Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 21-08-23


21 สิงหาคม 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 21-08-23

21-08-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***สัปดาห์ที่ผ่านมา ดาวโจนส์ปิดที่ 34,500.66 จุด เพิ่มขึ้น 25.83 จุด หรือ +0.07%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,369.71 จุด ลดลง 0.65 จุด หรือ -0.01% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,290.78 จุด ลดลง 26.16 จุด หรือ -0.20%

***รายงานข่าวระบุว่าดาวโจนส์ปิดบวกเล็กน้อย มาจากการปรับตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มปลอดภัยได้ช่วยชดเชยการร่วงลงของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่นักลงทุนมุ่งความสนใจไปที่การแถลงสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมเศรษฐกิจที่เมืองแจ็กสัน โฮลในวันศุกร์หน้า (25 ส.ค.) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มอัตราดอกเบี้ย 

***ส่วนตลาดหุ้นไทยเรา กูรูได้ประเมินสัญญาณทางเทคนิคของ SET INDEX จะมีแนวรับที่ 1,505 และ 1,485 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,540 และ 1,560 จุด  โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/66 และตัวเลขส่งออกเดือนก.ค. ของไทย สถานการณ์การเมืองในประเทศ และทิศทางเงินทุนต่างชาติ

***ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสอง ยอดขายบ้านใหม่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน เดือนก.ค. ดัชนี PMI เดือนส.ค. (เบื้องต้น) รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ การกำหนดอัตราดอกเบี้ย LPR เดือนส.ค.ของจีน รวมถึงดัชนี PMI เดือนส.ค. (เบื้องต้น) ของญี่ปุ่น และยูโรโซน

***ส่วนประเด็นการเมืองของไทยก้อยังเดาไม่ออก-บอกไม่ถูกว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆ วันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.66) จะมีการยกมือโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 โดยพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เตรียมเสนอชื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค แค่นี้ยังวุ่นไม่พอ อีกเรื่องที่ถูกจับตามองคือ ข่าวว่า "ทักษิณ ชินวัตร" จะเดินทางกลับไทยในวันเดียวกันนี้ โดยมีการระบุเวลา ณ 09.00 น. ณ สนามบินดอนเมือง 

***เจ๊จิ๋มและทุกคนคงจับตาใกล้ชิด..เพราะถือเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ไทยต้องบันทึกไว้ "สภาฯ จะเริ่มเปิดประชุม 10 โมงตรง รู้ผล 17.30 น. ดังนั้นชั่วโมงการกลับมาของคุณทักษิณ และการโหวตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย จึงมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยยะ"

***CHO มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจยิ่ง..มีรายงานว่าได้เข้าลงนามในกรอบความตกลง ในการจัดจำหน่ายพิเศษ (Exclusive Distribution Framework Agreement) หรือสัญญาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายรถบัสไฟฟ้าแต่เพียง ผู้เดียวในประเทศไทย (“สัญญา”) กับคู่สัญญาบริษัทชั้นนำในประเทศจีน 2 รายได้แก่  
 1. AVIC-INTL PROJECT ENGINEERING COMPANY ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของสาธารณรัฐประชาชนจีน และ 
2. ANHUI ANKAI AUTOMOBILE CO., LTD. ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น (Shenzhen Stock Exchange: SZSE) สำหรับสาธารณรัฐประชาชนจีน (ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2540 จนถึงปัจจุบัน) และเป็นบริษัทผลิตรถบัส ไฟฟ้าในเครือของบริษัทผลิตรถไฟฟ้าชั้นน า JAC Motors ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ (Shanghai Stock Exchange: SSE) สาธารณรัฐประชาชนจีน (ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2544 จนถึงปัจจุบัน)    

***ไฮไลท์อยู่ตรงนี้นะ "กรอบความตกลงในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแต่งตั้งให้ CHO ดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยใน การนำเข้ารถบัสไฟฟ้าทั้งคัน และ/หรือการนำเข้าชิ้นส่วนรถบัสไฟฟ้าจากประชาชนจีน เพื่อประกอบเป็นรถบัสไฟฟ้าในประเทศไทย แบบ Semi-Knocked Down Kit (SKD) เพื่อจำหน่ายในประเทศไทย ตลอดจนให้บริการและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ของรถโดยสาร E-BUS โดยตรง หรือจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่ายของ บริษัทฯ ทั่วประเทศไทย"

***ระยะเวลาในการทำสัญญานี้คือ 6 เดือนนับจากวันที่ลงนาม เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาดังกล่าว CHO จะเข้าทำสัญญาหลัก หรือ “Definitive Exclusive Distribution Agreement” ซึ่งเป็นสัญญาที่ไม่มี กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดในการให้สิทธิเป็นตัวแทนจำหน่ายจนกว่าคู่สัญญาทั้งสอง ฝ่ายจะตกลงยกเลิกสัญญาร่วมกัน ...แบบนี้ก้อเจ๋งสุดๆ ปรบมือรัวๆๆๆ ให้กับความขยันของบิ๊กบอส "สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย" เด้อจ้าาาาาา