร์เก็ต รวมทั้งส่งสินค้าออกไปต่างประเทศ 4)ให้บริการที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ เช่น บริการจัดส่งอาหารถึงบ้าน และบริการรับจัดเลี้ยงนอกสถานที่

เจ้าของกาแฟ  Bluecup Coffee 

และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TRUE) ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคม บริการด้านดิจิทัลครบวงจร และดิจิทัลคอนเวอร์เจนซ์ไลฟ์สไตล์ครอบคลุมทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่ บอรดแบนด์อินเทอร์เน็ต WiFi โทรทัศน์ คอนเทนต์ และดิจิทัลมีเดียแพลตฟอร์ม

เจ้าของกาแฟ True Coffee

หอมกรุ่นกลิ่นกาแฟมั๊ยละ! สนใจรสชาติไหนเชิญสัมผัสได้ ณ บัดดล
PTG