จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : TSE บุกตลาดศูนย์ดูแลสุขภาพ (Wellness) รับมือสังคมผู้สูงอายุ


09 มิถุนายน 2566
บมจ.ไทย โซลาร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE)  รับศึกษาธุรกิจดูแลสุขภาพ (Wellness)  แตกไลน์จากโครงการลงทุนโรงไฟฟ้า  รองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในไทยและเพื่อนบ้าน  หวังสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน
รายงานพิเศษ TSE copy.jpg
ดร.พิมพ์นารา หิรัญกสิ ผู้บริหารฝ่ายวิจัยธุรกิจและอุตสาหกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (จำกัด) มหาชน ระบุว่า Global Megatrends ในปี 2566  ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดกระแสสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย  ประกอบไปด้วย 

1. Deglobalization หลายประเทศเริ่มเข้าสู่ภาวะ Regionalization นั่นคือการเชื่อมโยงกันเองในภูมิภาค สินค้าอุตสาหกรรมหลายประเภทหันมาพึ่งพาวัตถุดิบภายในภูมิภาคมากขึ้น
2. Shifting Economic Power and Polarization เริ่มมีการเปลี่ยนขั้วอำนาจทางเศรษฐกิจ โดยประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่อย่างจีนและอินเดียเริ่มมีความสำคัญต่อภาวะเศรษฐกิจโลกมากขึ้น 
3. Demographic Change การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร โดยมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นทั่วโลก
4. Urbanization การเคลื่อนย้ายถิ่นฐานเข้าสู่เขตเมือง รวมถึงไลฟ์สไตล์ วิถีชีวิตเป็นแบบสังคมเมืองมากขึ้น
5. Individualismคนจะมองหาความแตกต่างที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ต้องการสินค้าที่ทำมาเพื่อตัวเองโดยเฉพาะมากขึ้น
6. Health and Wellness คนให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้น
7. Environment เรื่องของสิ่งแวดล้อมกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันและในระดับประเทศ
8. Technology เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ จะเข้ามาDisruptธุรกิจและชีวิตประจำวันมากขึ้น

จากกระแสของ Global Megatrends เป็นแรงผลักดันให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ (S-Curve) ที่มีอัตราการเติบโตสูง และมีความสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนกลไกเศรษฐกิจไทยในอนาคต ได้แก่

1. Intelligent Electronics อุตสาหกรรมที่มีการใช้ชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI Chip)ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในยานยนต์ อุปกรณ์โทรคมนาคม หรือที่อยู่อาศัยอัจฉริยะ ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้
2. Next  Generation Automotive อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ยานยนต์แบบไร้คนขับ รวมไปถึงระบบนิเวศการคมนาคมขนส่ง
3. Biofuels and Biochemicals อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ
4. Food for the Future อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร การเพิ่มมาตรฐานการตรวจสอบย้อนกลับด้านความปลอดภัยอาหาร การวิจัยและผลิตโภชนาเพื่อสุขภาพ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปที่ใช้โปรตีนทางเลือก
5. Medical and Comprehensive Healthcare อุตสาหกรรมการแพทย์แบบครบวงจร รวมไปถึงการรักษาโรคทางไกลผ่านอินเทอร์เน็ต/สมาร์ทโฟน

อุตสาหกรรมการแพทย์เป็นหนึ่งในMegatrend  ของไทยในอนาคตหลังจากที่ไทยการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ หรือมีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป  20% ของประชากรทั้งหมด  โดยข้อมูล ณ สิ้นปี 2565 ประชากรไทยอายุ 60 ปีขึ้นไป อยู่ที่ 19.2%

จึงเป็นโอกาสในการสร้างธุรกิจใหม่ ของ บมจ.ไทย โซลาร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE)  ซึ่ง “อังคณีย์ ฤกษ์ศิริสุข” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน TSE  เปิดเผยว่า "นอกเหนือจากธุรกิจเกี่ยวกับโครงการโรงไฟฟ้าแล้ว ขณะนี้ บริษัทฯได้เริ่มศึกษาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับศูนย์ดูแลสุขภาพ (Wellness) ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลสุขภาพ และความงามอย่างครบวงจร ส่งเสริมสร้างการเติบโตโดยยั่งยืน"
TSE