News Today

"บล.โกลเบล็ก"ชี้กรอบดัชนีสัปดาห์นี้ 1,660-1,700 จุด แนะเกาะติดหุ้นได้ประโยชน์เลือกตั้งใหม่


31 มกราคม 2566
นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้แกว่งตัวผันผวน รอดูผลประกอบการปี 65 ของบริษัทจดทะเบียนที่ทยอยออกมา โดยมีปัจจัยบวกในประเทศจากมีการโปรดเกล้าฯ กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับที่จะใช้เลือกตั้งแล้ว โดยทางเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาลงประกาศเผยแพร่ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 ที่จะนำมาใช้ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการเลือกตั้งทั่วไปแล้ว  จึงคาดกรอบดัชนีไว้ที่ 1,660-1,700 จุด
บล.โกลเบล็ก ชี้กรอบดัชนีสัปดาห์นี้.jpg
อีกทั้ง FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่านักลงทุนคาดการณ์เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.50%-4.75% ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ.นี้หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าดัชนี PCE ทั่วไปซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงานปรับตัวขึ้น 5%YoY ในเดือนธ.ค. และชะลอตัวจากระดับ 5.5%YoY ในเดือนพ.ย. ลดแรงกดดันในการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการสกัดเงินเฟ้อ
และทางธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศอัดฉีดเงิน 1.28 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.891 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ระบบการเงินผ่านข้อตกลง reverse repo ประเภทอายุ 7 วัน โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ 2% 

ส่วนปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ วันนี้ (31 ม.ค.) ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจและการเงินไทย และวันที่ 6 ก.พ. กระทรวงพาณิชย์ รายงาน CPI เดือนม.ค. ด้านปัจจัยต่างประเทศ วันนี้ (31 ม.ค.) จีน รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการเดือนม.ค., สหรัฐ รายงานดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนม.ค., วันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ. กำหนดการประชุมธนาคารกลางสหรัฐเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และวันที่ 1 ก.พ. การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส) คาดว่า ที่ประชุมจะมีมติให้โอเปกพลัสคงนโยบายปัจจุบันในการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2566 และในวันที่ 2 ก.พ. ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) นักวิเคราะห์คาดว่า ECB และ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมครั้งนี้ 

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากหุ้นเชื่อมโยงการเมือง หลังจากได้มีการโปรดเกล้าฯ กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับสำหรับการจัดการเลือกตั้ง โดยหุ้นที่ได้อานิสงส์จากปัจจัยดังกล่าวได้แก่ TKS, SIRI, PR9, SC และ STEC  

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินสัปดาห์นี้ จับตาการประชุม FOMC และประกาศตัวเลขภาคแรงงานของสหรัฐ โดยตลาดให้น้ำหนัก 99.6% ในการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% ขณะที่ 0.4%ในการปรับขึ้นที่ระดับ 0.5% อีกทั้งหากตัวเลขภาคแรงงานของสหรัฐออกมาต่ำกว่าคาดการณ์มองเป็นแรงหนุนต่อราคาทองคำ ขณะที่สัญญาณ SPDR ดีขึ้นต่อเนื่องหลังเข้าซื้อ 2 เดือนติดต่อกัน

ฝ่ายวิจัยประเมินว่าแนวโน้มราคาทองคำยังเป็นทิศทางขาขึ้น เนื่องจากแนวโน้มดัชนีดอลลาร์ย่อตัวลงมาทดสอบแนวรับที่ระดับ 101.00 หากหลุดแนวรับดังกล่าวจะเป็นบวกต่อทองคำเพิ่มเติม หากทองคำอ่อนตัวลงไม่หลุดแนวรับ 1,915$/oz แนะนำทยอยเข้าซื้อสะสม