Smart Investment

AH-SAT- NYT เหยื่อข่าว "อีซูซุ" ย้ายการผลิตไปอินโดฯ


09 มิถุนายน 2566
Mr.Data

กลายเป็นเรื่องโอละพ่อ! หลังมีการเผยแพร่ข่าว รอยเตอร์ส อ้างอิงแถลงการณ์จากกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซียระบุว่า ผู้ผลิตรถบรรทุกของญี่ปุ่น Isuzu Motors วางแผนที่จะย้ายโรงงานจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซียและอาจเริ่มการผลิตในปี 2567 

โดยเป็นการให้สัมภาษณ์ของ “อากัส กูมิวัง คาร์ตาซัสมิตา” รัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย หลังเข้าพบกับฝ่ายบริหารของอีซูซุที่กรุงโตเกียว

ปัจจุบัน อีซูซุมีโรงงานผลิตรถยนต์ 2 แห่งในประเทศไทยที่จังหวัดสมุทรปราการและฉะเชิงเทรา โดยมีกำลังการผลิตรถยนต์รวมกัน 385,000 คัน/ปี และมีการจ้างงานพนักงานราว 6,000 คน

ส่วนในอินโดนีเซีย อีซูซุมีโรงงานผลิตรถยนต์ 1 แห่งที่เมืองคาราวัง

ขณะที่ในช่วงเช้าของวันที่ 8 มิ.ย. บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) เผยแพร่บทวิเคราะห์โดยระบุว่า หากเป็นจริง อาจกระทบต่อราคาหุ้นที่เกี่ยวข้อง อาทิ AH, SAT และ NYT

โอละพ่อ อีซูซุ จ่อย้าย copy.jpg

จากกระแสข่าวที่เกิดขึ้น กดดันราคาหุ้น บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) (AH) ดำเนินธุรกิจหลักของบริษัท ประกอบด้วย ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และศูนย์บริการหลังการขาย และธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยี การเชื่อมต่อ และ IoT (Internet of Things)

โดยในช่วงเช้าวันที่ 8 มิ.ย. ราคาปรับตัวลดลงอย่างหนัก ร่วงเกือบติดฟลอร์แตะที่ 27.75 บาท จากราคาปิดวันก่อนหน้าอยู่ที่ 39.25 บาท และมาปิดตลาดที่ 36.50    บาท ลดลง 7.01%

ขณะที่ราคาหุ้นบริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (SAT) ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยกลุ่มธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และเครื่องจักรกลการเกษตรเป็นธุรกิจหลัก

ในช่วงเช้าวันที่ 8 มิ.ย. ราคาปรับตัวลดลงไปแตะที่ระดับต่ำสุดที่ 18 บาท และมาปิดตลาดที่ 20.00 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง

ส่วน บริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) (NYT) บริษัทประกอบธุรกิจให้บริการท่าเทียบเรือเพื่อการส่งออกและนำเข้ารถยนต์ (Roll-on/Roll-off: Ro/Ro) และสินค้าทั่วไป โดยมีท่าเทียบเรือและพื้นที่ให้บริการตั้งอยู่ในบริเวณท่าเทียบเรือ A5 ท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี 

ในช่วงเช้าวันที่ 8 มิ.ย. ราคาลดลงต่ำสุดที่ 3.86 บาท ก่อนปิดตลาดที่ 4.16 บาท ลดลง 1.42%

“เย็บ ซู ชวน” ประธานกรรมการบริหาร บมจ.อาปิโก ไฮเทค (AH) ยืนยันว่า ขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับข่าวจากทาง อีซูซุ ว่าจะลดคำสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์แต่อย่างใด 

นอกจากนี้ ยังมองว่าประเทศไทยมียอดขายรถยนต์แบรนด์อีซูซุมากที่สุด เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชีย 

“ทางอีซูซุ ไม่น่าจะมีการย้ายฐานไปไหน เพราะเห็นว่าอีซูซุยังจำเป็นต้องมีโรงงานในประเทศไทยเป็นฐานการผลิตอยู่ เพราะยอดขายรถอีซูซุเป็นอันดับหนึ่งในไทย”

ทั้งนี้  ปัจจุบัน AH มีสัดส่วนยอดขายให้กับอีซูซุ ราว 30%

อย่างไรก็ตาม ในช่วงภาคบ่ายของวันที่ 8 มิ.ย. รอยเตอร์ รายงานว่า  Isuzu Motors ให้ความสำคัญกับตลาดอินโดนีเซีย แต่ไม่ได้มีแผนย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทย ไปอินโดนีเซีย แต่อย่างใด

ขณะที่ บริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด แถลงอย่างเป็นทางการ ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ ว่า อีซูซุเตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากไทยไปอินโดนีเซียนั้น บริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่ใช่การประกาศอย่างเป็นทางการจาก บริษัท อีซูซุมอเตอร์ แต่อย่างใด 

“ถึงแม้ว่าประเทศอินโดนีเซียจะเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของอีซูซุก็ตาม เราไม่มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย”

กลายเป็นว่า AH-SAT- NYT ตกเป็นเหยื่อข่าว "อีซูซุ"ย้ายการผลิตไปอินโดฯ ที่ทำให้นักลงทุนตกใจ “ขายหมู” กันยกเล้า ส่วนที่แทงสวน ก็ถือว่า “ถูกหวย” เพราะเวลานี้ บริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ยังคงปักธงใช้ไทยเป็นฐานการผลิตรถ!!!!