จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นเร็วกว่าคาด ดันรายได้ CH ปี66 โต 10%


16 กุมภาพันธ์ 2566
เครื่องยนต์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยปี2566 มาจาการท่องเที่ยวและการบริโภคในประเทศ ส่วนการส่งออกปีนี้ไม่ใช่ปีที่ดี เพราะต้องเผชิญความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง   ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างรวดเร็วก็ส่งผลดีต่อธุรกิจเกี่ยวเนื่อง  รวมถึงบมจ.เจริญอุตสาหกรรม (CH) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลไม้และอาหารแปรรูป
รายงานพิเศษ CH160223.jpg
ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ปรับตัวดีขึ้น โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตีว่าการกระทรวงการคลัง รับว่า เศรษฐกิจไทยในปี66 จะได้รับแรงขับเคลื่อนจากภาคท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีกว่าที่คาด รวมทั้งการบริโภคภายในประเทศ ที่ได้อานิสงส์จากมาตรการของรัฐ เช่น ช้อปดีมีคืน โดยการใช้จ่ายขยายตัวในระดับ 3-4% เป็นการขยายตัวในระดับที่เหมาะสม

ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  นายสนั่น อังอุบลกุล ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในปี66 มีโอกาสขยายตัวได้ถึง 3.8% จากแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยในปี66 คือภาคการท่องเที่ยว โดยในภาคท่องเที่ยวได้รับอานิสงส์จากการที่จีน เปิดประเทศส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจากจีน เริ่มทยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศตั้งแต่ช่วงต้นปี66 ซึ่งมีโอกาสที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศในปี66 แตะระดับ 30 ล้านคน

ส่วน SCB EIC ปรับเพิ่มประมาณการนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2023 เป็น 30 ล้านคน (เดิม 28.3 ล้านคน) เนื่องจากการประกาศเปิดประเทศเต็มรูปแบบในทันทีของจีนจากที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจีนจะทยอยเปิดประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงต้นปีจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาท่องเที่ยวในไทยเร็วขึ้น  แม้ว่าในระยะแรกอาจยังมีข้อจำกัดอยู่บ้างจากค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวที่ยังอยู่ในระดับสูงและจำนวนเที่ยวบินออกจากจีนที่เพิ่งเริ่มเปิดให้บริการ จึงส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ออกเดินทางกลุ่มแรกจะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงตามด้วยกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความกังวลด้านสุขอนามัยไม่มากนัก โดยตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไปจะเห็นนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยเร่งตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และคาดว่าในปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนมีโอกาสแตะ 4.8 ล้านคน
 
ในขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวจากชาติอื่น ๆ ที่เดินทางมาไทยก็มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยแม้ในช่วงที่ผ่านมา หลายประเทศจะเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ เศรษฐกิจชะลอตัว หรือการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ แต่ความต้องการท่องเที่ยวของคนทั่วโลกยังอยู่ในระดับสูงและฟื้นตัวได้เร็วจนปัจจุบันเริ่มใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด-19 

การเติบโตอย่างรวดเร็วของนักท่องเที่ยว ส่งผลดีต่อธุรกิจในประเทศ  โดยเฉพาะบมจ.เจริญอุตสาหกรรม (CH)ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายผลไม้และอาหารแปรรูป ภายใต้แบรนด์บริษัท ( Bangkok Tasty ) และภายใต้แบรนด์ของลูกค้า (OEM) ซึ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ศักดา ศรีแสงนาม” รับว่า ตามที่จีนเปิดประเทศให้ประชาชนออกมาเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศได้ นับเป็นข่าวดีและถือเป็นของขวัญสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยและภาคธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร โรงพยาบาล สายการบิน บริษัททัวร์  รวมถึงสินค้าของฝากและของที่ระลึก โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะทยอยเดินทางเข้ามาประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะธุรกิจของฝากและของที่ระลึก 
         
CH ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายผลไม้และอาหารแปรรูป ได้กำหนดมาตรการไว้รอต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวชาวจีนไว้ 3 แนวทาง ได้แก่ 
1. เพิ่มกำลังการผลิตผลไม้อบแห้ง โดยเฉพาะมะม่วง แบรนด์ Bangkok Tasty ซึ่งเป็นตราสินค้าของบริษัทฯ ที่มีเนื้อสัมผัสใกล้เคียงกับมะม่วงสดมากที่สุด รสชาติอร่อย ดีต่อสุขภาพ และเป็นผลไม้ที่ชาวจีนชื่นชอบและนิยมซื้อเป็นของฝาก 
2. เพิ่มการรับผลิตผลไม้อบแห้ง ภายใต้แบรนด์ของลูกค้า (OEM) สำหรับลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ ๆ ที่ขณะนี้เริ่มมีการติดต่อและออเดอร์ทยอยเข้ามาบ้างแล้ว 
3. การพัฒนาและออกสินค้าใหม่ที่หลากหลายอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนการขยายตลาดสินค้าของฝากของที่ระลึกให้ครอบคลุมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจุดหมายปลายทางแหล่งพักผ่อนยอดนิยมสุดฟินของนักท่องเที่ยวจีนในแต่ละภูมิภาค ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนถือเป็นตลาดหลักของบริษัทฯ 
          
สำหรับผลประกอบการปี 2565 มีแนวโน้มดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ คาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 1,700-1,800 ล้านบาท และกำไรสุทธิโตมากกว่า 5%  ส่วนปี 66 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโต 10% จากปี 65 ซึ่งเป็นการเติบโตของรายได้จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 3-4% โดยได้รับอานิสงส์จากจีนประกาศเปิดประเทศและการท่องเที่ยวไทยที่กลับมาสดใสอีกครั้ง 
          
ขณะเดียวกัน บริษัทเตรียมขยายตลาดส่งออกไปยังกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและขยายส่วนแบ่งตลาดการส่งออก นอกเหนือจากตลาดส่งออกหลักไปยังประเทศในแถบยุโรปและสหรัฐอเมริกา  

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ โดยเฉพาะกลุ่ม Healthy Food เพื่อตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภคที่ใส่ใจดูแลสุขภาพและเสริมศักยภาพให้ CH ก้าวสู่ความเป็นผู้นำด้าน INNOVATIVE HEALTHY FOOD อย่างแข็งแกร่ง 
CH