Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 11-01-24


11 มกราคม 2567
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 11-01-24

11-01-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     

***เมื่อวานนี้หุ้นแบงก์ร่วงเกือบหมดทั้งแผง เป็นผลเกี่ยวเนื่องมาจากเรื่องที่นักลงทุนเป็นห่วงว่ารัฐบาลจะกดดันลดส่วนต่างดอกเบี้ยลง และทางด้าน Goldman Sach หั่นเป้าด้วย และตอนนี้ตลาดกำลังจับตาสัญญาณดอกเบี้ยนโยบายระยะถัดไป หลังจากนายกฯ มีความเห็นในเรื่องระดับดอกเบี้ยที่อาจจะสูงเกินไปในช่วงก่อนหน้า  แต่ในทางตรงกันข้ามคือ..หากว่ามีสัญญาณการปรับลดดอกเบี้ย จะสร้างจิตวิทยาบวกต่อ SET และกลุ่มได้ประโยชน์ อาทิ กลุ่มเช่าซื้อ เน้น MTC Growth เน้น BE8 ค้าปลีก เน้น CPALL, HMPRO กลุ่มหนี้สูง เน้น MINT แต่จะลบต่อกลุ่มธนาคาร ประกัน

***ในกลุ่มแบงก์เมื่อวาน ปรากฎว่า 3 อันดับแรก..อาการหนักหนาเอาการ!!! 
1.BBL ปิดที่ 150 บาท ลดลง -4.50 บาท หรือ -2.91% มีมูลค่าการซื้อขายรวม 2,973 ลบ.
2.KBANK ปิดที่ 129.50 บาท ลดลง -3.00 บาท หรือ -2.26% มีมูลค่าการซื้อขายรวม 2,839,293.86  ลบ.
3.KTB ปิดที่ 18.30 บาท ลดลง -0.40 บาท หรือ -2.14% มีมูลค่าการซื้อขายรวม 11,046,878.95  ลบ.

***อีกเรื่องที่เจ๊ได้ยินมาและรู้สึกกังวลคือ เซียนหุ้นบอกว่าเริ่มเห็นสัญญาณธุรกรรม Short selling กลับมาเพิ่มขึ้นในระดับสูงอีกครั้ง โดยเมื่อวันก่อนมีมูลค่าอยู่ที่ 5.3 พันล้านบาท ส่วนเฉลี่ย 5 วันย้อนหลังอยู่ที่ 5.7 พันล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนราว 12% ของวอลุ่มการซื้อขายทั้งตลาด ตราบใดที่วอลุ่มโดยรวมกลับมาอยู่ในระดับตํ่าอีกครั้ง ประเมินอิทธิพลของธุรกรรม Short selling นี้จะเป็นตัวจํากัด Upside ที่สําคัญของดัชนีหุ้นไทยต่อไป

***หันมาทางนี้ดีกว่า..ยังมีหุ้นดีๆ ให้เลือกอีกมาย อย่างเช่น CMAN เปิดศักราชใหม่ด้วยข่าวใหญ่-อลังการ!!! ด้วยการสร้างโรงงานปูนไลม์ระดับเวิลด์คลาสในอินเดีย โดยมีสายรายงานว่า CMAN ได้ลงนามใน “ข้อตกลง Khimsar” กับ Khimsar Mine Corporation หรือ KMC เพื่อสร้างโรงงานผลิตปูนไลม์ที่ทันสมัยระดับโลกแห่งแรกของเมือง Khimsar ในรัฐราชสถานทางตอนเหนือของอินเดีย พร้อมร่วมมือผลักดัน KMC มุ่งสู่วิสัยทัศน์ “เป็นหนึ่งในผู้ผลิตปูนไลม์รายใหญ่ที่สุดของประเทศอินเดีย”  

***CMAN คือผู้ผลิตปูนไลม์ครบวงจรระดับท็อปเทนของโลก ภายใต้แบรนด์ ‘CHEMEMAN’  มีกำลังการผลิตรวม กว่า 1.2 ล้านตันต่อปี มีเหมืองหินปูนคุณภาพสูง 2 แห่ง ในประเทศไทย และประเทศเวียดนาม และมีโรงงานผลิตปูนไลม์ 6 แห่ง ในประเทศไทย ประเทศเวียดนาม และประเทศอินเดีย ประกอบกับมีศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ 1 แห่ง ในประเทศออสเตรเลีย ปัจจุบัน CMAN สามารถขยายฐานลูกค้าได้กว่า 300 ราย ใน 30 ประเทศของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในปี 2566  CMAN ได้ดำเนินงานครบรอบ 20 ปี และตั้งเป้าหมายระยะยาวเติบโตสู่การเป็นผู้นำธุรกิจปูนไลม์ระดับ Top 5 ของโลก

***สำหรับงานนี้บิ๊กบอส "อดิศักดิ์ เหล่าจันทร์" เล่าว่าเมือง Khimsar รัฐราชสถาน ซึ่งเป็นแหล่งที่มีปริมาณแร่หินปูนเคมีสำรองมากกว่า 70% ของปริมาณแร่หินปูนเคมีสำรองทั้งหมดในประเทศอินเดีย  ถือว่าเหมาะเจาะลงตัว เพราะทาง CMAN เองนั้น..ที่ผ่านมาได้มองหาธุรกิจที่เหมาะสมในพื้นที่นี้มาเป็นเวลานานแล้วเช่นกัน 

*** สำหรับ KMC เป็นบริษัทอินเดียที่ถือหุ้นโดย Mr. Dhananjai Singh และครอบครัว เป็นเจ้าของเหมืองหินปูนหลายแห่งใน Khimsar มีความต้องการที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินทรัพย์ที่มีอยู่ และพัฒนาต่อยอดธุรกิจจากการเป็นผู้จำหน่ายหินปูนไปเป็นหนึ่งในผู้ผลิตปูนไลม์รายใหญ่ที่สุดของประเทศอินเดีย นอกจากนี้ ยังเป็นเจ้าของโรงแรมในเครือ Khimsar Group ซึ่งประกอบด้วย Khimsar Fort และ Sand Dunes ใน Khimsar และ Uravashi Retreat ที่เมือง Manali และทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในรัฐราชสถาน ภายใต้ชื่อ Karmasi Estates ด้วย

***ทางด้าน CH ปีมังกรทองนี้ปักหมุดรายได้ปีโต 10% แตะระดับ 1,900 ลบ. บิ๊ก "ศักดา ศรีแสงนาม"  ประกาศเดินหน้าขยายตลาดเชิงรุก เน้นตลาดสหรัฐอเมริกาฝั่งตะวันออก และตลาดยุโรป ซึ่งเป็นตลาดใหญ่และมีดีมานด์แน่น พร้อมมีแพลนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ทั้งติดแบรนด์ Bangkok Tasty (by CH) และ OEM 

***มาทางนี้เร็วๆๆๆๆ รู้ไว้ได้ประโยชน์ เพราะถ้าคุณๆ พลาดเรื่องนี้ไป..เสียแทนเลยอ่ะ!!! การลงทุนแบบไม่ต้องสายมู แต่สามารถรับทรัพย์ได้ทุก 3 เดือน เชิญทางนี้เลย!!! บมจ.ไซมิส แอสเสท หรือ SA เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2567 อายุ 2 ปี และมีทรัพย์สินเป็นประกัน อาทิ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง โรงแรม Tribe Living Bangkok Sukhumvit 39 และ/หรือ ห้องชุด และ/หรือ ที่ดินเปล่าจังหวัดเชียงใหม่ แถมอัตราผลตอบแทน 7% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือน งานนี้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 1306 ได้เลยจ้ะ!!!