Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 25-08-23


25 สิงหาคม 2566
จ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 25-08-23

25-08-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ  

***ที่จริงอยากจะเขียนเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อวานแล้ว แต่เพราะอยากเน้นโฟกัสเรื่องหุ้นเกาะกระแสการเมือง และไม่อยากให้แฟนคลับรับข้อมูลหนักเกินไป เลยเก็บมาเล่าวันนี้..เป็นเรื่องของกระแสการเปิดตัว i-Phone รุ่นใหม่ใกล้จะเริ่มขึ้น โดยปกติจะ เกิดขึ้นในช่วง 1 -2 สัปดาห์แรกของเดือน ก.ย. ของทุกปี  และในปีนี้ iPhone 15 คาดว่าจะเปิดตัว 12 ก.ย. นี้ หรืออีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า  ภายใต้จุดเด่น iPhone 15  คือ การ Update อุปกรณ์ครั้งใหญ่ที่สุด ในรอบ 3 ปี คือ Upgrade ระบบกล้องในทุกระยะและในรุ่น Pro จะได้รับ ชิปประมวลผลโปรเซสเซอร์ใหม่ A16      

***กูรูหุ้นเล่าว่าได้ทำการศึกษาสถิติการเปิดตัว i-Phone ย้อนหลัง 5 ครั้งล่าสุด พบว่า
-ก่อนเปิดตัว 1, 2 และ 3 สัปดาห์ มี 3 หุ้นที่ให้ผลตอบแทน หลังเปิดตัวดี คือ มีความเป็นไปได้ที่จะให้ผลตอบแทนเป็น บวกสูงเฉลี่ย 60% ขึ้นไป คือ SPVI, CPW, JMART  ใน กรอบ 0.82% - 13.2% 
-หลังเปิดตัว 1, 2 และ 3 สัปดาห์ พบว่ากลุ่มที่ให้ผลตอบแทน ดี คือ มีความเป็นไปได้ที่จะให้ผลตอบแทนเป็นบวกสูงเฉลี่ย 60% ขึ้นไป คือ COM7, SPVI และ CPW ในกรอบ 0.38%9.56% 

***สรุปคือในเชิงกลยุทธ์ ประเด็นการเปิดตัว i-Phone รุ่นใหม่ จะส่งผลจิตวิทยาทางบวกต่อหุ้นจำหน่าย iPhone อาทิ COM7, CPW, SPVI, SYNEX, JMART  แต่เชิง Tactical ระยะสั้นก่อนเปิดตัว เน้นไปที่ SPVI-CPW-JMART

***แวะมาการเมืองอีกซักหน่อยเนาะ!!! ยังไงก้อต้องเกาะติดเอาไว้ คือ หลังจาก "เศรษฐา ทวีสิน" โปรดเกล้าฯนายกฯในวานนี้ ขั้นตอนต่อไป คือ การจัดทำ รายชื่อ ครม. คาดว่าจะเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ จากนั้นส่งให้สำนักเลขาธิการ ครม. ตรวจสอบคุณสมบัติ อีกประมาณ 1 สัปดาห์ ต่อไปเป็นขั้นตอนทูลเกล้าฯ และเข้าถวาย สัตย์ปฏิญาณ คาดว่าจะใช้เวลาอีก 1 สัปดาห์(รวม 3 สัปดาห์) ซึ่ง อ.วิษณุ (รักษาการณ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย) คาดว่าจะช่วงปลาย ก.ย.66 ครม.ใหม่จะเข้าทำงานได้ ประเด็นดังกล่าว 

***เซียนหุ้นบอกว่าประเด็นถัดไปที่คนส่วนใหญ่พูดถึงและติดตาม คือ นโยบาย Digital Wallet แจก เงิน 10,000 บาท/คน ของพรรคเพื่อไทย ที่มีโอกาสเกิดขึ้นจริงหลังเป็นนโยบายชูโรงของพรรค และมีกระแสว่านายกฯ จะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ซึ่งกลุ่มหุ้นที่สามารถเก็งกำไรได้แบ่งเป็น 2 กลุ่มหลักๆ ดังนี้ 

***1) กลุ่มหุ้นที่ขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ และเครือข่ายโทรคมนาคม ADVANC TRUE COM7 SPVI CPW IT SYNEX SIS เป็นต้น

*** 2) กลุ่มหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ Digital Asset ทั้งหมด 
2.1 บริษัทที่เข้าไปลงทุนใน Crypto Currency โดยตรง เช่น หุ้น BROOK  ซึ่งผล ประกอบการจะขึ้น / ลง หรือได้ประโยชน์ เสียประโยชน์ฯจากแนวโน้มราคา เหรียญ     
2.2 บริษัทที่เข้าไปลงทุนขุด BITCOIN  (BITCOIN Mining) :   เช่น หุ้น JTS  ต้นทุน คือ ค่าไฟ , อุปกรณ์ และการ์ดจอในขุด ฯลฯ ส่วนรายได้คือ เหรียญ Crypto อาทิ  Bitcoin ที่ได้จากการเข้าไปแข่งกันถอดรหัส  ทั้งนี้หากแนวโน้มราคา  Bitcoin ปรับขึ้น  , ต้นทุนเท่าเดิม จำนวนเหรียญฯที่ขุดได้เท่าเดิม แต่มูลค่า เหรียญที่ขุดได้จะเพิ่ม  เป็นกำไร  
2.3 บริษัทที่รับ Crypto currency หรือ  tokens เพื่อใช้ซื้อสินค้า หรือ บริการ  : ก่อนหน้าที่ออกข่าวและเกิดกระแสเก็งกำไร อาทิ RS, ANAN, SIRI ,SC, ORI ,ASW ,MAJOR, JMART  ฝ่ายวิจัย ASPS ประเมินว่าจะได้เพียงกระแส หรือ Sentiment เชิงบวกเท่านั้น  
2.4 บริษัทที่ทำ ICO portal  คือ (ผู้ให้บริการToken) ทำหน้าที่คล้ายที่ปรึกษา ทางการเงิน ในการตรวจสอบข้อมูลการออก ICO ของบริษัทที่เสนอขายโทเคน (due diligence)  และเก็บรักษาทรัพย์สินของผู้ลงทุน ฯลฯ   อาทิ  KBANK SCB , XPG, JTS 
2.5 ทำระบบ Exchange ซื้อขาย Crypto currency อาทิ GULF 

***เซียนหุ้นสรุปว่านโยบาย Digital wallet มีโอกาสเกิดขึ้นจริง หลังได้ตัวนายก ฯ ดังนั้นหุ้นที่อยู่ในกระแสเก็งกำไรจากประเด็นดังกล่าว และที่ชื่นชอบ คือ COM7 TRUE SIRI SC JMART KBANK SCB GULF 

***แต่ถ้าอยากได้ผลตอบแทนแบบแน่นอน..เชิญทางนี้เลย เจ๊จิ๋มแนะนำหุ้นกู้ผลตอบแทนดีๆ จาก SA เค้าเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 3/2566 ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ และมีผู้แทนถือหุ้นกู้ ทั้งแบบมีประกันและไม่มีประกัน จำนวน 3 ชุด จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ ขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณ 100,000 บาท โดยคาดว่าจะเปิดจองได้ระหว่างวันที่ 25 ,  28 – 29 สิงหาคม 2566 นี้
-หุ้นกู้ชุดที่ 1 “หุ้นกู้มีประกันของบริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 3/2566 ชุดที่ 1 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2568 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน” มีอายุ 2 ปี อัตราผลตอบแทน 6.80%  ต่อปี 
-หุ้นกู้ชุดที่ 2 : “หุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 3/2566 ชุดที่ 2 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2568 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน” อายุ 1 ปี 8 เดือน อัตราผลตอบแทน 7.00% ต่อปี
-หุ้นกู้ชุดที่ 3 : “หุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 3/2566 ชุดที่ 3 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2569 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน” อายุ 2 ปี 5 เดือน 28 วัน อัตราผลตอบแทน 7.25% ต่อปี 

*** “ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ”บิ๊กบอส SA บอกดังๆ ให้ฟังชัดๆ ว่า "วัตถุประสงค์การออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะนำเงินที่ได้เพื่อใช้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัท และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเงินทุนสำรองสำหรับการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ หุ้นกู้ SA ทุกรุ่นที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถจ่ายอัตราดอกเบี้ยได้ครบถ้วน และตรงตามกำหนดทุกรุ่น ส่วนเงินที่ได้รับจากการระดมทุนทุกครั้ง ได้นำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ และบริษัทฯ เชื่อมั่นว่าจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนที่มองหาโอกาสการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และจ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน และมั่นใจว่าจะสามารถชำระดอกเบี้ยได้ตามกำหนดเวลาที่วางไว้"