จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : รัฐกระตุ้นฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก ดันผลงาน WINMED โตมั่นคง


18 มกราคม 2567
การรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกของรัฐบาล  กระตุ้นผลงาน บมจ.วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED) เติบโตสม่ำเสมอและมั่นคง

รายงานพิเศษ WINMED เเก้ไข.jpg

ต้องยอมรับว่ามะเร็งปากมดลูกนับเป็นโรคที่คร่าชีวิตคนไทยในอันดับต้น  รัฐบาลจึงให้ความสำคัญในการป้องกับและรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น  ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อปลายปี 2566  ที่ผ่านมา ได้มีมติรับทราบผลการดำเนินการมาตรการ Quick Win นโยบาย 30 บาทพลัสที่ครอบคลุมการดูแลสุขภาพในทุกมิติ  ทั้งการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสุขภาพ เพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีของคนไทย ผ่านนโยบาย 12 ประเด็น 

โดย 1 ในนั้น คือ นโยบายมะเร็งครบวงจร ซึ่งมะเร็งปากมดลูก เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของหญิงไทย โดยมีเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตจาก 11/100,000 ประชากร เหลือเป็น 4/100,000 ประชากร
       
รัฐบาลมีเป้าหมายฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส HPV ที่เป็นสาเหตุสำคัญของโรคมะเร็งปากมดลูก ให้ได้ 1 ล้านโดส ในหญิงอายุ 11-20 ปี เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยได้ปีละอย่างน้อย 4,000 คน 

ขณะที่ นพ.โอภาส  การย์กวินพงศ์  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กนักเรียนหญิงอายุ 11-20 ปี  พร้อมกัน 1 ล้านคน เป็นจุดเริ่มต้นที่จะส่งผลดีไปในภายหน้าหลายสิบปี ทำให้ประชากรกลุ่มฉีดวัคซีนนี้ มีโอกาสเกิดมะเร็งปากมดลูกลดลงมากกว่า 10,000 ราย และหากกลุ่มเป้าหมายได้รับวัคซีน HPV เข็มที่ 2 โดยห่างจากเข็มที่ 1 อย่างน้อย 6 เดือน จะมีภูมิคุ้มกันที่สูงขึ้น
          
อย่างไรก็ตาม กลุ่มเป้าหมายหญิง 11-20 ปี ในประเทศไทยมีจำนวน 3.8 ล้านคน ได้รับวัคซีนในปีนี้รวมกับที่เคยได้วัคซีนมาแล้วในอดีตทั้งหมด 2.2 ล้านคน จึงเหลือกลุ่มเป้าหมายเพียง 1.6 ล้านคน ที่จะทยอยเข้ารับวัคซีนต่อ รวมถึงการจัดหาวัคซีนเพิ่มเป็นเข็มที่ 2 ในอีก 6 เดือนข้างหน้า
          
นอกจากนี้รัฐบาลจะมีการรณรงค์ให้ผู้หญิงอายุ 30-60 ปี เข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกควบคู่กันไปด้วย เพื่อเป้าหมายสตรีไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ปลอดภัยจากมะเร็งปากมดลูก ตามนโยบายมะเร็งครบวงจรของกระทรวงสาธารณสุข

แนวทางการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกับมะเร็งปากมดลูกของรัฐบาล  สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินงานของ บมจ.วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED) ในฐานะบริษัทประกอบธุรกิจเป็นผู้นำเข้า และจำหน่ายเครื่อง และชุดอุปกรณ์ สำหรับการเก็บ การตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัยและการบำบัดรักษาทางการแพทย์

ซึ่งนายนันทิยะ ดารกานนท์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WINMED ระบุว่าบริษัทพร้อมเดินหน้าต่อยอดโครงการตรวจคัดกรอง "มะเร็งปากมดลูก" ในกลุ่มสุภาพสตรี เพื่อร่วมกันรณรงค์ให้กลุ่มเสี่ยงสตรีอายุ 30-59 ปี เข้าใจถึงภัยร้ายจากโรคมะเร็งปากมดลูก กระตุ้นการรับรู้ และสามารถเข้ารับการตรวจอย่างทันท่วงที หลังจากโครงการนำร่องที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก  

และบริษัทฯ พร้อมขยายพื้นที่ให้บริการไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดต่างๆ โดยมีเป้าหมายจะดำเนินการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสขยายธุรกิจกลุ่มรายได้ประจำ ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคงในอนาคต
          
ขณะที่แผนการดำเนินงานในปี 67 นอกจากจะขยายการลงทุนแล้ว ยังมีการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตมากขึ้น จากการได้รับการสนับสนุนจากโครงการ สปสช.ในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก การเพิ่มหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่เป็น 10 หน่วย รวมถึงเดินหน้าโครงการตรวจคัดกรอง "มะเร็งปากมดลูก" ในกลุ่มสุภาพสตรี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งช่วงแรกจะเน้นไปยังภาคอีสานตอนบน เพื่อสร้างฐานธุรกิจกลุ่มรายได้ประจำ (Recurring Income) ให้สม่ำเสมอ ผลักดันยอดขายและรายได้ให้กับบริษัทฯ อย่างมั่นคง ในระยะยาว และสามารถกลับมาสร้างสถิติสูงสุดใหม่ได้อีกครั้ง