Smart Investment

TPL จิ๋วแต่แจ่ว ขวัญใจเซียน VI หุ้น "กรีนโลจิสติกส์” High Growth


30 มิถุนายน 2566
Mr.Data

สัปดาห์นี้ Mr.Data พามารู้จักหุ้นไอพีโอน้องใหม่ป้ายแดง ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) บริษัท ไทยพาร์เซิล จำกัด (มหาชน) (TPL) หุ้น “กรีนโลจิสติกส์” High Growth ที่เตรียมเข้าซื้อเทรดในวันที่ 30 มิถุนายน 2566 นี้ เรียกได้ว่า กระแสแรงตั้งแต่ยังไม่เข้าเทรดทีเดียว 

เปิดจุดเด่น TPL.jpg

เซียน VI คู่หูดูโอ นายสุระ  คณิตทวีกุล และนายพงศ์ศักดิ์  ธรรมธัชอารี เข้าถือหุ้นตั้งแต่ยังไม่เข้าตลาดฯ ขณะที่นายปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ จากค่าย PLANB และ นายวรพจน์  อำนวยพล จากค่าย SKY ก็เข้ามาถือหุ้นไอพีโอ 

ถือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อปัจจัยพื้นฐานธุรกิจของ TPL ที่เตรียมเสริมพลังแกร่ง จากเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนตลาดหลักทรัพย์ mai เพื่อขยายธุรกิจในช่วง 3 ปีข้างหน้า ให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด

แล้วจุดเด่นของ TPL มีอะไรบ้าง ที่ทำให้นักลงทุน VI สนใจเข้ามาถือหุ้น Mr.Data มีคำตอบกับ 7 จุดเด่น 

1. แผนการลงทุน EV Truck 
ช่วยประหยัดต้นทุนพลังงานได้กว่า 50% นั่นหมายถึงความสามารถในการทำกำไรที่เพิ่มขึ้น จากแผนการลงทุนครั้งใหญ่ ซื้อรถไฟฟ้า (EV) แบ่งเป็นรถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 28 คัน รถ 4 ล้อเล็กจำนวน 51 คัน ซึ่งคาดจะรับมอบรถไฟฟ้า EV ในครึ่งปีหลัง 2566

2. เข้าสู่ Green Logistics 
การเข้าสู่ Green Logistics ถือเป็นข้อดี ในการขยายกลุ่มลูกค้าองค์กร สอดรับกระแส ESG ซึ่งอยู่ในเมกะเทรนด์

3. มีความต่างและโดดเด่นแทบไม่มีคู่แข่งในตลาด 
มีบริการจัดส่งสินค้าทั้งขนาดเล็กกขนาดใหญ่ Overweigh Oversize Odd size ตอบโจทย์ลูกค้าทั้งที่เป็นภาคธุรกิจและรายย่อย โดยมีจุดให้บริการ 129 แห่งทั่วประเทศทั้งในรูปแบบสาขาของบริษัทและแฟรนไชส์ของบริษัท

4. ผลการดำเนินงานโตต่อเนื่อง
ภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2565 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 21.11 ล้านบาท ขณะที่ในงวดไตรมาส 1/66 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 9.12 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิเท่ากับ 2.41 ล้านบาท โดยมีอัตรากำไรขั้นต้น 18.90% จากงวดเดียวกันปีก่อนเท่ากับ 18.04% 

5. สัดส่วนหนี้สินต่อทุนต่ำมาก 
อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น 0.53 เท่า 

6. อนาคตหุ้น High Growth 
จากแผนและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจในช่วง 1-3 ปีข้างหน้า ในการเปลี่ยนมาใช้ EV Truck และการลงทุนระบบ IT และการรุกขยายศูนย์คัดแยกและกระจายสินค้าเพิ่มทุกพื้นที่ทั่วทุกภูมิภาค ช่วยผลักดันการเติบโตได้ก้าวกระโดด  

7. ปันผลมากกว่า 50%
มีนโยบายในการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น ในอัตราไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ ในแต่ละปี ภายหลังจากหักภาษีและเงินทุนสำรองตามกฎหมายและทุนสำรองอื่น

จับตาเข้าเทรดตลาดหลักทรัพย์ mai วันแรก ไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวังแน่นอน!!!
TPL