จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : AMR คงงบลงทุนปี 66 ที่ 200-300 ลบ. วางกรอบ IRR แตะ 15%


22 สิงหาคม 2566
บมจ.เอเอ็มอาร์ เอเชีย (AMR) เดินหน้าสู่ความเป็นหนึ่งด้านระบบงานวิศวกรรมครบวงจร ภายใต้แนวคิดรักษ์โลก คงงบการลงทุนปี 66 ที่ 200-300 ล้านบาท เน้นอุตสาหกรรมฯที่สอดคล้องกับธุรกิจหลัก  วางกรอบอัตราผลตอบแทนภายในหรือ IRR ที่ประมาณ 10-15%
รายงานพิเศษ AMR คงงบลงทุนปี 66 ที่ 200-300 ลบ.jpg
บมจ.เอเอ็มอาร์ เอเชีย (AMR) มุ่งหน้าสู่ความเป็นหนึ่งด้านระบบงานวิศวกรรม System Integration (SI) แบบครบวงจร ภายใต้แนวคิดรักษ์โลก  โดย “ณัฎฐชัย  ศิริโก” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  ระบุ บริษัทมีวิสัยทัศน์ “มุ่งสู่ความเป็นผู้นำด้านวิศวกรรมและผู้ให้บริการในด้านระบบงานวิศวกรรม System Integration (SI) แบบครบวงจร  ทั้งในด้านเทคโนโลยีคมนาคมขนส่ง พลังงาน เมืองอัจฉริยะ และสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคอาเซียน ภายในปี 2578”  

บริษัทฯดำเนินธุรกิจด้านวิศวกรรมออกแบบพร้อมติดตั้งและเชื่อมต่อระบบแบบเบ็ดเสร็จ (System Integration: SI) ด้วยระบบไอทีโซลูชั่น แบบเบ็ดเสร็จ หรือ One-Stop Service ภายใต้แนวคิดรักษ์โลก พร้อมกับการให้บริการงานดูแลรักษาและซ่อมบำรุงระบบต่าง ๆ ที่มุ่งเน้นงานโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ทั้งอาคารขนาดใหญ่ โรงงานอุตสาหกรรม ตลอดจนงานโครงการด้านระบบขนส่งสาธารณะ โดยมีประสบการณ์เป็นผู้รับจ้างเหมาหลักที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งบริษัทฯ มีทีมวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นที่ยอมรับจากหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ

ขยายฐานรายได้จาก 3 กลุ่มธุรกิจ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน
AI IoT – กลุ่มธุรกิจด้านระบบไอทีโซลูชันเป็นการต่อยอดจากธุรกิจหลักด้านงานวิศวกรรมที่บริษัทฯ มีประสบการณ์และจุดแข็งทั้งด้านการออกแบบ พร้อมติดตั้งและเชื่อมต่อระบบแบบเบ็ดเสร็จ บริษัทฯ มุ่งเน้นการเป็นผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีแบบครบวงจรควบคู่ไปกับการพัฒนาการใช้เทคโนโลยี

ด้าน AI ที่ครอบคลุมทุกความต้องการ โดยกลุ่มธุรกิจนี้จะตอบโจทย์การพัฒนาสำหรับเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City อาทิเช่น ด้านการออกแบบด้วยแบบจำลองเสมือนหรือ Digital twin ด้านการจัดการอาคารด้วยระบบการจัดการอาคารหรือ BMS ด้านอุตสาหกรรมขนส่งด้วยระบบขนส่งอัจฉริยะโดยใช้ AI เป็นต้น อีกทั้งบริษัทฯ ให้ความสำคัญด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเพื่อเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาเมืองในระยะยาว Infrastructure & 

Green Environment – ด้วยศักยภาพและความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม กลุ่มธุรกิจนี้มุ่งการดำเนินงานบนพื้นฐานของความปลอดภัยของผู้ใช้บริการและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมผ่านสินค้าและบริการ สำหรับงานโครงสร้างพื้นฐาน บริษัทฯ มุ่งเน้นการวางโครงสร้างด้านระบบ สาธารณูปโภคที่นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการ อาทิ งานโครงการท่อส่งน้ำสู่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดที่มีระบบการจัดการน้ำผ่านการลงทุนใน UE และโครงการสายไฟฟ้าลงดิน เป็นต้น อีกทั้งบริษัทฯ ให้บริการแพลตฟอร์ม MaCharge ให้บริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าพร้อมสถานีสับแบตเตอรี่ และ MaCharge EV Charger โดยทุกผลิตภัณฑ์สามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชันที่ใช้งานง่าย ซึ่งสอดคล้องไปกับแนวคิดรักษ์โลก

Renewable Energy – บริษัทฯ ก้าวสู่การดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญแก่สิ่งแวดล้อม ซึ่งทำให้เกิดการต่อยอดสู่ธุรกิจใหม่ในด้านพลังงานสะอาดผ่านธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายพลังงานจากแสงอาทิตย์ โดยมุ่งส่งเสริมธุรกิจเข้าสู่ยุคใหม่พร้อมไปกับรองรับความต้องการใช้พลังงานสะอาดในอนาคต  ลงทุนในธุรกิจที่มีโอกาสในการเติบโตและเน้นย้ำประสิทธิภาพของเงินลงทุน

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังคงงบการลงทุนสำหรับปี 2566 ไว้ที่ 200-300 ล้านบาท โดยบริษัทฯ เน้นย้ำการลงทุนอย่างเหมาะสมควบคู่ไปกับการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับให้ความสำคัญการลงทุนในโครงการที่ดีที่สุดที่สอดคล้องกับธุรกิจหลัก อีกทั้ง บริษัทฯ กำหนดสำหรับการลงทุนด้วยอัตราผลตอบแทนภายใน หรือ IRR อยู่ที่ประมาณ 10-15% รวมถึงกำหนดเป้าหมายขยายธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง รวมถึงการควบรวมกิจการ
AMR