จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ยอดขายรถจักรยานยนต์ปี 66 แตะ 1.7 ล้านคัน หนุน TIDLOR ลงทุนธุรกิจเช่าซื้อ


01 กุมภาพันธ์ 2566
ยอดขายรถจักรยานยนต์ปีนี้กลับมาเติบโตต่อเนื่องแตะ 1.7 ล้านคน  ส่งผลดีต่อธุรกิจ บมจ.เงินติดล้อ(TIDLOR) ที่เข้าลงทุนใน “บริษัทสมใจ” ผู้ให้บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน เชื่อส่งผลดีต่อบริษัท  แนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 35 บาท  

รายงานพิเศษ TIDLOR 010223.jpg

การยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ของรัฐบาล  ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น หนุนแรงงานฐานรากมีกำลังซื้อ  ส่งผลดีต่อยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในปี 2566 ที่คาดมีประมาณ 1.7 ล้านคัน เติบโตขึ้น 2% ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการต่อธุรกิจของ บริษัท เงินติดล้อ  (TIDLOR) ที่ได้เข้าถือหุ้น บริษัท สมใจ2559จำกัด (สมใจ)สัดส่วนไม่เกิน10%

“ปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล”  กรรมการผู้จัดการใหญ่ TIDLOR มั่นใจการร่วมลงทุนเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ในบริษัทสมใจ จะส่งผลดีต่อบริษัท เนื่องจากเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์และยังเป็นผู้ให้บริการสนับสนุนการดำเนินงานของผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์  ที่ดำเนินงานโดยผู้บริหารรุ่นใหม่ที่มีวิสัยทัศน์และความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งในการดำเนินธุรกิจที่แตกต่างและสร้างสรรค์ และที่ผ่านมายังให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจที่ยั่งยืนให้กับสมใจและพันธมิตรผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ 

อาทิ การใช้ช่องทางการขายร่วมกันเพื่อเพิ่มยอดขายรถจักรยานยนต์ให้กับพันธมิตร การทำการตลาดร่วมกันเพื่อเพิ่มการรับรู้และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้กับพันธมิตรในแต่ละพื้นที่  การให้คำแนะนำและความช่วยเหลือในการขยายเครือข่ายสาขาของพันธมิตรผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ การบริหารและการควบคุมต้นทุนการดำเนินงาน รวมถึงการพัฒนาบุคลากรร่วมกัน เป็นต้น
    
ทั้งนี้เงินติดล้อยังร่วมให้บริการแพลตฟอร์มเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Platform) แก่สมใจ เพื่อยกระดับมาตรฐานและความสามารถในการดำเนินธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ท่ามกลางการแข่งขันและการกำกับดูแลธุรกิจที่มีความเข้มข้นมากขึ้นในปัจจุบัน  ถือเป็นการต่อยอดสร้างความแข็งแกร่งให้กับ บมจ.เงินติดล้อ  ทั้งธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์ และธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย 

โดยการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้เงินติดล้อได้ขยับเข้าใกล้กับธุรกิจต้นน้ำ เพื่อประโยชน์ในการยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างต่อเนื่องและทันทีและยังเป็นการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปสงค์และอุปทานให้กับวงจรการใช้รถจักรยานยนต์ นอกจากนี้ยังถือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับเงินติดล้อจากการนำแพลตฟอร์มด้านไอทีที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ต่อยอดการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจได้ในระยะยาว
    
ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน วิเคราะห์การลงทุนดังกล่าว โดยระบุว่า บริษัทมีมุมมอง Slightly Positive ต่อการเข้าลงทุนใน สมใจ 2559 เพราะเป็นการขยายธุรกิจไปยังสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ นอกจากนั้นยังเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจประกัน ซึ่งเป็นโอกาสในการต่อยอดการเติบโตของผลประกอบการ ทั้งนี้เรามองว่าไม่กระทบต่อผลประกอบการอย่างมีนัยสำคัญ เพราะสัดส่วนการลงทุนเพียง 10% และสมใจ 2559เป็นบริษัทขนาดเล็ก

“สมใจ 2559” ประกอบธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์มากกว่า 40 ปี มีสำนักงานใหญ่ที่จังหวัดร้อยเอ็ด เบื้องต้นผลประกอบการปี 2022 ( กรกฎาคม 2021- มิถุนายน 2022) สมใจ 2559 มีสินทรัพย์รวมที่ 1.13 พันลบ. และกำไรสุทธิที่ 48 ลบ.

สำหรับกำไรสุทธิ 4Q22F ของ TIDLOR คาดที่ 840 ลบ. กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น +6%y-y เพราะการเติบโตของสินเชื่อรวม และการเพิ่มขึ้นของค่าธรรมเนียมการขายประกัน ขณะที่กำไรสุทธิลดลง -7% q-q กดดันจากค่าใช้จ่าย ทั้งค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (OPEX) และค่าใช้จ่ายสำรอง (ECL) สำหรับคุณภาพสินทรัพย์ NPL Ratio คาดเพิ่มขึ้น ต่อเป็น 1.65% จาก 3Q22 ที่ 1.52%
สำหรับกำไรสุทธิ 2023F คาดที่ 4,679 ลบ. เติบโตประมาณ +23%y-y จากการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อรวม และการเพิ่มขึ้นของค่าธรรมเนียมนายหน้าขายประกัน

เราคงคำแนะนำ BUY คง TP23F ที่ 35 บ. เพราะ 
i)    ได้ผลบวกจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มีมากขึ้น 
ii)    คุณภาพสินทรัพย์และความเพียงพอในการตั้งสำรองต่อพอร์ตอยู่ในเกณฑ์ดี
iii)    การเติบโตไปยังธุรกิจประกัน ซึ่งเป็นการกระจายความเสี่ยงของธุรกิจ