จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : CH ผู้นำ INNOVATIVE HEALTHY FOOD เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ- ดันยอดขายโตแกร่ง


09 มิถุนายน 2566
การแปรรูปผลไม้ไทย นับเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มที่ดีให้กับเกษตรกร สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท เจริญอุตสาหกรรม (CH) ที่ทุ่มเทการพัฒนาและใช้นวัตกรรม ตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภคที่ใส่ใจดูแลสุขภาพ และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

รายงานพิเศษ CH ผู้นำ INNOVATIVE HEALTHY FOOD.jpg

กองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) ได้การดำเนินงานโครงการยกระดับสินค้าเกษตรสู่เกษตรอุตสาหกรรมแปรรูปครบวงจร  เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม วิสาหกิจชุมชน OTOP ที่เกี่ยวข้องกับผลไม้  โดยมีเกษตรกรและผู้ประกอบการ SMEs จำนวนมากได้รับประโยชน์ ทั้งได้รับองค์ความรู้และทักษะการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยเทคโนโลยีและนวัตกรรมแปรรูปจนถึงการจับคู่ธุรกิจกับธุรกิจบริการอาหารที่เกี่ยวข้อง 

เพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์สู่ตลาดทั้งในประเทศไทยเอง และตลาดส่งออกผลไม้แปรรูป ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตสูง โดยในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2565 ช่วง ม.ค.-พ.ย. เฉพาะผลิตภัณฑ์ผลไม้กระป๋องและแปรรูป มีมูลค่าส่งออกราว 63,202 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ผลไม้แปรรูปนับเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรของไทยได้เป็นอย่างดี  โดยเฉพาะผลไม้ของไทย ซึ่งเป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะมะม่วงและทุเรียนของไทย  ดังนั้นหากนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางกลับมาท่องเที่ยวในประเทศมากเท่ากับช่วงก่อนการระบาดของโควิด 19 ก็จะทำให้ยอดขายสินค้าเกษตรแปรรูปของไทยปรับตัวดีขึ้น  ขณะที่ททท. เชื่อว่ารายได้จากการท่องเที่ยวในปี 66 จะกลับสู่ 80% ของรายได้ก่อนสถานการณ์โควิด-19 ในปี 62 โดยเป็นรายได้จากตลาดต่างประเทศ 1.5 ล้านล้านบาท และตลาดในประเทศ 880,000 ล้านบาท

การทำตลาดผลไม้แปรรูปจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์   ซึ่งสอดคล้องกับการทำธุรกิจของบริษัท เจริญอุตสาหกรรม (CH) ที่ผลิตและจำหน่ายผลไม้และอาหารแปรรูป ได้แก่ ผลไม้อบแห้ง ปลากระป๋อง และขนมเพื่อสุขภาพ   โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CH “ศักดา ศรีแสงนาม”  ระบุว่า แผนการดำเนินธุรกิจในครึ่งหลังของปี 2566 บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นสู่การเป็นผู้นำ INNOVATIVE HEALTHY FOOD  โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ โดยเฉพาะกลุ่ม Healthy Food เพื่อตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภคที่ใส่ใจดูแลสุขภาพ แต่ยังคงรสชาติที่อร่อย ด้วยกระบวนการผลิตที่ไม่ลดคุณค่าทางโภชนาการและยังคงเนื้อสัมผัสใกล้เคียงกับผลไม้นั้นๆ มากที่สุด ทำให้เชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ จะได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคอยู่เสมอ และเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ยอดขายของบริษัทฯ เติบโตแข็งแกร่ง

พร้อมกันนี้ บริษัทฯได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในรูปแบบ Snack ภายใต้แบรนด์ Bangkok Tasty เป็นผลไม้เคลือบช็อกโกแลต (Chocolate-covered fruits) ภายในงาน THAIFEX ANUGA ASIA 2023 งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่และครบวงจรที่สุดแห่งเอเชีย ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดี โดยคาดว่าจะสามารถส่งขายในช่วงครึ่งปีหลังนี้ 

ขณะที่ในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทฯ ออก Snack ขนมไทยรูปแบบใหม่ล่าสุด เป็นขนมไทยอบกรอบพร้อมทาน ตรา Bangkok Tasty ประกอบด้วย ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน ข้าวเหนียวถั่วดำ กล้วยบวชชี เผือกบวด ที่เป็นนวัตกรรมการทานขนมไทยแบบพกพาในรูปแบบขนมกรอบ ปราศจากผงชูรส ไม่มีสารปรุงแต่ง Preservative

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินงานของบริษัทฯ คือการพัฒนาและออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีคุณภาพอยู่เสมอ เพื่อตอบโจทย์ไลฟสไตล์คนรุ่นใหม่ และกระตุ้นยอดขาย ประกอบกับ Snack แบรนด์ Bangkok Tasty ยังคงเน้นผสมผสานอัตลักษณ์ของความเป็นไทยในผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างแรงดึงดูดแก่นักท่องเที่ยว และพร้อมสำหรับการส่งออกทั่วโลก เนื่องจากรายได้หลักของบริษัทฯ มาจากการส่งออกต่างประเทศประมาณ 70% 

นอกจากนี้ บริษัทฯ เดินหน้าขยายตลาดส่งออกอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อต้นปีนำผลิตภัณฑ์บริษัทฯ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ , รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา , อินโดนีเซีย , เซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน และเข้าร่วมงาน THAIFEX ANUGA ASIA 2023 ในประเทศไทย ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีมีลูกค้าติดตามกลับมาประเทศไทย เพื่อเข้าเยี่ยมชมโรงงานของบริษัทฯเป็นจำนวนมาก
CH