Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 7-12-23


07 ธันวาคม 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 7-12-23

7-12-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ  

***วันนี้มาเริ่มกันที่เรื่องของ MAX ก่อนเนาะ.. ตลท.ประกาศออกมาเป็นทางการแล้ว เรื่องเพิกถอนหลักทรัพย์ของ MAX หรือ บมจ.แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และจะเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราวระหว่างวันที่ 18 - 26 ธ.ค. 2566 โดยให้ซื้อด้วยบัญชี Cash Balance  เนื่องจากฝ่าฝืนข้อกำหนด เพราะว่าบริษัทไม่ได้นำส่งงบการเงินภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งแม้บริษัทจะดำเนินการนำส่งงบการเงินดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แล้วแต่งบการเงินที่บริษัทได้นำส่งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯยังคงเป็นงบการเงินที่ไม่มีข้อมูลทางการเงินของบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลักซึ่งเป็นข้อมูลที่สำคัญต่อการจัดทำงบการเงินรวมของบริษัทที่มีการประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้น (Holding Company) เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินรวมทั้งบริษัทยังไม่สามารถดำเนินการให้มีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ตามหลักเกณฑ์และภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด

***สำหรับหุ้น MAX ที่เปิดให้ซื้อขาย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราวก่อนถูกเพิกถอนนั้น  ไม่กำหนดราคาซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) ของหลักทรัพย์ MAX ในวันแรกที่มีการซื้อขาย (วันที่ 18 ธันวาคม 2566) หากในวันที่ 18 ธันวาคม 2566 ไม่มีการซื้อขายหลักทรัพย์ MAX  ตลาดหลักทรัพย์ฯจะยังคงไม่มีการกำหนด Ceiling & Floor ต่อเนื่องไปจนกว่าจะมีการซื้อขายหลักทรัพย์นั้นและเมื่อได้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ MAX  แล้ว ในวันทำการถัดไป Ceiling & Floor ของหลักทรัพย์ MAXจะถูกปรับให้เป็นไปตามเกณฑ์ปกติ

***มาถึงหุ้นไอพีโอน้องใหม่ผู้กล้าตัวจริง!! SCGD  ประกาศราคาสุดท้าย IPO ที่ 11.50 บาทต่อหุ้น หลังนักลงทุนสถาบันแสดงความต้องการจองซื้อคึกคัก พร้อมเสนอขายนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยในวันที่ 8 และ 12 - 13 ธันวาคม 2566 และคาดเข้าเทรดวันแรกใน SET ภายในเดือนธันวาฯ นี้แหล่ะ!!!

***บล.บัวหลวง ที่ปรึกษาทางการเงินและหลีดอันเดอร์ไรท์ บอกว่าหลังจากสำรวจความต้องการจองซื้อหุ้น SCGD จากนักลงทุนสถาบัน ถือว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างดีและมีผู้แสดงความต้องการจองซื้อมากกว่าจำนวนหุ้นที่จัดสรรไว้  ถึงสรุปราคาขายที่  11.50 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาสูงสุดของช่วงราคาเสนอขายสุดท้าย

***ข้อมูลเบื้องต้นของ SGCD  ถือเป็นผู้นำธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ในภูมิภาคอาเซียน โดยมีโรงงานผลิตกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในประเทศไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย กำลังการผลิตรวม 187.2 ล้านตารางเมตรต่อปี ติดท็อป 5 ของโลก มีโรงงานผลิตสุขภัณฑ์ในประเทศไทย กำลังการผลิต 2.3 ล้านชิ้นต่อปี และโรงงานผลิตก๊อกน้ำในประเทศไทย กำลังการผลิต 1.7 ล้านชิ้นต่อปี และมีส่วนแบ่งการตลาดวัสดุตกแต่งพื้นผิวเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ รวมถึงส่วนแบ่งตลาดสุขภัณฑ์เป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย  

***มาถึงเรื่องของกองทุน THAI ESG FUND มั่ง สำนักงาน ก.ล.ต. เปิดเผยได้รับคำขออนุมัติจัดตั้งกองทุนรวม Thai ESG ชุดแรก จำนวน 22 กองทุน จาก บลจ. 16 แห่ง โดยสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) และสมาชิกประสงค์จะ เสนอขายพร้อมกันในวันแถลงข่าวเปิดตัวกองทุนรวม Thai ESG อย่างเป็นทางการที่ กรมสรรพากร ก.ล.ต. สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) AIMC และตลท.จะร่วมกันจัดขึ้น ในวันที่ 8 เดือนนี้ คาดว่าส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นแน่ๆ  มีการประเมินว่าจะมีเม็ดเงิน Long Term Fund ใหม่จากกองทุน TESG ราว 1.0-1.5 หมื่นล้านบาทจะทยอยเข้าหนุนตลาด 

***ส่วนหุ้นน่าสนใจจากเรื่องดังกล่าวคือ  
1) หุ้นที่อยู่ในธีมได้ประโยชน์วงจรดอกเบี้ยปลายทาง หุ้นที่เป็นกลุ่มขับเคลื่อนเศรษฐกิจระยะ ถัดไป (อิงภายใน+จีน) 
 2) หุ้นที่ปรับฐานลึกกว่าภาพรวมดัชนี SETESG 
 3) หุ้นถูก Short Sales vs ยอดสูงล่าสุด (30 ส.ค.) ในสัดส่วนสูง  
สรุปคือเน้น AOT, CPALL, PTTGC, SCGP, IVL, GPSC, BGRIM, SAWAD, CENTEL

***ประเด็นสำคัญคือคาดว่าจะเม็ดเงินจะเข้ามาชัดๆ ในสัปดาห์หน้าจนถึงสิ้นปี โดยเซียนหุ้น ASPS ไดเตคัดหุ้นเด่นที่น่าใจล้อกับธีมกองทุน THAI ESG ประกอบด้วย EA-SCGP-HMPRO-CPF-CPALL-PTTGC-PTTEP-GULF-CRC-OR-SCC-KBANK-BDMS-SCB -CPN- BBL-KTB -PTT-TTB -ADVANC โดยคัดออกมาแล้วว่าหุ้นที่ชื่นชอบ EA, SCGP, CPALL, PTTGC, PTTEP, GULF, CRC, SCC, BDMS, CPN, PTT, ADVANC 

***PSTC นับเป็นอีกบริษัทที่ให้ความสำคัญกับนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ของประเทศ ล่าสุดโครงการระบบท่อขนส่งน้ำมัน เส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากสถานีคลังเก็บน้ำมันที่สระบุรีถึงขอนแก่น รวม 342 กิโลเมตร ดำเนินการ"ไทย ไปป์ ไลน์ เน็ตเวิร์ค" ( บริษัทร่วมทุนระหว่าง PSTC กับ EGCO) โดนใจกลุ่มบริษัทน้ำมันชั้นนำทั่วประเทศ กระแสตอบรับยอดเยี่ยม เพราะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มีโรดแมปมุ่งสู่การให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม พร้อมผลักดันนโยบาย Total Energy Solution ให้บริการกับลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม หวังขึ้นแท่นผู้นำธุรกิจพลังงานอย่างครบวงจร...งานนี้มีโอกาสท็อปฟอร์ม ผู้ถือหุ้นสบายใจหายห่วงได้เลย!

***ติดชาร์ตผู้บริหารคนขยัน สำหรับบิ๊กบอส SUPER “ จอมทรัพย์ โลจายะ” ได้ยินมาว่าเตรียมวางแผนรุกขยายงานเต็มพิกัด เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้  แว่วๆมาว่า…จะมีการปรับแผนธุรกิจในบางส่วน เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขอบอกเป็นเรื่องดีแน่นอน. ไม่นานเกินรอ

***เตรียมนับถอยหลัง... พบกับมหกรรมการเงินการลงทุนครบวงจรที่ยิ่งใหญ่ที่สุด กับงาน Money Expo 2023 Bangkok Year-End ซึ่งเตรียมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-17 ธันวาฯนี้   “พิชญา ตันโสด” บิ๊กบอสสุดสวย-เก่ง-วิชั่นไกลของ RICHY  ประกาศพร้อมเสิร์ฟโปรแกรมผลิตเงินที่มาพร้อมทีมบริหารมืออาชีพจาก บริษัท ริชี่เพลซพัฒนา 2562 จำกัด (RPP) ตอบโจทย์ INVESTOR สร้าง PASSIVE INCOME ได้อย่างลงตัว... การันตีผลตอบแทนสูงสุด 7% นาน 3 ปี และพบกันได้ในงาน Money Expo 2023 Bangkok Year – End  ณ Hall 7 บูธ P19 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โอกาสดีๆแบบนี้ เจ๊จิ๋มแนะนำว่าไม่ควรพลาดเด็ดขาด!!!