จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : รัฐบาลระดมมาตรการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดันยอดขาย CH ไตรมาส 3 เติบโตแข็งแกร่ง


14 กันยายน 2566
อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังเป็นเครื่องยนต์หลักในการสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจไทยปีนี้  สะท้อนจากการออกมาตรการ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวของรัฐบาล โดยปีนี้ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวแตะ 2.4 ล้านล้านบาท  และยังสนับสนุนธุรกิจบมจ.เจริญอุตสาหกรรม (CH) ซึ่งCEO มั่นใจ Q3/66 รายได้เติบโตแข็งแกร่ง

รายงานพิเศษ รัฐบาลระดมมาตรการดึงนักท่องเ.jpg

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกของ รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้กำชับให้ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เร่งหารือกับทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนให้การท่องเที่ยว โดยเป้าหมายใหญ่ของการท่องเที่ยวจะอยู่ที่ปี 2567 โดยรัฐบาลมุ่งหวังจะให้รายได้จากการท่องเที่ยวขึ้นไปทะลุ 3.1 ล้านล้านบาท โดยตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ที่ 40 ล้านคน
          
ส่วนปีนี้ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ 28 ล้านคน และรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 1.4 ล้านล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 6 แสนล้านบาท ซึ่งหากรวมกับรายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศอีก 1 ล้านล้านบาท ก็จะทำให้ปีนี้มีรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 2.4 ล้านล้านบาท
         
"ปีนี้คาดว่าจะเห็นตัวเลขรายได้ท่องเที่ยวราว 2.4 ล้านล้านบาท  คิดเป็นสัดส่วน 80% ของปี 62 ซึ่งเป็นปีที่รายได้ท่องเที่ยวพีคสุดในช่วงก่อนมีโควิด" 

ขณะเดียวกันรัฐบาลได้วาง 10 มาตรการ ที่ต้องเร่งดำเนินการเต็มที่ในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวดังนี้
 1. มาตรการวีซ่าฟรี แก่นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน โดยไม่ต้องขอวีซ่าในการเดินทางเข้ามาประเทศไทย
 2. เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ และมีการกำหนดแผนดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างดี
3. สร้างความมั่นใจในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ผ่านรูปแบบการทำหนังโฆษณา และการดึง Influencer ทั้งดารา-นักร้อง ตลอดจนตัวแทนรัฐบาลจีนระดับสูง ในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของไทย
4. สร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลประเทศคู่ความร่วมมือต่างๆ โดยนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้นำคณะไปเยือนประเทศเป้าหมาย เพื่อเชิญชวนให้เข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย
5. เพิ่มความถี่ของเที่ยวบินไปยังในเมืองรองที่มีศักยภาพสูง โดยเป็นการเพิ่มเที่ยวบินตรงในหลายเมือง
6. เร่งพัฒนาสินค้าและบริการด้านท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐาน และสร้างความแตกต่าง
7. ส่งเสริมการจัดอีเวนท์ให้การท่องเที่ยวไทยมีจุดขายที่ใครๆ ก็อยากมาเที่ยวได้ทั้ง 365 วัน ผลักดันเทศกาลลอยกระทง สงกรานต์ ให้เป็นเทศกาลท่องเที่ยวระดับโลก
8. ประสานกับเอเย่นต์ และบริษัทนำเที่ยว ให้เสนอแพ็คเกจและโปรโมชั่นที่ดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น
9. ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็น Entertainment Hub ในเอเชีย
10. จัดตั้ง Online Crisis Management โดยจะมีทีมทำหน้าที่มอนิเตอร์ข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทย ซึ่งหากเป็นภาพลักษณ์ในเชิงลบ ก็จะต้องมีการชี้แจงข้อเท็จจริงที่ถูกต้องในทันที
          
นักท่องเที่ยวที่ปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อธุรกิจ บมจ.เจริญอุตสาหกรรม  (CH)  ซึ่ง “ศักดา ศรีแสงนาม”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในช่วงที่เหลือของปี 2566 บริษัทฯ วางกลยุทธ์รุกขยายฐานรายได้จากกลุ่มขนมเพื่อสุขภาพ ซึ่งเป็นเทรนด์ของผู้บริโภคในปัจจุบัน ด้วยการเดินหน้าการทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีการเปิดร้าน KIOSK ใน SIAM PREMIUM OUTLET และ CENTRAL VILLAGE สุวรรณภูมิ เมื่อเดือนเมษายน 2566 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ อยู่ระหว่างทดลองเครื่อง Vending Machine 2 แห่ง ใน ท่ามหาราช และ ICONSIAM ซึ่งเป็นโซนทำเลหลักสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ส่วนผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทฯ อย่างเช่น Bangkok Tasty ขนมไทยอบกรอบ 5 รสชาติ ประกอบด้วย 1.ข้าวเหนียวมะม่วง 2.ข้าวเหนียวทุเรียน 3.ข้าวเหนียวถั่วดำ 4.กล้วยบวชชี 5.เผือกบวด หรือ ผลไม้รวมอบแห้งเคลือบช็อคโกแลต อาทิ ส้ม มะม่วง กล้วย เป็นต้น คาดว่าจะสามารถนำเข้าขายในร้านสะดวกซื้อชั้นนำ และ/หรือ Hypermarket ต่างๆ ภายในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยเจาะจงในสาขาที่เป็นจุดมุ่งหมายของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก

และคาดว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังจะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของการส่งออกผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูป อีกทั้งคาดว่าจะได้ผลตอบรับที่ดีจากแผนการขยายตลาดอย่างต่อเนื่องและเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ นอกจากนี้ บริษัทฯ มีแผนการนำผลิตภัณฑ์ออกบูธในงานแสดงสินค้า และเข้าร่วมงานประกวดผลิตภัณฑ์ในต่างประเทศ พร้อมทั้งเดินสายพบปะลูกค้าในแถบสหรัฐอเมริกา เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ และกระชับความสัมพันธ์ฐานลูกค้าเดิมอย่างต่อเนื่อง
CH