Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 18-10-23


18 ตุลาคม 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 18-10-23

18-10-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ   

***เมื่อวานนี้ SET INDEX เด้งขึ้นมาได้ ปิดที่ 1,433.40 จุด เพิ่มขึ้น  +6.29 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายรวมเพียง 38,511.86 ล้านบาท บอกเลยว่ายังวางใจไม่ได้ มีรายงานจาก TISCO ที่มีมุมมองว่า "หุ้นไทยยังไม่จบรอบขาลง" โดยระบุว่าสถานการณสรบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสน่าเป็นห่วง-ส่อแววรุนแรงขึ้น ล่าสุดอิหร่านออกโรงเตือนอิสราเอลว่าสถานการณ์สู้รบจะบานปลายหากยังไม่หยุดปฏิบัติการทางทหารเชิงรุกโดยเฉพาะการโจมตีภาคพื้นดิน ซึ่ง TISCO ได้ประเมินความเป็นไปได้ของ สถานการณ์ดังกล่าว 3 กรณี

*** (1) สงครามจำกัดวง (Confined War) - พื้นที่สู้รบหลักยังอยู่ในฉนวนกาซา คาดราคาน้ำมันจะยังเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 100 ดอลลาร์ฯ ขณะที่ผลกระทบต่อ GDP โลกปีหน้าคาด -0.1% เป็นโต 2.6%  สำหรับ GDP ไทยยังคงคาดการณ์อัตราการ เติบโตที่ 3.5% ในปีหน้า และยังมี Upside จากการแจกเงินดิจิทัลที่คาดจะทำให้ GDP เติบโตระดับ 4-5% ขึ้นไป  ในกรณีนี้มอง SET Index ระยะสั้นเคลื่อนไหวในกรอบ 1400-1460 จุด

***แนะนำเลือกลงทุนในหุ้นอิงเศรษฐกิจและการบริโภคภายในประเทศที่ได้ประโยชน์จากรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวฟื้นตัว แนะนำ BBL, CPALL, COM7, CENTEL, MINT, SPA  หลีกเลี่ยงหุ้นที่ราคาเกินปัจจัยพื้นฐานไปมาก (Overvalued) อาทิ DELTA, THG เป็นต้น รวมทั้งหุ้น ที่แนวโน้มผลการด าเนินงานยังขาดทุนต่อเนื่อง KEX

*** (2) สงครามตัวแทน (Proxy War) - พื้นที่ขยายวงไปที่เลบานอนและซีเรียซึ่งอิหร่านให้การสนับสนุน คาดราคาน้ำมันเคลื่อนไหว สูงขึ้นแตะระดับ 100 ดอลลาร์ฯ ขณะที่คาดจะสงผลกระทบตอ GDP โลกปีหน้า -0.3% เหลือโต 2.4%  สำหรับ GDP ไทยคาดมีโอกาสโตต่ำกว่าระดับ 4% แม้จะคำนึงถึง Upside จากการแจกเงินดิจิทัลแล้วก็ตาม แต่ไม่น่าโตต่ำกว่าระดับ 3%  ในกรณีนี้มอง SET Index อาจแกว่งลงทดสอบ 1400 จุดหรือต่ำกว่าเล็กน้อย 

***แนะนำเลือกลงทุนหุ้นกลุ่มพลังงานต้นน้ำ-กลางน้ำและหุ้นที่ มีธุรกิจน้ำมันครบวงจร  PTTEP, PTT, TOP ผสานกับหุ้นที่มีลักษณะธุรกิจและกระแสเงินสดมั่นคง ได้รับผลกระทบจำกัดจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นและการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก เช่น กลุ่มโรงพยาบาล (BDMS, BH, BCH, CHG) กลุ่มขนส่ง (BEM, BTS, BTSGIF, DMT, TFFIF) และกลุ่มอาหาร (ICHI, NSL, RBF, SAPPE) 

*** (3) สงครามโดยตรง (Direct War) - เป็นสงครามระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน คาดราคาน้ำมันมีโอกาสพุ่งสูงขึ้นมากกว่าระดับ 120 ดอลลาร์ฯ และกระทบต่อ GDP โลกปีหน้า -1% เหลือโต 1.7% และมีความเป็นไปได้สูงที่จะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ซึ่งในกรณีนี้ SET Index อาจซึมลงมาแถว 1300-1350  

***กรณีที่ 3 นี้มองหุ้นกลุ่มพลังงาน, กลุ่มโรงพยาบาล, กลุ่มขนส่ง และกลุ่มอาหารจะมีโอกาส Outperform ตลาดแล้ว หุ้นเชิงรับพื้นฐาน-ปันผลดี คาดจะมีโอกาส Outperform ตลาดด้วยเช่นกัน ชอบ AP, ADVANC, MAJOR, MC, SABINA รวมทั้งหุ้นที่ได้ประโยชน์จาก แนวโน้มราคาทองคำปรับสูงขึ้น AURA  นอกจากนี้แนะนำหลีกเลี่ยงหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและหุ้นที่ผลประกอบการ ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น อาทิ หุ้น สายการบิน, โรงไฟฟ้า และวัสดุก่อสร้าง-บรรจุภัณฑ์

***ชีวิตต้องเดินหน้าต่อไปค่ะ..เพราะงั้นวกกลับมาที่เมืองไทยของเรากันเถอะ..ระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคมนี้ ใครว่างเชิญไปเดินดูของดีในงาน   POWERex ASIA 2023 เป็นงานจัดแสดงสินค้าและเทคโนโลยีระดับนานาชาติ ด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้า ระบบส่งกำลัง และอุปกรณ์ไฟฟ้าแห่งเดียวในประเทศไทย และการประชุมนานาชาติด้านพลังงานไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยเป็นการรวมกลุ่มของเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านอุตสาหกรรมด้านพลังงานและอุตสาหกรรมไฟฟ้าเข้าไว้ด้วยกัน ครั้งนี้ DEMCO มาร่วมออกบูธโชว์ผลงานด้วย..สนใจแวะได้ที่  Booth No.16 

***ปล.ระหว่างนี้ที่ DEMCO เงียบๆ  ไม่ต้องสืบกันให้เหนื่อย เพราะอยู่ในช่วงการติดต่อเจรจากับลูกค้ารายใหม่ๆ แบบนี้..ผู้ถือหุ้นสบายใจหายห่วง มีลุ้นออเดอร์ทะลัก เอาเป็นว่ากอดหุ้นแน่น ๆ ไว้ รับรองไม่ทำให้ผิดหวังแน่

***แอบได้ยินว่า "ดร.สมโภชน์ วัลยะเสวี" ซีอีโอ  SFLEX บินลัดฟ้าไปอัพเดทเทรนด์บรรจุภัณฑ์ในตลาดโลก ณ ประเทศเยอรมนี ถิ่นที่มาของแหล่งเครื่องจักรและเทคโนโลยีคุณภาพสูง งานนี้ก็เลยแวะส่องเครื่องจักรใหม่ให้กับโรงงาน "สตาร์ยูเนี่ยน แพคเกจจิ้ง" ที่กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างไปด้วยเลย บินรอบเดียวได้นก 2 ตัว..อุ๊ย!ได้งาน 2 อย่างเลย!! สุดยอดผู้บริหารจริงๆ 

***ใครจะเป็นอะไร-อย่างไร-ไม่รู้ เพราะที่เจ๊จิ๋มรู้แน่ๆ คือ  GUNKUL แง้มๆ ผลงานครึ่งปีหลังสัญญาณดีไม่มีแผ่ว มีปัจจัยบวกซัพพอร์ตโดดเด่นสำหรับธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานลม ตอนนี้กระแสลมโหมเข้ามาแรงสุดๆ โดยเฉพาะช่วงไตรมาส 4/66 ขณะที่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและวางระบบด้านวิศวกรรม (EPC) ยังขยายตัวต่อเนื่อง แถมเล็งประมูลงานใหม่ๆ อีกเพียบ งานนี้ต้องจับตา GUNKUL ให้ดี จุ๊-จุ๊!!! ทั่นซีอีโอ "สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย" มั่นใจรายได้ปีนี้ผ่านฉลุยไม่พลาดเป้าเติบโตระดับ 15% ว๊าววววว!!!

***ปิดท้ายกับหุ้นการแพทย์อนาคต ดี๊-ดี! นาทีนี้คงต้องยกให้ BIZ  หลังจากทำผลงานได้ยอดเยี่ยมทั้งรายได้และกำไรโตวันโตคืนตลอดๆ ล่าสุดธุรกิจเครื่องมือทางการแพทย์ ตุน Backlog หนากว่า 920 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ยาวถึงปี 2567 บิ๊กบอสคนเก่ง "พี่ต้น-สมพงษ์" กระซิบว่างานประมูลกำลังไปได้สวย ลุยประมูลงานใหม่กันแบบไม่ยั้ง! อาจมีข่าวดีๆ มาให้เซอร์ไพรส์กันอีกเร็วๆ นี้