จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ไทยพร้อมรับนักท่องเที่ยวหลังฟรีวีซ่า ติดปีก WP ยอดขายก๊าซปลายปีพุ่ง


10 พฤศจิกายน 2566
นโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาลที่เริ่มเห็นผลสะท้อนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลดีต่อธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร  ซึ่งสนับสนุนยอดขายLPG ของ บมจ. ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่(WP) ผู้บริหารมั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 

รายงานพิเศษ ไทยพร้อมรับนักท่องเที่ยวหลัง.jpg

หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดฟรีวีซ่าให้กับหลายประเทศรวมทั้งอินเดียและไต้หวัน  เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทย  ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. 66-10 พ.ค.67 (ระยะเวลา 6 เดือน) ซึ่งเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยวของชาวอินเดียและไต้หวัน เพื่ออำนวยความสะดวก และสร้างแรงจูงใจให้กับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น รวมถึงกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว และขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศในช่วงปี 2566-2567

ล่าสุดรัฐมนตรีคมนาคม  นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการความร่วมมือในการเตรียมการรองรับนักท่องเที่ยวให้ดีที่สุด ตั้งแต่เดินทางเข้าสู่ประเทศตลอดจนถึงการเดินทางกลับออกจากประเทศไทย อีกทั้งได้สั่งการให้บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ รวมถึงหาแนวทางการดำเนินการ เพื่ออำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และอื่นๆ พร้อมทั้งให้ประสานงานกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เพื่อให้กระบวนการทุกขั้นตอนมีความสะดวกรวดเร็ว ไม่ให้ผู้โดยสารเกิดความแออัด หรือใช้เวลานานหลังจากลงจากเครื่องบิน

ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศไทย  จากข้อมูลกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬาข้อมูล กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ณ วันที่ 6 พ.ย. 2566 พบว่า ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.-5 พ.ย. 2566 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ จำนวนทั้งสิ้น 557,554 คน คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยวันละ 79,651 คน 

โดยนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุด จำนวน 73,297 คน รองลงมา ได้แก่ จีน จำนวน 67,443 คน, รัสเซีย จำนวน 39,136 คน, อินเดีย จำนวน 30,547 คน และเกาหลีใต้ จำนวน 30,255 คน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 มีทั้งสิ้น 22,622,522 คน  สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 954,239 ล้านบาท

ธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่ได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวที่เติบโตแข็งแกร่ง ได้แก่ ธุรกิจร้านอาหารซึ่งอาหารไทยก็เป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวต่างชาติ  และยังส่งผลดีต่อการใช้ก๊าซ ทั้งเพื่อการเดินทางและใช้ประกอบอาหาร ส่งผลดีต่อ บมจ. ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ (WP)  ที่ประกอบธุรกิจจัดหา จำหน่ายและขนส่งก๊าซ  ซึ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง  มั่นใจภาพรวมของอุตสาหกรรมก๊าซ LPG ฟื้นตัวอย่างชัดเจนและมีแนวโน้มสดใส เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน ประกอบกับความต้องการใช้ก๊าซ LPG ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ  รวมถึงราคาก๊าซ LPG ที่ปรับตัวสูงขึ้น  และที่สำคัญบริษัทฯมีจุดกระจายสินค้าภาคครัวเรือนที่ครอบคลุมถึง 168 แห่งทั่วประเทศ  สามารถกระจายสินค้าได้ครอบคลุมทุกพื้นที่

ทำให้แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 4 น่าจะเติบโตจากปีก่อนได้อย่างต่อเนื่อง และมั่นใจผลการดำเนินงานทั้งปีจะเติบโตตามเป้าหมาย โดยยอดขายก๊าซ LPG จะอยู่ที่  800,000 ตัน   ส่วนรายได้รวมแตะ  17,000 ล้านบาท สำหรับธุรกิจติดตั้งระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) ปัจจุบันมีการเซ็นต์สัญญาไปรวมทั้งสิ้น 11 เมกะวัตต์
WP