Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 19-01-24


19 มกราคม 2567
 เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 19-01-24

19-01-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     

***สองแบงก์ใหญ่ประกาศผลงานรอบปี 66 ออกมาแล้วจ้า โดยเฉพาะ BBL กำไรอลังการล้านนา!!! ทำได้มากถึง 41,635 ลบ. เพิ่มจากรอบปี 65 ที่มีกำไร 29,305 ล้านบาท ส่วน BAY ผลงานก้อสวยไม่ใช่เล่น โดยปี 66 กำไรพุ่งแตะ 32,929 ลบ. เพิ่มขึ้นนิดหน่อยจากปี 65 ที่ทำได้ 30,712 ลบ.

***แฟนคลับ"น้องอิงฟ้า"ต้องอดทนและทำใจต่อไปอีกนิดนะ!!! เมื่อคืนตลาดฯประกาศขยายช่วงดำเนินการ ติด Cash Balance ของ MGI ออกไปอีกเป็น 19 ม.ค.-8 ก.พ.67 ส่วนน้องใหม่ที่โดนจับติด Cash Balance รอบใหม่นี้คือ ASAP 

***หุ้นทั้ง 2 ตัว MGI-ASAP ยังอยู่ในระดับ 1 : ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และ Cash Balance แต่สำหรับ JTS ซึ่งอยู่ในระดับ 2 : ห้าม Net Settlement, ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และ Cash Balance ก้อโดนตลาดฯสั่งขยายช่วงดำเนินการ เป็น 19 ม.ค.-8 ก.พ. 67

***ว่าแล้วเพราะอะไรช่วงตั้งแตปลายสัปดาห์ก่อนทำใมหุ้น AMATA - WHA ลงจัง..เมื่อวานนี้ก้อเลยมาถึงบางอ้อ เพราะมีรายงานข่าวว่า KIA ได้ชะลอแผนการตั้งโรงงานในไทย เนื่องจากไม่บรรลุข้อตุกลงกับทาง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทย (BOI) โดยในช่วงก่อนหน้านี้มีข่าวว่า KIA มีแผนที่จะตั้งโรงงานการผลิตรถยนต์ในไทย 2.5 แสนคัน ใช้ที่ดินราว 600 ไร่

***นักวิเคราะห์มอง Slightly Negative ต่อกลุ่มนิคมฯ โดยมองว่า ในช่วงก่อนหน้านี้ราคาหุ้นกลุ่มนิคมฯได้ให้ความหวังกับการมาตั้งโรงงานของค่ายรถยนต์ดังกล่าวไว้มาก ทำให้ในปีที่ผ่านมาราคาหุ้น AMATA +26% และ WHA +27% มีผลตอบแทนสูง และจากประเด็น KIA ชะลอแผนการตั้งโรงงานนี้สร้างความผิดหวัง ราคาหุ้นกลุ่มนิคมฯ จึงปรับตัวลดลงแรง 

***อย่างไรก็ตามมองว่ามีผลกระทบจำกัดเนื่องจาก AMATA ไม่ได้มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นค่ายรถยนต์รายใหญ่ตั้งแต่แรก และมองว่าไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการที่ KIA ชะลอแผนดังกล่าว แต่อาจเป็นผลกระทบทางอ้อมในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกัน 

***ส่วน WHA มีเป้าหมายเป็นค่ายรถยนต์ดังกล่าวที่อาจจะอยู่ระหว่างเจรจาก่อนหน้านี้อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นบริษัทแจ้งว่า KIA ยังไม่ยกเลิกแผนแต่เป็นเพียงการชะลอเท่านั้น เนื่องจากยังเจรจากับ BOI ไม่ลงตัว นอกจากนี้ WHA ยังมีลูกค้ารายใหม่ๆซึ่งเป็นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์จากจีนและธุรกิจการผลิตต่างๆอีก 2-3 ราย เข้ามาทดแทนได้

***ปิดท้ายกับเรื่องวุ่นๆ ของกรรมการตรวจสอบของ NUSA ที่ลาออก-แต่-ยังขอดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระ ต่อไป!! เจ๊บอกว่าได้ว่าเรื่องราวยังไม่จบเพียงเท่านี้ สัปดาห์หน้ามีเรื่องลึกๆลับๆ มาเล่าให้ฟังต่อ โปรดติดตามตอนต่อไป! นะคะคุณผู้โช้มมมมมม