จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : RICHY เดินหน้าเปิดคอมมูนิตี้มอลล์ หวังสร้างรายได้ประจำ – หนุนผลงานโตก้าวกระโดด


15 กันยายน 2566
บมจ.ริชี่ เพลซ 2002 (RICHY) เกาะกระแสเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว  พัฒนาคอนโดทำเลดี  บุกตลาดคอมมูนิตี้มอลล์  รองรับกำลังซื้อ  สร้างรายได้จากพื้นที่ให้เช่า  คาดธุรกิจรีเทลรวมปีนี้เติบโต 100%  ผลักดันผลงานเติบโตแข็งแกร่ง 

รายงานพิเศษ RICHY.jpg

คอมมูนิตี้มอลล์ เริ่มเป็นที่รู้จักและกล่าวถึงในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงก่อนปี พ.ศ. 2540 รูปแบบของโครงการในตอนนั้นเป็นเพียงอาคาร 1 ชั้นรูปทรงตัวแอลหรือตัวยู มีที่จอดรถตรงกลาง ผู้เช่าหลักเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต  

ปัจจุบันโครงการคอนโดมิเนียมหลายแห่งพยายามสร้างจุดขาย และความโดดเด่นให้กับโครงการ เพื่อสร้างรายได้จากพื้นที่ให้เช่า  โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ในทำเลที่ดีมีการเดินทางที่สะดวก สบาย  ซึ่งรวมถึงโครงการคอนโดมิเนียมของ บมจ.ริชี่ เพลซ 2002 (RICHY) ซึ่งเมื่อวันที่  1 ก.ย. 2566  ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดพื้นที่ช้อปปิ้งมอลล์โซนใหม่ภายในโครงการ RICH WALK สาขาเพลินจิต-นานา

โดย “พิชญา ตันโสด” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุถึงการเปิดพื้นที่ในโซน เพลินจิต-นานา  เพื่อเป็นการรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวตะวันออกกลาง และชาวซาอุดิอาระเบีย  ที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง และทยอยเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงสามารถตอบโจทก์ผู้พักอาศัยในโครงการและผู้เข้าพักในโซนโรงแรมด้วย
         
นอกจากนั้นบริษัทฯ ยังได้จัดกิจกรรมและโปรโมชั่นสุดพิเศษต้อนรับในช่วงเดือนกันยายน 2566  เพื่อกระตุ้นยอดขายร้านค้าและส่งเสริมให้อัตราการเช่าเข้าพักอาศัยมีค่าเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้น
          
นับตั้งแต่ปลายปี 2565 ที่ผ่านมาสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายหลายประเทศทั่วโลกมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งประเทศไทยก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พบว่าในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566 มีนักท่องเที่ยวยุโรปเดินทางเข้าไทย 2,933,660 คน อเมริกา 620,474 คน ตะวันออกกลาง 231,206 คน โดยนักท่องเที่ยวชาวซาอุดีอาระเบีย มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย โดยสถิติในช่วงวันที่ 1 มกราคม - 10 กรกฎาคม 2566 มีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสม 75,652 คน มากเป็นอันดับ 1 ของภูมิภาคตะวันออกกลาง
          
และในช่วงครึ่งหลังของปี 66  บริษัทเชื่อว่า ภาพรวมธุรกิจการเปิดพื้นที่ให้เช่าน่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ยังเดินทางเข้ามาในประเทศอย่างต่อเนื่อง 

ปัจจุบัน RICH WALK LIFESTYLE MALL มี 3 สาขา ประกอบด้วย สาขาเพลินจิต-นานา  สาขาพระราม 9-ศรีนครินทร์ และสาขาพหลโยธิน 59  โดยสาขาที่เปิดให้บริการแล้วสามารถปล่อยพื้นที่เช่าไปแล้วมากกว่า 70% และมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทยังคงเปิดให้จองพื้นที่ให้กับผู้ที่สนใจ โดยเฉพาะโครงการที่ติดกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่เริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว
              
ส่วนโครงการ RICH WALK สาขาเทอร์มินอล พหลโยธิน 59 มีพื้นที่ 2 ชั้น ขณะที่ปัจจุบันมีจำนวนผู้เช่าคิดเป็น 75% ตั้งอยู่บนทำเลทองติดรถไฟฟ้าสายสีเขียวสถานีพหลโยธิน 59 และใกล้กับทางด่วนหลัก 2 เส้นทาง จึงทำให้เดินทางสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00-21.00 น.
          
โครงการ RICH WALK สาขาพระราม 9-ศรีนครินทร์ มีพื้นที่ 3 ชั้น ขนาดโดยรวมกว่า 2,400 ตารางเมตร ขณะที่ปัจจุบันมีจำนวนผู้เช่าคิดเป็น 35% ติดรถไฟฟ้าถึง 3 สาย Airport Rail Link สถานีหัวหมาก รถไฟฟ้าสายสีเหลืองสถานีหัวหมาก และรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนสถานีหัวหมาก อีกทั้งยังใกล้จุดขึ้นลงทางด่วนศรีรัช คาดว่าจะพร้อมทยอยเปิดให้บริการได้ในช่วงไตรมาส 4/66

"ในช่วงครึ่งปีแรกธุรกิจรีเทลเป็นธุรกิจที่มีทิศทางที่ดี เมื่อเปิดประเทศอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัวอย่างชัดเจน ซึ่งลูกค้าทั้งคนไทยและต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวคึกคักทำให้กำลังซื้อเริ่มกลับมา ส่งผลให้ธุรกิจให้เช่าพื้นที่ปรับตัวดีขึ้นสะท้อนได้จากยอดพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  และคาดว่ารายได้ในธุรกิจรีเทลรวมปีนี้จะเติบโตประมาณ 100%" นางสาวพิชญา กล่าว